เกาหลีเหนือเร่งปัดฝุ่นโรงแรม “ริวกยอง” หวังเปิดให้บริการปีหน้า หลังปล่อยทิ้งร้างเกือบ 20 ปี

 

 

 

 

 

เกาหลีเหนือเร่งปัดฝุ่นโรงแรม “ริวกยอง” หวังเปิดให้บริการปีหน้า

หลังปล่อยทิ้งร้างเกือบ 20 ปี

 

 

 

เกาหลีเหนือคืนชีพโรงแรม “ริวกยอง (Ryugyong)” ในกรุงเปียงยาง คาดเปิดให้บริการบางส่วนได้ในปีหน้า หลังประสบปัญหาทางด้านการเงินจนต้องปล่อยทิ้งร้างให้เป็นซากตึกขนาดใหญยักษ์มานานเกือบ 20 ปี  

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายเรโท วิตต์เวอร์ ซีอีโอ เชนโรงแรมหรูเก่าแก่ที่สุดในยุโรป ”เคมเปนสกี้” ประกาศภายในงานฟอรั่มที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า บริษัทฯ จะรับหน้าที่บริหารจัดการโรงแรม “ริวกยอง” ในกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าอาจทยอยเปิดให้บริการบางส่วนได้ตั้งแต่กลางปีหน้า
 
อาคารรูปทรงพีระมิดสูง 105 ชั้น (330 เมตร) กลางกรุงเปียงยางแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ตั้งของโรงแรมหรูขนาด 3,000 ห้องภายใต้ชื่อ  ”ริวกยอง” โดยเริ่มต้นก่อสร้างเมื่อปี 1987 (พ.ศ. 2530) แต่การก่อสร้างได้หยุดชะงักลงในปี 1992  (พ.ศ. 2535) เนื่องจากเกาหลีเหนือประสบวิกฤติเศรษฐกิจอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต
 
 
 
นับจากนั้นเป็นต้นมา อาคารดังกล่าวก็ถูกปล่อยทิ้งร้าง (ดังที่เห็นในภาพ) เป็นเวลานานถึง 16 ปี จนกระทั่งในปี 2008 (พ.ศ 2551) การก่อสร้างได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง โดยบริษัท โอราสคอม กรุ๊ป สัญชาติอียิปต์ ซึ่งถือหุ้นใหญ่ในบริษัท โกรยอลิงค์ (ได้รับอนุญาติให้เป็นผู้วางเครือข่ายและให้บริการระบบ 3จี ในเกาหลีเหนือ เมื่อปี 2008) ส่งผลให้ตัวอาคารแล้วเสร็จเมื่อเดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม อาคารดังกล่าวไม่เพียงเป็นที่ตั้งของโรงแรมเท่านั้น หากภายในยังประกอบด้วย สำนักงาน อพาร์ทเมนท์ ฯลฯ ตลอดจนภัตตาคารแบบหมุนได้รอบอีกด้วย
 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...