สุพรรณฯ แห่ดูกล้วยประหลาด ลูกใหญ่-สีดำ เชื่อให้โชคลาภ

 

 

 

 

 

 สุพรรณฯ แห่ดูกล้วยประหลาด ลูกใหญ่-สีดำ เชื่อให้โชคลาภ

 

 

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สวนกล้วย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านแห่ดูกล้วยประหลาด เครือใหญ่ หวีใหญ่โตกว่ากล้วยปกติ กล้วยดังกล่าวมีความสูงกว่า 2 เมตร ลำต้นเรียวลำต้นไม่โตมากนัก มี 1 เครือ ผลและละลูกยาวกว่า 20 เซนติเมตร กว้าง กว่า 5 เซนติเมตร  มี 5 หวี หวีละ 12 ผล มีปลายผลมน ชาวบ้านที่เข้ามาดูขอถ่ายภาพบ้างพรมมือกราบไหว้บ้างเพราะเชื่อว่าเป็นกล้วยที่ไม่เหมือนกล้วยต้นอื่นที่มีในสวนนี้เพราะกล้วยส่วนใหญ่จะเป็นกล้วยสายพันธ์น้ำว้ากาบขาวสุพรรณบุรี

 

 นางสาวสุดาวรรณ  สิรวณิชย์ เจ้าของสวนกล้วยอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ตนและสามีได้มาทำสวนกล้วยที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อ 2 ปี ก่อนหน้านี้  โดยลาออกจากงานประจำมาทั้งคู่ หันมาทำสวนกล้วยเพื่อเลี้ยงชีพเพราะมีที่ดินมรดกอยู่จำนวน 30 ไร่ ซึ่งเดิมให้ชาวบ้านเช่าทำสวน จนดินเสื่อมสภาพไม่สามารถปลูกต้นไม้ได้แห้งแล้งมากๆ และระบบชลประทานไม่ดี จึงตัดสินใจปลูกกล้วยเพราะกล้วยมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถเก็บน้ำไว้ได้ดีและปลูกง่ายจึงมีการนำกล้วยสายพันธุ์น้ำว้ากาบขาวสุพรรณบุรีมาปลูกบนพื้นที่ 30 ไร่ เพื่อปรับปรุงดิน

 

 โดยในสวนจะไม่มีการตัดหญ้าจะปล่อยต้นหญ้าไว้คลุมดินเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในดินเพราะในช่วงฤดูแล้งหญ้าก็จะค่อยๆตายลงไปเอง แต่จะมีการแบ่งพื้นที่ปลูกต้นไม้เป็นส่วนๆ คือ ปลูกพืชรายวัน ปลูกพืชรายเดือน ปลูกพืชรายปี และสมุนไพร ซึ่งกล้วยที่ชาวบ้านแห่เดินทางเข้ามาดูนั้นเป็นกล้วยนมหมีที่เป็นกล้วยโบราณซึ่งมีอยู่ในภาคกลางเป็นกล้วยที่กินอร่อยผลใหญ่ไม่มีเมล็ดลักษณะคล้ายกล้วยหักมุขแต่กินสุกอร่อยเพราะเนื้อแน่นเหนียวและชาวบ้านไม่นิยมปลูกและใกล้สูญพันธ์ ส่วนชาวบ้านมาขอดูก็ไม่ว่าอะไรเพราะเป็นความชอบความเชื่อส่วนบุคคลห้ามกันไม่ได้แต่ขอร้องอย่าไปทำให้ต้นกล้วยเกิดความเสียหายแค่นั้น

 

 นายวิศรุต อินแหยม ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้พาสื่อมวลชนเข้ามาดูการปลูกกล้วยของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ฝ่ายชายเคยเป็นเจ้าหน้าที่เกษตรฝ่ายหญิงเคยทำงานธนาคารและตัดสินในลาออกมาประกอบอาชีพเกษตรกรและมีการบริหารจัดการในพื้นที่อย่างเหมาะสมใช้วิชาความรู้ที่มีมาใช้ในการดำรงชีพและเผยแพร่ความรู้แก่ผู้ที่สนใจศึกศึกษาดูงาน ซึ่งตนเองก็รู้จักพันธ์กล้วยไม่มากนักมาพบกล้วยประหลาดที่บริเวณสวนกล้วยแห่งนี้ก็รู้สึกแปลกใจ แต่เชื่อว่าน่าจะมีสายพันธุ์ที่มีมาแต่น่าอนุรักษ์ไว้ถือเป็นจุดขายให้ประชาชนได้เข้ามาศึกษาวิธีการระบบการจัดการเพื่อนำไปเสริมความรู้นายวิศรุตกล่าว

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...