หนูสายพันธุ์ใหม่แทบไม่มีฟันที่อินโดนีเซีย

 

 

 

 

 

หนูสายพันธุ์ใหม่แทบไม่มีฟันที่อินโดนีเซีย

 

 

 

อินโดนีเซีย พบหนูสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตรงที่เกือบจะไม่มีฟัน อาศัยไส้เดือนเป็นอาหารประทังชีวิต ไม่สามารถเคี้ยวหรือแทะอะไรได้

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียว่า หนูสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตรงที่เกือบจะไม่มีฟัน อาศัยไส้เดือนเป็นอาหารประทังชีวิต ไม่สามารถเคี้ยวหรือแทะอะไรได้ พบที่ประเทศอินโดนีเซีย
 
สัตว์กินแมลงคล้ายหนู ซึ่งมีปากยาว ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ออนไลน์ของวารสารชีววิทยาของอังกฤษ โดยมีชื่อเรียกว่า “Paucidentomys vermidax”  มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า หนูซึ่งมีฟันอยู่ไม่กี่ซี่เท่านั้น รวมทั้งฟันกราม และ ยังเป็นตัวกินหนอน เป็นหนึ่งในจำนวนสัตว์ฟันแทะที่มีอยู่ 2,200 สายพันธุ์
 
นายอานัง อัคมาดี นักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์สัตววิทยาของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ได้พบหนู 2 ตัว ในป่าหนาทึบในเขตร้อนซึ่งมีฝนตกมาก บนเขาลาติโมจอง ทางตอนใต้ของเกาะสุลาเวสีเมื่อปีที่แล้ว และเนื่องจากมันไม่มีฟันที่แก้ม ดังนั้น พวกมันจึงได้แต่ล่าเหยื่อคือ ไส้เดือน แล้วใช้ฟันหน้าเล็กๆฉีดให้เป็นชิ้นแล้วกินเข้าไป
 
นักวิทยาศาสตร์ระบุอีกว่า การค้นพบสำคัญมาก เพราะมันแสดงให้เห็นว่า สัตว์ฟันแทะ สามารถปรับตัวเพื่อความอยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อม และยังแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายด้านชีวภาพในเกาะของประเทศอินโดนีเซีย แม้จะถูกคุกคามจากการทำป่าไม้และเหมืองแร่
 
 
 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...