ฮือฮาคลิป เฟซบุ๊ก พระเทศน์ สวดมนต์จังหวะเพลงแร็พ ร็อก งานขึ้นบ้านใหม่!

 

 

 

 

 

ฮือฮาคลิป เฟซบุ๊ก พระเทศน์ สวดมนต์จังหวะเพลงแร็พ ร็อก งานขึ้นบ้านใหม่!


"คลิปพระเทศน์จังหวะร็อค" ในงานขึ้นบ้านใหม่ ระบาดว่อนเน็ต หลายคนชอบใจไม่เคยเห็นมาก่อน



จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งว่า เกิดกระแสฮือฮาในเครือข่ายเว็บเฟซบุ๊กมีการแชร์วีดีโอ พระสวดมนต์เป็นทำนองเพลงร็อกและจังหวะแร็พ จึงเข้าไปตรวจสอบพบว่า ที่มาเป็นคลิปวีดีโอในยูทูบและเฟซบุ๊ก ชื่อว่า "เพิ่งเคยเห็นพระเทศน์เป็นจังหวะ rock ก็งานนี้แหละ (งานขึ้นบ้านใหม่)"  ซึ่งพระหนุ่มในคลิปดังกล่าวสวดมนต์บทสะเดาะเคราะห์ สวดมนต์บทกำแพงแก้ว 7 ชั้นด้วยลีลาน้ำเสียงกระแทกเน้น เหมือนกับจังกวะเพลงแร็พ ขณะที่พระสงฆ์แต่ละรูป ออกเสียงดังก้องกังวาน จนมีผู้เข้าไปชมเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังโพสข้อความแสดงความคิดเห็นกันต่างๆ นานา ส่วนใหญ่จะเป็นการชื่นชมที่พระว่าสวดมนต์เน้นหนักแน่นดีในช่วงหวะที่ขับไล่ สิ่งไม่ดีต่างๆ ออกไป ฟังแล้วสบายใจ  
 
 จาก ข้อมูลเท่าที่พบในเว็บ พบว่าเป็นการสวดมนต์ในการทำบุญขึ้นบ้านใหม่  เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2555  ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นพระสงฆ์วัดใดและจังหวัดใด  สำหรับบทสวดในคลิปเป็นบทสวดกำแพงแก้ว 7 ชั้น และบทสวดสะเดาะเคราะห์ ซึ่งพระมักจะสวดให้กับผู้คนที่ทำบุญสะเดาะเคราะห์ต่อดวงสะตา 

 ด้าน พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา รองเจ้าอาวาสวัดศาลาปูน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า จากการที่ได้ดูคลิปวีดีโอการสวดนต์ของพระสงฆ์ที่เป็นบทสวดสะเดาะเคราะห์นั้น เท่าที่ฟังดูแล้วไม่เหมาะสม การสวดแบบนี้เป็นการสวดเอาใจเจ้าภาพ มักสวดกันในงานทำบุญบ้าน และงานพิธิเกี่ยวกับการสะเดาะเคราะห์ จริงๆ แล้วการสวดมนต์จะต้องสวดให้เป็นจังหวะ มีทำนอง สำรวมให้สวยงาม เพื่อเป็นการให้พรญาติโยมและสืบทอดคำสอนของพระพุทธเจ้า เท่าที่ดูขณะนี้ไม่น่าจะใช่พระสงฆ์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะได้เร่งหาว่าเป็นพระสงฆ์วัดใด และต้องประชุมพระเพื่อหาที่มากันต่อไป
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...