ทิป-เทคนิควันนี้ การเปลี่ยนค่าต่างๆ ใน Windows 7

    สอนใช้งาน Windows 7 สำหรับมือใหม่ ตอน การเปลี่ยนค่าต่างๆ ใน Windows

 

 

Charlene Shepard เป็นนักเขียนประจำทีม Windows จะมาสาธิตวิธีควบคุมการตั้งค่าต่างๆ ในพีซีของคุณและเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะช่วยให้พีซีของคุณทำงานได้อย่างราบรื่นตลอดเวลา

 

ใน Windows 7 นั้น Control Panel ยังคงเป็นที่หลักในการเปลี่ยนค่าต่างๆ
และคุณก็ยังต้องเปิด Control Panel จากเมนู Start เหมือนเดิม โดยปกติแล้ว มุมมองจะเป็นแบบ Category ซึ่งจะแสดงงานที่ทำเป็นประจำแยกตามประเภท
หากคุณเคยชินกับ Classic View ใน Windows XP ให้คลิกที่ลูกศรที่อยู่ติดกับ View by แล้วคลิกที่ Small icons หรือ Large icons

วิธีที่ง่ายที่สุดในการหาสิ่งที่ต้องการใน Control Panel ก็คือใช้ฟังก์ชันค้นหา
พิมพ์สิ่งที่คุณต้องการลงในช่องค้นหา แล้วคุณจะเห็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำนั้นปรากฏขึ้นมาทันที

นอกจากนี้ คุณยังสามารถหาสิ่งที่อยู่ใน Control Panel ได้จากเมนู Start ด้วย
เพียงพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาแล้วคลิกที่ผลลัพธ์ คุณก็สามารถเข้าไปที่หน้าการตั้งค่านั้นได้โดยตรง

ใน Windows 7 มีการเปลี่ยนชื่อของการตั้งค่าบางอย่างใน Control Panel
เช่น Add or Remove Programs ได้เปลี่ยนเป็น Programs and Features
และในส่วนของ Display ก็จะแบ่งออกเป็นสองหน้า คุณสามารถใช้ Personalize เพื่อเปลี่ยนพื้นหลังของเดสก์ท็อป สีของหน้าต่าง เสียง และสกรีนเซฟเวอร์ได้ เพียงแค่คลิกขวาที่เดสก์ท็อป แล้วคลิก Personalize และในอีกหน้าหนึ่ง ซึ่งก็คือ Display คุณสามารถปรับขนาดตัวอักษรและความละเอียดของหน้าจอได้ คุณสามารถเข้าไปที่ Display ได้จาก Personalization หรือคุณสามารถค้นหาได้โดยคลิกที่ปุ่ม Start แล้วพิมพ์ "display" ลงในช่องค้นหา เมื่อตั้งค่าพีซีในแบบที่คุณต้องการเรียบร้อยแล้ว คุณก็ควรดูแลเครื่องของคุณให้ทำงานอย่างราบรื่นตลอดเวลาด้วย

Windows 7 มีเครื่องมือใหม่ๆ ที่สามารถช่วยดูแลพีซีของคุณได้

โฟลเดอร์ Device and Printers เป็นศูนย์กลางสำหรับดู จัดการ
และใช้งานทุกอย่างที่เชื่อมต่ออยู่กับพีซีของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์ โทรศัพท์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ

เพียงคลิกที่ปุ่ม Start แล้วคลิกที่ Devices and Printers

คุณสมบัติใหม่ใน Windows 7 ที่เรียกว่า Device Stage ช่วยให้การจัดการอุปกรณ์ต่างๆ มีประสิทธิภาพกว่าเดิม Device Stage ช่วยให้คุณดูสถานะของโทรศัพท์มือถือ
เครื่องเล่นเพลง และอุปกรณ์อื่นๆ ได้สะดวกกว่าเดิม คุณยังสามารถดูได้ด้วยว่าคุณสามารถทำอะไรกับอุปกรณ์แต่ละตัวได้บ้าง และยังเห็นรูปจริงของอุปกรณ์นั้นด้วยใน Windows XP หรือแม้แต่ Windows Vista คุณมักจะเห็นข้อความปรากฏบนหน้าจอบ่อยมาก
แต่ใน Windows 7 คุณจะเห็นข้อความพวกนั้นน้อยลง เนื่องจาก Action Center ได้รวมข้อความทั้งหมดไว้ในที่เดียว คุณสามารถคลิกที่ไอคอนรูปธงเพื่อดูข้อความที่สำคัญได้

เมื่อคุณเปิด Action Center คุณจะเห็นทั้งข้อความแจ้งเตือนและวิธีแก้ปัญหาที่เราแนะนำนอกจากนี้ เรายังแสดงลิงก์ไปยังเครื่องมือดูแลเครื่องด้านต่างๆ ด้วย เช่น สำรองไฟล์ หรือตรวจสอบโปรแกรมอัปเดต และถ้าหากคุณพบปัญหาขณะใช้งาน คุณก็สามารถเข้าไปที่เครื่องมือแก้ไขปัญหาแบบใหม่ของ Windows 7 ได้ เครื่องมือนี้สามารถช่วยแก้ปัญหาทั่วไปบางเรื่องได้โดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณไม่ได้ยินเสียงอะไรเลยจากเครื่อง คุณก็สามารถใช้เครื่องมือแก้ไขปัญหาการเล่นเสียงได้ เครื่องมือนี้จะหาสาเหตุของปัญหา และพยายามแก้ไขปัญหาให้ หรือแนะนำที่ที่สามารถขอความช่วยเหลือได้ ในกรณีที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้โดยอัตโนมัติ

เมื่อต้องการเริ่มใช้งาน ให้คลิก Troubleshooting ใน Action Center
แล้วก็คลิกที่ Troubleshoot audio playback เครื่องมือแก้ไขปัญหาจะใช้เวลาทำงานไม่นาน แล้วก็จะแสดงผลลัพธ์ และถึงแม้ว่าคุณอาจจะได้ยินคำแนะนี้จนเบื่อ แต่ก็อย่าลืมสำรองข้อมูลในพีซีของคุณด้วย

พวกเราส่วนใหญ่มักจะเก็บไฟล์สำคัญ เช่น รูปภาพ เอกสาร เพลง หรือวิดีโอไว้ในเครื่อง
ใน Windows 7 คุณสามารถตั้งให้เครื่องสำรองข้อมูลโดยอัตโนมัติได้โดยคลิกเพียงแค่สามครั้ง หากคุณใช้ Windows XP มาก่อน ตัวเลือกในการสำรองข้อมูลจะไม่ต่างกันมากนัก และยังใช้ง่ายกว่าเดิมด้วย หากคุณเคยใช้ Windows Vista คุณจะสังเกตเห็นว่าไม่มีการจัดประเภทข้อมูลแบบคลุมเครืออีกต่อไปแล้ว Windows 7 จะสำรองไฟล์จากที่ต่างๆ ที่ใช้กันโดยทั่วไป เช่น เดสก์ท็อป และไลบรารี ซึ่งจะมีรูปภาพ เอกสาร เพลง และวิดีโอของคุณรวมอยู่แล้ว หรือคุณสามารถตั้งค่าการสำรองข้อมูลเองก็ได้ โดยเลือกไดรฟ์และโฟลเดอร์ที่ต้องการสำรองข้อมูล

นอกจากนี้ คุณยังสามารถกำหนดเวลาให้เครื่องสร้างอิมเมจของระบบโดยอัตโนมัติได้
โดยในอิมเมจนี้จะเป็นข้อมูลทั้งหมดในเครื่องของคุณหากฮาร์ดดิสก์หรือคอมพิวเตอร์พัง
คุณก็สามารถเรียกคืนไฟล์ ค่าที่ตั้งไว้ และโปรแกรมต่างๆ ลงในคอมพิวเตอร์หรือฮาร์ดดิสก์ใหม่ได้ด้วยฟังก์ชันต่างๆ ที่ดีขึ้นกว่าเดิมใน Windows 7

 

 

17 มี.ค. 55 เวลา 15:14 2,795 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...