เจ็บ ๆ คัน ๆ ! สื่อทำเนียบ ตั้งฉายารัฐบาล ทักษิณส่วนหน้า

 

 

 

 

 

 เจ็บ ๆ คัน ๆ ! สื่อทำเนียบ ตั้งฉายารัฐบาล ทักษิณส่วนหน้า

 

เป็นธรรมเนียมทุกปี สำหรับผู้สื่อข่าวสายทำเนียบรัฐบาล ที่จะต้องตั้งฉายาให้คนทำงานให้รัฐบาล ซึ่งผลการประชุม ก็ได้มีมติเรื่องฉายาประจำปี 2554 ดังนี้

ฉายารัฐบาล - ทักษิณส่วนหน้า

มาจากการที่รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถสลัดภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไปได้ จนเหมือนเป็นส่วนหน้าของ พ.ต.ท.ทักษิณไปแล้ว เช่น นโยบายตอนหาเสียง ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ รวมถึงการไปเยือนพม่าของนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่ต้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กรุยทางให้

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี - นายกฯ นกแก้ว

มาจากความสวยของนางสาวยิ่งลักษณ์ที่โดดเด่น ดุจดั่งนกแก้วที่มีสีนสวยงาม แต่กลับไม่สามารถบินไปไหนมาไหนได้ด้วยตัวเอง ต้องมีพี่เลี้ยงคอยดูแลตลอด ได้แค่พูดตามบทที่เขียนไว้เท่านั้น โดยที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงอะไรและพูดผิดพูดถูกอยู่ตลอด

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย - ทักษิโด้ โชว์ห่วย

มาจากการที่มีความภักดี ดูแลพรรคเพื่อไทยในช่วงตกต่ำสุดขีด และมีบุคลิกคล้ายผู้ชายใส่ชุด ทักษิโด้ แต่เมื่อถึงเวลากลับแสดงผลงานสอบตก โชว์ห่วย จนมีกระแสให้ปรับนายยงยุทธออกจาก รมว.มหาดไทย อีกทั้งทักษิโด้ ยังล้อเลียนมาจากทักษิณ ผู้ที่ดันนายยงยุทธสู่ตำแหน่งด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี - กุมารทองคะนองศึก

มาจากการที่ ร.ต.อ.เฉลิมทำงานเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณเต็มที่ และยังมีความซุกซนชอบเข้าไปข้องเกี่ยวกับหลายเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง เพียงหวังสร้างข่าวเท่านั้น

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม - อินทรีหลงป่า

พล.ต.อ.ประชา สมัยเป็นตำรวจ ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นจนได้รับฉายา อินทรีอีสาน ทว่าพอมารับงานในรัฐบาล กลับได้งานที่ผิดความสามารถ คือการแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งไม่ใช่งานถนัด จึงทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร

นายสุรพงษ์ โตวัจักษณ์ชัยกุล รมว. ต่างประเทศ - ปิ้ง เป้าเป๊ะ

ปิ้งเป็นชื่อเล่นของนายสุรพงษ์ ซึ่งทำหน้าที่เป็น รมว.ต่างประเทศได้ตรงตามเป้าหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณทุกอย่าง เช่น การคืนพาสปอร์ต การขอวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น

พล.ต.อ. โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี - ประแจปากตาย

ด้วยบุคลิกของ พล.ต.อ.โกวิท ที่เป็นคนพูดน้อย มีท่าทีแข็งทื่อ แต่กลายเป็นไม้เด็ดของรัฐบาล ในการกล่อมให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ย้ายจากตำแหน่ง ผบ.ตร. เป็นเลขาธิการความมั่นคงแห่งชาติ เปิดทางให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ มาเป็น ผบ.ตร. แทน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.พาณิชย์ - ปุเลง...นอง

มาจากการประกาศตัวก่อนรับตำแหน่งของนายกิตติรัตน์ ที่จะมากู้วิกฤติให้ประเทศ แต่ผลงานกลับติด ๆ ขัด ๆ ปุเลงไปเรื่อย อีกทั้งตอนที่น้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ก็น้ำตานองต่อหน้าคนทั้งประเทศ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน - ไอเดียกระฉอก

การกระทำของนายพิชัยหลายเรื่อง ทำให้เรื่องดังกล่าวสังคมรับรู้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีข้อสรุปในที่ประชุม เช่น โครงการนิวไทยแลนด์ ที่รัฐบาลเตรียมกู้เงิน 9 แสนล้านบาท เป็นต้น

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ - ขงเบ๊

นายธีระ เคยพูดว่า ต่อให้ขงเบ้ง ก็แก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ได้ ซึ่งนายธีระเอง ส่วนมากก็รับคำสั่งมาจากนายบรรหาร ศิลปอาชาในการแก้ปัญหาน้ำท่วมอีกที จึงถูกตั้งฉายาว่า เบ๊

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี - ผีเจาะปลอด

นายปลอดประสพ โด่งดังมาจากน้ำท่วม ที่ประกาศจนทำให้ประชาชนตื่นตูม แม้ว่าสุดท้ายน้ำท่วมกรุงเทพฯ จริง ๆ ก็ตาม อีกทั้งเป็นคนพูดเก่ง เปรียบเสมือน ผีเจาะปาก เป็นต้น

วาทะแห่งปี - น้ำตาที่ไม่ได้ไหลจากความอ่อนแอ ใครไม่โดนไม่รู้ มันเป็นอารมณ์ร่วม

นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ไม่สามารถสกัดไม่ให้น้ำไหลท่วมกรุงเทพฯ ได้ และการไปปฏิบัติงานของนางสาวยิ่งลักษณ์ มักหลั่งน้ำตาออกมาเสมอ จนหลายคนคิดว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนออกมาจิตใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่ไม่ต้องการเล่นการเมืองตั้งแต่ต้น แม้ว่าจะบอกว่า ร้องไห้เพราะเห็นใจประชาชนก็ตาม

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...