ตื้นตันใจ! สวนสัตว์สหรัฐฯ จัดพิธีไว้อาลัยให้ช้างไทย ดาวดังแห่งอาร์คันซอ

 

 

 

 

 

ตื้นตันใจ! สวนสัตว์สหรัฐฯ จัดพิธีไว้อาลัยให้ช้างไทย

ดาวดังแห่งอาร์คันซอ

 

 

เอลเลน ช้างไทยที่กลายเป็นที่รักของชาวอาร์คันซอมานาน 57 ปี กับความสามารถในการวาดภาพของมัน        

       เอเจนซี - ช้างพังสัญชาติไทยชื่อ “เอลเลน” กลายเป็นดาราดังประจำรัฐอาร์คันซอ สหรัฐฯ มานานเกือบ 57 ปี ด้วยความสามารถหลากหลายทั้งการวาดภาพและเล่นดนตรี เหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้ชาวสหรัฐฯ จำนวนมากยอมฝ่าเปลวแดดร้อนจัดเพื่อร่วมพิธีไว้อาลัยศพให้ช้างไทยเชือกนี้ เมื่อวันอาทิตย์ (10) ที่ผ่านมา
       
       เอลเลนล้มลงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม จากอาการเส้นโลหิตเลี้ยงสมองอุดตันหรือหัวใจวาย ในอายุ 60 ปี หลายสิบปีที่ผ่านมา ทั้งเด็กๆ และผู้ใหญ่สหรัฐฯ มักแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนช้างไทยเชือกนี้ ร่วมฉลองวันเกิดให้มัน และชมมันละเลงภาพแนวแอ็บสแตรกต์ ซึ่งเปิดขายในงานประมูลของสวนสัตว์ลิตเติลร็อก เพื่อหาเงินสมทบทุนโครงการใหม่ๆ
       
       เมื่อปี 1954 ผู้ใจบุญรายหนึ่งบริจาคเงินซื้อเอลเลนมาจากสวนสัตว์แห่งหนึ่งในนครนิวยอร์ก ซึ่งนำตัวมันไปจากประเทศไทย โดยหวังให้เอลเลนเป็นคู่กับช้างพลายชื่อ “รัธ” ของสวนสัตว์ลิตเติลร็อก
       
       “เอลเลนเป็นช้างที่มีหัวจิตหัวใจ” เดวิด เวสต์บรูก อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์ กล่าว “มันเป็นช้างหัวดื้อ แต่ก็เป็นที่รัก”
       
       เอลเลน และรัธ กลายเป็นคู่ขวัญที่นักท่องเที่ยวต้องเข้าไปเยี่ยมชมพวกมันใน ลิตเติลร็อกซู สวนสัตว์สาธารณะแห่งเดียวในรัฐอาร์คันซอ อย่างไรก็ตาม รัธได้ล้มลงเมื่อปี 1978
       
       สำหรับตัวเอลเลน ไม่เพียงวาดภาพและเป่าฮาร์โมนิกาเท่านั้น มันยังสามารถเล่นเปียโนได้ มันชอบเดินไปรอบๆ สวนสัตว์ในตอนเช้าก่อนเปิดทำการ
       
       ซิสซี สมิธ จากเมืองเฮเลนา หนึ่งในผู้ร่วมงานไว้อาลัยเอลเลน เดินทางมาเพื่อร่วมรำลึกถึงช้างไทยเชือกนี้เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ เธอเล่าว่าในช่วงทศวรรษที่ 1960 ครอบครัวของเธอมักออกมายังสวนสัตว์แห่งนี้เป็นประจำทุกสัปดาห์ ตอนนั้นนักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารสัตว์ได้ เธอยังคงประทับใจกับการปล่อยให้ เอลเลน และรัธ กินถั่วจากมือของเธอ
       
       ขณะมีการอ่านคำไว้อาลัยถึงนิสัยแปลกของเอลเลนระหว่างพิธีเมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ผู้อยู่กับมันเป็นคนสุดท้ายไม่อาจกลั้นน้ำตาไว้ได้ แม้เอลเลนจะเป็นเพียงช้างไทยเชือกหนึ่งเท่านั้น

ภาพข่าวเอลเลนตัวน้อย เคียงข้างกับ รัธ ช้างพลายตัวใหญ่ เมื่อปี 1954        

เอลเลนโตทันรัธในเวลาเพียงไม่นาน แต่รัธก็ชิงล้มลงเมื่อปี 1978        

เจ้าหน้าที่ไม่อาจกลั้นน้ำตาระหว่างพิธีไว้อาลัยเอลเลน

 

 

18 ก.ค. 54 เวลา 14:23 6,299 21 210
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...