สุดยอดอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก

 

 

 

 

สุดยอดอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก

 

 

 มีผู้อ่านเล่าปัญหาของลูกสาววัยรุ่นเข้ามา ว่า “ลูกค่อนข้างจะเข้มงวดกับการจำกัดอาหารมาก เพราะกลัวอ้วน คุณแม่รู้สึกเป็นห่วงสุขภาพ จึงอยากทราบวิธีทานอาหารที่เหมาะสำหรับคนควบคุมน้ำหนัก”…

ต้องยอมรับว่า เรื่องความอ้วนมักจะสร้างความกังวลในหมู่สาว ๆ ส่วนใหญ่ แต่การใช้ชีวิตไร้ไขมันอย่างเข้มงวดเกินไป ไม่ดีแน่ เปลี่ยนจาก “อด” เป็น “ลด” และ “ลอง” เลือกทานอาหารเหล่านี้ควบคู่ไปด้วย รับรอง “อิ่มไม่อ้วน”

อย่าง “ข้าวกล้อง” นอกจากจะมีสารอาหารหลายชนิดสูงกว่าข้าวขัดสีแล้ว ยังมีกากใยมากจึงช่วยให้อิ่มได้เร็ว จะสังเกตว่าเวลาทานข้าวขาวจะรู้สึกหิวเร็วกว่า หลายคนจึงเผลอทานแคลอรี่ เข้าไปเกินความต้องการ จนอ้วนโดยไม่รู้ตัว

สำหรับ “ข้าวโอ๊ต” มีแคลอรี่ต่ำ ให้กากใยสูง ช่วยขับเคลื่อนให้ลำไส้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นิยมทานเป็นซีเรียลในมื้อเช้าซึ่งมีส่วนผสมหลักเป็นข้าวโอ๊ต จะช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน ลดความอยากอาหาร

ส่วน “นมไขมันต่ำ” ซึ่งอุดมไปด้วยแคลเซียมนั้น ผลการศึกษาในต่างประเทศพบว่า ร่างกายของผู้หญิงจะเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญไขมัน และแคลอรี่ได้มากขึ้น เมื่อได้รับแคลเซียม 1,000-1,400 มิลลิกรัมต่อวัน

และการดื่ม “ชาเขียว” มีผลการวิจัยในต่างประเทศพบว่า สารคาเฟอีน และสารฝาดแคททิคิน ในชาเขียว ทำให้เมตาบอลิซึมในร่างกายดีขึ้น เผาผลาญพลังงานได้มาก เป็นผลให้น้ำหนักลด โดยไม่มีผลกระทบต่ออัตราการเต้นของหัวใจ

สุดท้ายที่อยากแนะนำ คือ “ส้ม” ผลไม้ที่มีทั้งกากใย และวิตามินซีสูง ซึ่งไฟเบอร์ในส้มจะไปแย่งพื้นที่ในระบบทางเดินอาหาร ช่วยให้ทานน้อยลง เพราะรู้สึกอิ่มนาน

ลองซื้อติดบ้านไว้เป็นตัวช่วยควบคุมน้ำหนักกันดู นอกจากจะ “อิ่มไม่อ้วน” แล้ว ยังได้สุขภาพที่ดีด้วย

 

 

14 เม.ย. 54 เวลา 14:51 1,840 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...