ทำอย่างไรเมื่อ"ก้างปลาติดคอ"...? (ปัญหาใกล้ตัวที่ต้องแก้ให้ถูกทาง)

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 


"ก้างปลาติดคอ" เหตุการณ์ความลำบากที่หลายคนต่างต้องเคยประสบ ซึ่งในขณะที่ก้างปลาติดคอนั้นแต่ละคนคงมีวิธีการแก้ไขที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นดื่มน้ำเยอะๆ กินข้าว กินอาหารอื่นๆ หรือแม้แต่การล้วงคอ

 

 

 

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า...แท้จริงแล้ววิธีการแก้ไขเหล่านี้เป็นวิธีที่ผิด...?

เนื่องจากก้างปลาที่ติดคอส่วนใหญ่มักจะติดอยู่บริเวณใกล้กับต่อมทอนซิล และถ้ายิ่งทานอาหารตามลงไปอาจทำให้ก้างปลาไปติดค้างอยู่ในส่วนที่ลึกกว่าเดิม หรืออาจจะไปกระทบอวัยวะอื่นก็เป็นได้ ส่งผลให้เลือดออกภายใน และอาจทำให้เกิดฝี ลามไปเป็นหนองจนส่งผลให้เสียชีวิตก็เป็นได้ ดังนั้นเมื่อก้างปลาติดคอจึงไม่ควรทานอะไรตามลงไป เพื่อให้ก้างปลาอยู่ที่เดิม และรีบไปพบแพทย์เพื่อนำออกโดยเร็วที่สุด

 

 

 

ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุ "ก้างปลาติดคอ" สิ่งที่ควรทำคือ...


1. ตรวจดูว่าก้างปลาติดอยู่บริเวณใด

โดยการนำไฟฉายส่องเข้าไปตรวจดู ถ้าสามารถมองเห็นก้างปลาแสดงว่าเข้าไปไม่ลึกมาก สามารถหาตะเกียบหรือคีมหยิบคีบออกมาได้ แต่ถ้าส่องไฟฉายไปแล้วไม่เห็นก้างปลา แนะนำให้พบแพทย์โดยเร็ว

 

 

 

2. ถ้าพบว่าก้างปลาที่ติดคอเป็น "ก้างปลาเล็ก"
สามารถนำก้างปลาออกมาด้วยการใช้นิ้ว หรือตะเกียบกดที่บริเวณโคนลิ้นด้านใน หรือทำการล้วงคอเพื่อให้อาเจียน ก้างปลาที่ติดอยู่บริเวณคอก็จะออกมาพร้อมกับอาเจียนด้วย

 

 

3. ถ้าพบว่าก้างปลาที่ติดคอเป็น "ก้างปลาใหญ่"

เมื่อไม่แน่ใจในขนาดของก้างปลา หรือเป็นก้างปลาใหญ่ ไม่ควรทานอะไรตามลงไปทั้งนั้น รวมทั้งห้ามทำให้อาเจียน เพราะอาจจะทำให้เกิดแผลภายในหลอดอาหารได้ ซึ่งวิธีแก้ไขที่ดีที่สุดคือ รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

 

 

 

เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนไม่ค่อยรู้วิธีการรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุก้างปลาติดคอควรแก้ไขด้วยวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลให้เจ็บมากกว่าเดิม และเกิดบาดแผลจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...