เพื่อลูกชายพิการที่อายุสั้นเธอเปิดร้านอาหารและรับเลี้ยงเด็กพิการกว่าร้อยชีวิต

สำหรับผู้พิการทางร่างกายนั้นการหางานทำเพื่อพิสูจน์คุณค่าของตัวเอง และการที่จะหานายจ้างที่พร้อมจะรับเข้าทำงานนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากทีเดียว  แต่ที่ประเทศสารณรัฐประชาชนจีน ในเมืองฉางชุนนั้น นางหูเหยี่ยนผิง วัย 41 ปี ได้เปิด "ร้านอาหารอากัน" และจ้างพนักงานที่เป็นคนพิการ 12 ชีวิต อายุมากที่สุด 60 ปี

 

แนวความคิดนี้เริ่มจากเมื่อ 10 ปีที่แล้วเธอได้สูญเสียลูกชายที่พิการแต่กำเนิดที่เพิ่งลืมตามาดูโลกได้เพียง 7 เดือนไป การจากไปอันรวดเร็วของลูกชายนั้นเป็นความเจ็บปวดท้่เธอไม่อาจลืม เธอจึงมีความคิดที่จะสร้าง "บ้านพักเด็กพิการด้อยโอกาส" เพื่ออุปการะเด็กพิการโดยเฉพาะโดนเธออุปการะเด็กพิการเกือบ 100 คน และยังตัดสินใจสร้างสถานดูแลผู้พิการที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้นอีกด้วย

และผลงานล่าสุดของเธอในตอนนี้นั้นก็คือการเปิดร้านอาหารที่ชื่อว่า "ร้านอาหารอากัน" เพื่อรองรับการว่าจ้างเด็กพิการให้มีโอกาสทำงานโดยการลงทุนในครั้งนั้นยังได้รับเงินสนับสนุนส่วนหนึ่งจากรัฐบาลอีกด้วย ชื่อร้านอาหารนี้ก็มาจากชื่อของหนังเรื่อง "Forest Gump" (อากัน) ในภาษาจีนนั่นเอง

 

ส่วนในเรื่องของการประกอบการนั้นบางคนบอกว่าร้านอาหารร้านนี้ก็แค่ตั้งใจทำจุดขายให้แตกต่างจากร้านอื่นๆเพื่อเรียกลูกค้า แต่สำหรับคุณหูเจ้าของร้านแล้ว เธอกลับเชื่อง่านี่เป็นการทำความฝันของเด็กๆพิการที่โชคร้ายเหล่านี้ให้เป็นจริงขึ้นมา นั่นก็คือการมีกิจกรรมในสังคมร่วมกับคนปกตินั่นเอง เด็กๆได้รับรู้ถึงความสุขจากการได้ทำงาน ได้รับความเคารพจากสายตาผู้อื่นและรู้สึกถึงว่าตนเองนั่นมีชีวิตอยู่อย่างไม่ไร้ค่าอีกต่อไป นอกจากนี้เธอยังหวังว่าเด็กๆจะได้พัฒนาไอคิวและอีคิวจากการเข้าสังคมอีกด้วย

คุณแม่ของพนักงานในร้านท่านหนึ่งกล่าวว่า: " นี่เป็นงานแรกของเขาในชุมชนแห่งนี้ มันเป็นสิ่งที่ฉันไม่กล้าคาดหวังมาก่อนเลยว่ามันจะเกิดขึ้นจริง ลูกชายฉันสามารถทำงานบริการ เพื่อคนปกติได้! "

ในสังคมที่เต็มไปด้วยการแข่งขันในเรื่องของชื่อเสียง ความสำเร็จและความร่ำรวยแบบนี้ แทบไม่น่าเชื่อว่าจะมีมุมหนึ่งในสังคมที่ยินดีมอบพื้นที่ให้คนพิการได้พิสูจน์ตนเองและมีกำลังใจในการอยู่ร่วมกับคนอื่นๆในสังคมอย่างมีความสุขต่อไป ช่างเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากจริงๆ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...