BigBike มือสอง ควรตรวจเช็คอะไรบ้าง

BigBike มือสอง

          ชาว Biker (ไบค์เกอร์) ทั้งหลายคงต้องเคยสงสัยกันบ้างใช่ไหมครับ ว่าหากเราต้องการจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ BigBike (บิ๊กไบค์) มือสองนั้น เราจะมีเทคนิคและวิธีการตรวจสอบสภาพรถกันอย่างไรบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะถ้าหากเราไม่รู้เกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆของรถที่เราต้องการจะซื้อมา ก็อาจจะประสบปัญหาต่างๆตามมาได้ และวันนี้ BoxzaRacing จะมาแนะนำเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่มีความจำเป็นต่อการเลือกซื้อรถที่ถือว่าชาวไบค์เกอร์ทั้งหลายจำเป็นต้องรู้


เล่มจดทะเบียนรถ

          มาเริ่มกันที่อันดับแรกก่อนเลย ถือว่าสำคัญเป็นอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือเอกสารของตัวรถถูกต้อง รวมถึงเลขที่คอรถและถังรถ ตรงกับเอกสาร

          สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อรถ BigBike (บิ๊กไบค์) รวมถึงรถอื่นๆมือสองนั้น อย่างแรกเลยก็คือการตรวจสอบเอกสารของรถ เราจำเป็นต้องรู้เพราะในปัจจุบันมีการจดทะเบียนรถกันหลากหลายรูปแบบ เช่น การอินวอย คือเอกสารที่สามารถยืนยันได้ว่ารถคันนั้นๆเราเป็นผู้ครอบครองจริงๆ และบางคันเสียภาษีให้แก่ทางสรรพสามิตมาแล้ว หรือบางคันก็ไม่มีเอกสารใดๆกำกับมาเลย ดังนั้นเราจึงต้องตรวจสอบเล่มเอกสารของรถ และตรวจสอบเลขคอ และเลขถัง ว่าตรงกับเอกสารหรือไม่ ซึ่งขั้นตอนนี้เราจำเป็นจะต้องตรวจสอบให้รอบคอบที่สุด เพื่อป้องกันการหลอกลวงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ตรวจสอบเลขตรงคอรถให้แน่ใจ

          สิ่งที่เราควรรู้เมื่อคิดจะซื้อรถ BigBike (บิ๊กไบค์) มือสองในอันดับต่อไป คือ สีเดิมของตัวรถที่ออกมาจากโรงงาน

          เราต้องทราบถึงรายละเอียดต่างของตัวรถอย่างชัดเจนและครบถ้วน รวมถึงการตรวจสอบสีรถ ว่าเป็นสีเดิมที่ออกมาจากโรงงาน หรือว่ามีการเปลี่ยนแปลงทำสีมาใหม่ ซึ่งถ้าเป็นสีเดิมจากโรงงาน ให้ตรวจสอบว่ารถคันนั้นเคยประสบอุบัติเหตุมาก่อนหรือเปล่า เนื่องจากส่วนใหญ่แล้ว รถที่เคยเกิดอุบัติเหตุจะใช้การทำสีใหม่ เนื่องมาจากมีราคาที่ถูกกว่าการเปลี่ยนอะไหล่นั่นเอง

          วิธีการตรวจสอบง่ายๆ คือสติ๊กเกอร์ตรงชุดแฟริ่งจะอยู่บนแล็กเกอร์ ไม่ได้อยู่ใต้แล็กเกอร์ เราสามารถเอามือไปสัมผัสจะทำให้รู้สึกสะดุด ซึ่งถ้ารถผ่านการทำสีมาก่อนนั้น จะทำสีโดยการพ่นแล็กเกอร์ทับไว้อีกชั้นหนึ่ง แต่เราต้องตรวจสอบให้มั่นใจ เนื่องจากในปัจจุบันมีการทำสีแล้วเอาสติ๊กเกอร์มาแปะทับไว้ให้ดูเหมือนสีเดิม ซึ่งถ้าหากเราสามารถเลือกรถได้ ให้เลือกรถสีเดิมไว้เป็นดีที่สุด รวมถึงชุดแฟริ่งต่างๆต้องไม่แตกหักหรือผ่านการซ่อมแซมมาก่อน ซึ่งถ้ามีร่องรอยต่างๆ ให้สอบถามแก่ทางผู้ขายให้แน่ใจ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ


เครื่องยนต์ BigBike

          อันดับต่อไปก็คือ เครื่องยนต์เดินเรียบเป็นปกติและเสียงไม่สะดุด

          การตรวจสอบเครื่องยนต์ทำได้ยาก ถ้าไม่มีเครื่องมือจำเป็นต้องอาศัยการฟังเสียง โดยการสตาร์ทเครื่องฟังเสียงรอบเดินเบา ต้องไม่สะดุด สำหรับเครื่องยนต์ 4 สูบ ประมาณ 1,200 รอบต่อนาที อาจจะมีอาการสวิงขึ้นลงอยู่บ้างแต่ต้องไม่มาก จากนั้นทำการบิดคันเร่งเล็กน้อย ลองสังเกตุดูว่าเครื่องยนต์มีเสียงที่ผิดปกติหรือไม่ ถ้าหากเร่งเครื่องแล้วเครื่องดัง รถคันนั้นอาจจะมีปัญหาแคมชาร์ฟละลายมาก่อน ซึ่งเราจะรู้ได้ทันทีว่ามีปัญหาแน่นอน ต่อจากนั้นดูท่อไอเสียประกอบการพิจารณาไปด้วย ถ้าหากมีคราบน้ำมันเกาะอยู่ที่บริเวณปลายท่อ หรือเมื่อบิดคันเร่งแล้วมีควันสีขาวออกมา แสดงว่ารถมีปัญหาอาการเครื่องหลวมแน่นอน

          ต่อไปเป็นส่วนของการตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยการตรวจสอบแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ

1. ยางต้องอยู่ในสภาพดี ไม่แตก และดูวันที่ผลิต อย่าให้นานเกินไป

ยาง BigBike

2. โซ่ และสเตอ สังเกตุดูว่าผ่านการใช้งานมานานแล้วหรือไม่

โซ่ BigBike

3. ผ้าเบรค ดูจากความหนา และอาจจะมีร่องรอยการใช้งานมาก่อน

ผ้าเบรค

4. จานเบรค ตรวจสอบดูว่าเป็นของเดิมหรือไม่ เพราะถ้าเป็นแบบอัดใหม่ จะมีลักษณะคล้ายพื้นผิวกระจก ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้จะใช้งานได้ไม่ดีเท่าที่ควร

จานเบรค

          ต่อไปเป็นอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โช๊คอัพ, เรือนไมล์ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าอยู่ในสภาพดี ไม่ควรมองแค่ภายนอก           ต่อจากนั้นควรซักถามเกี่ยวกับบริการหลังการขายให้ละเอียด ถ้าเป็นรถที่ซื้อจากผู้ใช้เอง ส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีข้อตกลงในเรื่องของการรับประกัน แต่ถ้าซื้อจากทางร้านค้า เราสามารถนำรถไปเข้าเคลมประกันได้ตามสัญญาตกลงซื้อขายรถ

 

บริการหลังการขาย

         และนี่ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ BigBike (บิ๊กไบค์) มือสอง ขอแนะนำว่าควรตรวจสอบทุกจุดที่เราไม่แน่ใจให้ละเอียด จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลังนะครับ สำหรับคอลัมน์นี้ต้องขอตัวลาไปก่อน ส่วนในครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้อะไรมาแชร์ให้ชาวไบค์เกอร์ได้รู้กัน สามารถติดตามกันได้ที่ BoxzaRacing นะครับ

15 มิ.ย. 58 เวลา 13:42 2,063 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...