ประมวล"ข่าวต่างประเทศ"รายงานสถานการณ์ไทย ล่าสุด

ประมวลข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์ไทย เช้าวันนี้

เมื่อ 20 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวสถานการณ์เผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงกับรัฐบาล ภายหลังใจกลางมหานครกรุงเทพตกอยู่ในกองเพลิง ท่ามกลางความตึงเครียด

เอพี สหรัฐ รายงานว่า อาคารใจกลางกรุงเทพฯ ยังมีควันหลงจากการเกิดเพลิงไหม้ในช่วงเช้าวันที่ 20 พ.ค. หลังเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองร้ายแรงที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี

 รัฐบาลพยายามปราบปรามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ โดยไม่เอ่ยถึงต้นตอความแตกแยกทางการเมืองที่เป็นสาเหตุของการต่อสู้ในครั้งนี้ ขณะที่ความวุ่นวายขยายไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือและภาคอีสาน

 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะประกาศเคอร์ฟิว ช่วงกลางคืนที่ผ่านมาในกรุงเทพฯ และอีก 23 จังหวัด และกล่าวว่า รัฐบาลฟื้นความสงบได้แล้ว แต่เช้าวันที่ 20 พ.ค. ยังมีการปะทะระหว่างทหารและผู้ชุมนุมอยู่

 

 บีบีซี อังกฤษ -  พาดหัวข่าว "เคอร์ฟิวในกรุงเทพ หลังแกนนำเสื้อแดงมอบตัว" พร้อมด้วยรายงานว่า อาคารอย่างน้อย 27 หลังถูกจุดไฟเผา ในที่นี้รวมถึงตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารและห้างสรรพสินค้า หลังจากแกนนำกลุ่มเสื้อแดงมอบตัวและขอร้องให้ผู้สนับสนุนเดินทางกลับบ้าน ยอดผู้เสียชีวิตในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่หลัก 40 ขึ้น


 อลาสแตร์ ลีตเฮด นักข่าวในพื้นที่รายงานว่า บรรยากาศในช่วงเช้าวันที่ 20 พ.ค. ยังมีสตรีที่ร้องเพลงเต้นรำ และมีคนผลัดขึ้นปราศรัยบนเวทีราชประสงค์ แต่ชาวบ้านหลายร้อยคนที่ปักหลักอยู่ที่ที่ชุมนุมกลับบ้านไปหมดแล้ว หลังบรรยากาศการยุติการชุมนุมของแกนนำที่สะเทือนอารมณ์ ว่า  "it′s all over"

 

 ซีเอ็นเอ็น สหรัฐ  - พาดหัวข่าว "กรุงเทพฯ เหมือนแดนสงคราม เมื่อทหารสลายผู้ชุมนุม" พร้อมรายงานว่า กรุงเทพฯ กลับกลายเป็นสมรภูมิรบ เมื่อกองกำลังทหารเข้าสลายผู้ชุมนุม หวังยุติการเผชิญหน้าที่ดำเนินมาหลายสัปดาห์

 

 นิวยอร์กไทมส์ สหรัฐ พาดหัวข่าว ความรุนแรงกระจายไปทั่วประเทศไทย หลังการใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุม

 

 เอเอฟพี ฝรั่งเศส รายงานว่า ยังมีการยิงปะทะกันที่วัดปทุมวนาราม ในเช้าวันที่ 20 พ.ค. ขณะที่ชาวบ้านกว่า 2,000 คนที่อยู่ในวัดพากันตื่นตระหนก โดยวัดแห่งนี้มีศพ 6 ศพที่ถูกสังหารในการสู้รบเมื่อ 19 พ.ค. อยู่ด้วย

 

 ดอยชต์เวลล์ เยอรมนี รายงานข่าวนายกีโด้ เวสเตอร์เวลล์ รมว.การต่างประเทศเยอรมนี เตือนว่า สถานการณ์ในเมืองไทยอาจนำไปสู่ความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามกลางเมืองขึ้น หลังจากเหตุการณ์เลวร้ายลงไปสู่ความวุ่นวายและความรุนแรง

 ด้านนายเจอร์วี บูเซ็ก ประธานสภายุโรป เรียกร้องให้ไทยใช้ทางออกสันติในการแก้ไขความขัดแย้ง แม้สถานการณ์ช่วงนี้จะไม่ง่ายต่อการสมานฉันท์ เป็นไปแต่การรับคำสั่ง จนตอนนี้ "เลือดนองตามท้องถนนกรุงเทพฯ มากเกินไปแล้ว"

 

 เว็บไซต์องค์กรเสรีภาพนักข่าวโลก ซีพีเจ รายงานข่าวการเสียชีวิตของนายฟาบิโอ โปเลนกี นักข่าวฟรีแลนซ์ชาวอิตาลี หลังจากใช้เวลาทำข่าวอยู่ในการชุมนุมครั้งนี้มาหลายเดือน เป็นนักข่าวรายที่สองที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ ต่อจากนักข่าวญี่ปุ่น นายฮิโร มูราโมโตะทั้งหน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาลและองค์กรการชุมนุมไม่อาจรับประกันความปลอดภัยให้นักข่าวได้

 

 สำนักข่าวรอยเตอร์ อังกฤษ รายงานวิเคราะห์ด้วยคำถาม "การปะทะวุ่นวายในเมืองไทยจะดำเนินต่อไปหรือไม่"


 เว็บไซต์ นิวส์ ด็อตคอม ของออสเตรีย รายงานข่าวการยกเลิกทัวร์ประเทศไทย และสายการบินเสนอให้คืนเงิน
 สถานีฟรองซ์ 24 ของฝรั่งเศส เสนอภาพวิดีโอ การประท้วงเผาศาลากลางจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


 หนังสือพิมพ์มอนทรีอัล กาแซ็ต แคนาดา รายงานเรื่องที่ผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่ของแคนาดาบาดเจ็บในเหตุการณ์วุ่นวายในเมืองไทย
 จาการ์ต้า โพสต์ อินโดนีเซีย รายงานวิเคราะห์ด้วยคำถามว่า วิกฤตของไทย จะทำให้อินโดนีเซียได้รับประโยชน์หรือไม่

 

วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เวลา 09:00 น.  ข่าวสดออนไลน์

ภาพ : ภาพรอยเตอร์

ภาพ : ทหารลาดตระเวน -ภาพเอพี

ภาพ : เซ็นทรัลเวิลด์ - ภาพเอเอฟพี

ภาพ : ภาพเอพี

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...