เด็กจบที่ 1 ของรุ่น..ขึ้นเวทีเผยความลับที่เก็บไว้ 12 ปี ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เพื่อน ครู และคนทั้งประเทศ!

“ขอแค่คุณอย่ายอมแพ้” นี่คือสิ่งที่คุณจะได้จากเรื่องราวของเด็กคนนี้…

ความลับของ Griffin Furlong เด็กไร้บ้าน วัย 18 ปีคนนี้ คือชีวิตของเขาที่ต้องความยากลำบากในวัยเด็กมา กระทั่งวันนี้เขาเรียนจบชั้นมัธยมปลายแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น เขาสามารถระดมทุนการศึกษาของเขาเองได้กว่า 91,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 3 ล้านบาท ภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ในวันจบการศึกษาของโรงเรียน First Coast High School

 

“การยอมแพ้ ไม่ใช่แม้แต่กระทั่งทางเลือก” เขากล่าว และนี่ทำให้เขาจบการศึกษาด้วยเกรด 4.65 เป็นที่หนึ่งของรุ่น

1NBC News

เงินกว่า 88,000 ดอลลาร์ถูกโอนเข้าบัญชีเพื่อการศึกษาของโรงเรียน โดยคนที่ 2 จากซ้ายคือพี่ชายของ Griffin

 

2Facebook

แม้ว่าเขาจะสูญเสียแม่ไปด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่อายุได้ 6 ขวบ และต้องเติบโตมาในศูนย์เลี้ยงดูผู้เร่ร่อน แต่วันนี้เขาสามารถเรียนจบด้วยเกรดเฉลี่ยสูงถึง 4.65 และเป็น “เด็กจบที่ 1″ ของรุ่น และทั้งอาจารย์และเพื่อนๆของเขาต่างรับรู้ถึงความยากลำบากในวัยเด็กของเขา

เขากล่าวให้กำลังใจนักเรียนผู้จบการศึกษาใหม่ว่า “เขาตั้งใจเรียนมาก เพราะไม่อยากให้เรื่องการเรียนเสียไปเหมือนเรื่องอื่นๆที่เขาเคยเสียไป”

3NBC News

หลังจากสูญเสียแม่ เขา กับพี่ชายและพ่อก็ต้องย้ายไปอยู่ศูนย์เลี้ยงดูผู้เร่ร่อน และมีชีวิตอยู่อย่างหิวโหย เขาบอกว่าทุกคนเข้าใจว่าที่เขาได้คะแนนสูงเป็นเพราะว่าเขาเรียนเก่ง แต่มันไม่ใช่แบบนั้น มันเป็นเพราะว่าเขาเคยสูญเสียทุกอย่าง จนไม่มีอะไรจะเสียแล้วต่างหาก

4WPTV

เขาใช้อดีตเป็นแรงผลักดันความสำเร็จในปัจจุบัน เขารู้ว่าวิธีเดียวที่จะสามารถเปลี่ยนชีวิตตัวเองได้ก็คือการประสบความสำเร็จในการเรียน

5GoFundMe

เขาบอกบัณฑิตว่า “อย่าติดอยู่กับอดีต แต่ให้ใช้มันเป็นแรงขับดันไปสู่อนาคตของคุณ แล้วคุณจะรู้ว่ามันดีขนาดไหนกับการดำเนินชีวิตไปด้วย แรงจูงใจ เป้าหมาย และความทะเยอทะยาน”

Griffin ตั้งใจจะศึกษาต่อด้านวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัย Florida State มหาวิทยาลัยเดียวกับที่พี่ชายของเขากำลังจะจบการศึกษา โดยได้รับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบางส่วน อย่างไรก็ดี ตัวเขาเองสามารถระดมทุนการศึกษาจากสุนทรพจน์ของเขาในวันจบการศึกษาได้กว่า 90,000 ดอลลาร์ ให้กับโรงเรียนของเขา และเขาบอกว่านี่มีความหมายต่อเขาและครอบครัวเป็นอย่างมาก และนี่คือภาพของเขากับแม่

 

6WPTV

Griffin กับ Avery แฟนสาว ต้องการก่อตั้งทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่ยากลำบากเหมือนกับเขา ซึ่งมีอยู่กว่า 1 พันคนในโรงเรียน

นี่คือภาพหมวกเบสบอลของเขา ที่เขาเขียนคติประจำตัวของเขาไว้เพื่อเตือนใจตัวเองตลอด นั่นคือ “อย่ายอมแพ้”

7WPTV

อย่างไรก็ดี เงินที่ระดมทุนได้มานั้นจะถูกหักไปเป็นค่าเล่าเรียนของ Griffin เองในระดับมหาวิทยาลัยบางส่วน
เขาเล่าว่าภายหลังจากที่แม่จากไป เขาก็ต้องพบกับความยากลำบากอย่างมากแบบที่เด็กๆทั่วไปไม่มีทางได้เจอ นั่นทำให้เขาโตเร็วกว่าเด็กทั่วๆไป

8DailyMail

 

Griffin ต้องกลายเป็นคนไร้บ้านอีกครั้งก่อนจะสอบปลายภาค เขาจำต้องย้ายไปอยู่บ้านแฟนสาว แต่นั่นก็ไม่ได้กระทบกับการเรียนของเขาแต่อย่างใด เขาบอกว่าเธอทำให้ชีวิตของเขามีเป้าหมาย

9DailyMail

ชีวิตในวัยเด็กเขาไม่สู้ดีนัก เขาไม่ค่อยมีเพื่อนมากมาย เพราะฉะนั้นเขาเลยตั้งใจว่าจะเปลี่ยนชีวิตของตัวเอง และแน่นอนว่า วิธีการจะเปลี่ยนชีวิตก็คือการประสบความสำเร็จในการศึกษา ซึ่งเขาทำมันได้จริงๆ นอกจากนี้เขายังเป็นนักกีฬาเบสบอลของโรงเรียน

Jennifer อาจารย์ของเขายังบอกว่า เขาเป็นเด็กที่มหัศจรรย์มาก นอกจากจะประสบความสำเร็จในการเรียนแล้วยังสามารถให้แรงบันดาลใจแก่คนรอบข้างได้เป็นอย่างดี ถึงแม้เขาจะไม่ได้โดดเด่นมากมายในโรงเรียนก็ตาม แต่นั่นไม่ได้สำคัญอะไร ทุกคนรอบข้างต่างภูมิใจในตัวเขา


H/T: DailyMail

เขาบอกสื่อว่า เขาไม่อยากใช้ชีวิตแบบเดิมอีกต่อไป และนั่นคือแรงผลักดันที่ทำให้เขาผ่านมันมาได้ และมาถึงจุดตรงนี้ได้ และนี่คือตัวอย่างที่ดีที่เราทุกคน นักเรียนทุกคน ควรเอาเป็นแบบอย่างในการเอาชนะความยากลำบาก และเปลี่ยนมันเป็นแรงผลักดันให้สู้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...