ย้อนเวลา เหตุการณ์สำคัญ "เดือนพฤษภาคม" ในอดีต


1 พฤษภาคม 1840
แสตมป์ดวงแรกของโลก

ก่อเกิด ‘เพนนี แบล็ก’ (Penny Black) แสตมป์สีดำ ราคา 1 เพนนี ถือเป็นแสตมป์ดวงแรกของโลก ถูกคิดค้นโดย นายโรว์แลนด์ ฮิลล์ (Rowland Hill) ชาวอังกฤษ ดังนั้นประเทศอังกฤษจึงเป็นประเทศแรกที่มีปฏิวัติวงการไปรษณีย์ และเริ่มใช้แสตมป์เป็นที่แรกของโลก

 


1 พฤษภาคม 1956
โรคลึกลับ
ค้นพบโรคระบาดลึกลับทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผู้ป่วยมีอาการขาดสารอาหาร อาการวิกลจริตอย่างอ่อนๆ ส่งเสียงกรีดร้อง นัยน์ตาดำขยาย ลิ้นแห้ง แขนขาเคลื่อนไหวลำบาก มีการกระตุกตัวแข็ง แขนขาบิดงออย่างรุนแรงแต่ไม่พบสาเหตุของการผิดปกติ ต่อมาจึงค้นพบว่าเป็น ”โรคมินะมะตะ” โรคที่ได้รับพิษจากการทิ้งน้ำเสียที่มีสารปรอทเจือปน โยโดยชื่อโรคตั้งตามชื่อเมืองที่มีการระบาดนั่นเอง


2 พฤษภาคม 1536
แอนน์ โบลีน
สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ แอนน์ บุลิน ทรงถูกจับในข้อหาคบชู้ ร่วมประเวณีกับน้องชายแท้ๆ ของตัวเอง จากนั้นพระนางแอนน์ได้ถูกจับกุม และถูกนำตัวไปคุมขังณ หอคอยแห่งลอนดอน ที่ซึ่งเป็นทั้งพระราชวังหลวงและป้อมปราการ ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำเทมส์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ


3 พฤษภาคม 1956
ยูโดชิงแชมป์
การแข่งขันชิงแชมป์ยูโดระดับ (World Judo Championships) ถูกจัดขึ้นครั้งแรกที่ Kuramae Kokugikan กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น


7 พฤษภาคม 1998
เปิดตัว iMac
บริษัทแอปเปิล ภายใต้การดูแลของสตีฟ จ๊อบส์ ร่วมมือกับจอนนี่ ไอฟ์ ดีไซเนอร์ไฟแรงชาวอังกฤษ เปิดตัวแมคอินทอชรุ่นใหม่หมดจดในชื่อ iMac รุ่นแรกมาในสี Bondi Blue ซึ่งสร้างปรากฎการณ์ยอดขายถล่มทลายจนต้องออกสีต่างๆ มาเพิ่มอีก 5 สี จนมีสาวกแอปเปิลเพิ่มขึ้นอีกเพียบ!
 

11 พฤษภาคม 1981
ไว้อาลัย
ปิดตำนานนักร้องเร้กเก้ ‘โรเบิร์ต บ็อบ เนสตา มาร์เลย์’ (Robert "Bob" Nesta Marley) หรือ บ็อบ มาร์เลย์ (Bob Marley) นักร้องเร็กเก้ชาวจาเมกา ผู้ประสบความสำเร็จ และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกด้วยยอดขายกว่า 75 ล้านอัลบั้มทั่วโลก


14 พฤษภาคม 1973
ปล่อยตัวสถานีอวกาศ
 ‘สกายแล็บ’ (Skylab) สถานีอวกาศแห่งแรกของสหรัฐอเมริกา และแห่งที่สองของโลกที่มีลูกเรืออยู่ปฏิบัติงาน ถูกส่งขึ้นจากโลก เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1973 จากฐานยิง LC-39A ของศูนย์อวกาศเคนเนดีโดยจรวด Saturn INT-21 และกลับลงมาบนพื้นโลกเมื่อ 11 กรกฎาคม ค.ศ. 1979 ใกล้กับเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย


16 พฤษภาคม 2002
สตาร์ วอร์ส 2 
ภาพยนตร์ชุดสตาร์ วอร์ส ภาค 2 (Star Wars Episode II: Attack of the Clones) กำกับโดยจอร์จ ลูคัส ความยาว 142 นาที ออกฉายเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2002


18 พฤษภาคม 1980
ภูเขาไฟระเบิด
เกิดการระเบิดครั้งยิ่งใหญ่ของภูเขาไฟเซนต์เฮเลนส์ ส่งผลให้บ้านกว่า 250 หลังคาเรือนเสียหาย ถนน และสะพานถูกทำลาย แผ่นดินถล่มจนความสูงยอดภูเขาไฟจาก 9,677 ฟุต (2,950 เมตร) เหลือเพียง 8,365 ฟุต (2,550 เมตร) และปล่องภูเขาไฟเปลี่ยนรูปกลายเป็นรูปคล้ายเกือกม้า นับเป็นความเสียหายครั้งรุนแรงที่สุด และคร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา


21 พฤษภาคม 1991
ลอบสังหาร
เกิดเหตุระเบิดพลีชีพ ลอบสังหารนายกรัฐมนตรีอินเดีย ‘ราจีฟ คานธี’ ขณะออกเสียงใกล้กับเมืองเจนไน เนื่องจากไม่พอใจนโยบายของคานธี ที่ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของอินเดีย เข้าไกล่เกลี่ยสงครามกลางเมืองในศรีลังกา


22 พฤษภาคม 1859
แฮปปี้เบิร์ธเดย์
วันเกิดของอาร์เธอร์ อิกเนเชียส โคนัน ดอยล์ (Arthur Ignatius Conan Doyle) หรือ โคนัน ดอยล์ นักเขียนเรื่องสั้น นวนิยาย นักประวัติศาสตร์ และแพทย์คนสำคัญของสกอตแลนด์ โดยผลงานที่สร้างชื่อเสียงมากที่สุด คือนิยายรหัสคดีชุด "เชอร์ล็อก โฮมส์"


24 พฤษภาคม 1883
สะพานบรูคลิน
เปิดตัวสะพานบรูคลินอย่างยิ่งใหญ่ สะพานแขวนที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา มีความยาวทั้งสิ้น 1,825 เมตร ทอดข้ามแม่น้ำอีสต์ เชื่อมต่อเมืองระหว่างนิวยอร์กซิตี แมนฮัตตัน และบรูคลิน


27 พฤษภาคม 1941
เรือล่ม
เรือบิสมาร์ค (Bismarck) เรือรบประจัญบานจากพรรคนาซี ที่เคยจมเรือฮูด (Hood) ของราชนาวีอังกฤษในเพียงแค่ 5 นาที จากนั้น 3 วันต่อมากองทัพอังกฤษก็ส่งกองกำลังออกไล่ล่า ทั้งสองฝ่ายเข้าห้ำหั่นจนในที่สุดเรือบิสมาร์คก็ถูกจมลงสู่ก้นทะเลในวันที่ 27 พฤษภาคม 1941

 


31 พฤษภาคม 1279 ปีก่อนคริสตกาล
ขึ้นครองราชย์
ฟาโรห์แรเมซีสที่ 2 หรือรามเสสที่ 2 ขึ้นครองราชย์เป็นฟาโรห์แห่งจักรวรรดิอียิปต์ ซึ่งเป็นโอรสองค์โตของฟาโรห์เซติที่หนึ่ง หลังจากขึ้นครองราชย์พระองค์ทรงพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง จนพระองค์มีสถานะเป็นดั่งเทพเจ้า และสร้างรูปปั้นแกะสลักแทนพระองค์ขนาดมหึมาไว้ ณ วิหารเลื่องชื่อนาม อาบู ซิมเบล (Abu Simbel)

26 พ.ค. 58 เวลา 11:44 2,355 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...