ปลาอะราไพม่ายักษ์ 70KG ตกได้ที่ประเทศไทย


 

  เดี๋ยวนี้การตกปลาก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นสำหรับคนไทย และในต่างประเทศเช่น อเมริกา และญี่ปุ่น ถือว่าเป็นเกมส์กีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างสูง พอๆกับกีฬาชนิดอื่นๆ  โดยการตกปลาของต่างประเทศนั้นจะเป็นการตกปลาแบบอนุรักษ์  โดยจะไม่นำปลาที่ตกได้กลับมาทำอาหาร แต่จะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติเพื่อให้กลับไปขยายพันธุและรักษาระบบนิเวศต่อไป และยังมีกฏหมายที่แข็งแรงในการบังคับใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีข้อกำหนดชนิดขอปลาที่สามรถนำกลับมาทำอาหารได้ ในแต่ฤดูกาล  ซึ่งต่างจากประเทศไทย ดั่งฟ้ากับเหว  ที่มีแต่จะกอบโกยทรัพยากรธรรมชาติ โดยที่ไม่คิดถึงวันข้างหน้า ซึ่งเป็นการขาดจิตสำนึกโดยสิ้นเชิง ทำให้ปลาในธรรมชาติหมดไปอย่างรวดเร็ว  สุดท้ายเราก็มานั่งบ่นๆกันปลาปลาแพง ปลาหายาก โดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย


 

 วันนี้เมย์ จะพามาตกปลาอะราไพม่า หรือปลาช่อนอะเมซอล นั่นเองคะซึ่งเป็นปลาที่ข้ามทวีปมาเพื่อเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว  แต่ตอนนี้มันได้กลายเป็นเกมส์การตกปลาที่ท้าทายสำหรับนักตกปลาที่อยาก พิชิตมัน เพื่อถ่ายรูป เก็บไว้เป็นความทรงจำ


 

อะราไพม่า เป็นปลาล่าเหยื่อขนาดใหญ่ ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำอะเมซอล ซึ่งมันอาจมีขนาดความยาวได้ถึง 2.5 เมตร และหนักกว่า 150 กิโลกรัม ซึ่งมันจะกินปลาชนิดอื่นเป็นอาหาร  ในการที่เราจะตกมันให้ได้ก็ต้องใช้เหยื่อเป็น เช่น ลูกปลา  เนื้อสัตว์  แต่การตกปลาที่เมย์ชอบคือ การใช้เหยื่อปลอมคะ เพราะว่าเราต้อง ออกแอคชั่นเหยื่อล่อหลอก ให้เสมือนปลาจริงๆ จนปลาอะราไพม่าหลงเข้ามากัดเหยื่อ

 


 

ปลาอะราไพม่าเป็นปลาที่มีสมองขนาดใหญ่ และสามารถจำแนกและจดจำ เหยื่อชนิดต่างๆได้มากมาย จึงทำให้การที่จะ ใช้เหยื่อปลอมหลอกให้มันมากินนั้นเป็นเรื่องที่ยาก และท้าทายมากๆ

 


 

 และขนาดลำตัวที่ใหญ่ของมัน  ยิ่งเวลาที่ติดเบ็ด ก็ยิ่งยากที่จะนำตัวขึ้นมาเพราะมันมีแรงเยอะมากๆ  กว่าปลาจะยอมก็ต้องใช้เวลากันเกือบๆชั่วโมงเลยทีเดียว

 


 

 คันเบ็ดและรอก ก็ต้องรับพละกำลังของปลาให้ไหว  รวมทั้งชุดสายและตัวเบ็ด ก็ต้องแข็งแรงมากๆ

 

เจ้าตัวนี้เป็นปลากดคังคะ เป็นปลาสายพันธุ์ไทยแท้ๆ เลยอาศัยอยู่ตามแม่น้ำสายใหญ่ทั่วทุกภาค  แต่ว่าไม่ใช่จะหาตัวได้ง่ายนะคะเพราะมันเป็นปลาล่าเหยื่อเวลากลางคืน และอยู่ในระดับน้ำที่ลึกมากบริเวณกลางแม่น้ำ


 

เป็นปลากดคังตัวใหญ่ที่สุดในชีวิตเลย

 


 

เดี๋ยวถ้ามีโอกาศจะกลับมาเล่าประสบการณ์ตกปลาให้ฟังอีกนะคะ
เมย์มี่ fishingEZ

21 พ.ค. 58 เวลา 14:45 14,297 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...