เรื่องเล่าหลวงพ่อคูณ เหตุใดหลวงพ่อคูณไม่พูดกับสมเด็จพระเทพฯ

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

นิทรรศการพลังแผ่นดิน อัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินสยาม 

 

 เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 58 เฟซบุ๊ก นิทรรศการพลังแผ่นดิน อัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินสยาม ออกมาโพสต์ภาพและข้อความเล่าเรื่องเล่าหลวงพ่อคูณ ดังนี้

        "ทำไมหลวงพ่อไม่พูดกับหนูล่ะคะ

         สมเด็จพระเทพฯ เสด็จเยือนวัดบ้านไร่ เพื่อยกช่อฟ้าและทรงเททอง หล่อพระประทานหน้าตัด ๘๐ นิ้ว ที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ และมีเรื่องเล่ากันว่าก่อนเสด็จของพระองค์ ข้าราชการหลายท่านจากจังหวัด ได้เข้ามาติวเข้ม พร้อมแนะนำคำราชาศัพย์ง่ายๆให้หลวงพ่อคูณ พร้อมกำชับกำชาอย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า ให้ระมัดระวังการใช้ภาษาสมัยพ่อขุนฯ ที่หลวงพ่อใช้อยู่ประจำ

        ครั้นพอสมเด็จพระเทพฯ ท่านเสด็จมาถึงที่วัด หลังผ่านพิธีการจนเรียบร้อย ระหว่างเสด็จพระดำเนินตามทางโดยมีหลวงพ่อคูณ และผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเดินตามมานั้นเอง หลวงพ่อคูณในท่าทางของพระที่ดูอึดอัด ไม่พูดไม่จา จนผิดปกติแต่ก็คงไว้ ด้วยความเรียบร้อยอย่างที่สุด

         สมเด็จพระเทพฯ ทรงตรัสถามอะไรไป ก็คงมีแต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่คอยถวายคำอธิบายอยู่เช่นนั้น โดยมีหลวงคูณพ่อเดินตามมาเป็นผ้าพับไว้ จนพระองค์เห็นผิดสังเกตุ จึงตรัสถามไปแบบยิ้มพระสรวญว่า


        "ทำไมหลวงพ่อไม่พูดกับหนูล่ะคะ"


          คำตอบสั้นๆ ฟังง่ายของหลวงพ่อคูณ ที่ทำเอาข้าราชการหลายส่วนแทบจะเป็นลม เมื่อหลวงพ่อคูณหันกลับไปตอบสมเด็จพระเทพฯ ตามถนัดว่า...


        "ก็ไอ้นี่มันไม่ให้กูพูดกับมึง "

         พร้อมชี้นิ้วไปที่เต็มอกนายอำเภอด่านขุนทด


         ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมทั้งพระสยามเทวาธิราช และพลังแห่งความยึดมั่นในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ จงคุ้มครองดลบันดาลให้ในหลวงและพระราชินี เจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ และพละ ขอให้มีกำลังใจกล้าแข็ง กำลังกายสมบูรณ์แข็งแรง จะได้สามารถเผชิญและเอาชนะอุปสรรคทั้งมวล และยังความสุขให้เกิดแก่พระองค์ทั้งสองรวมถึงราชวงศ์และบ้านเมืองสืบไป

         ขอนอบน้อมเคารพสักการะแ องค์พระพุทธรัตนะ ซึ่งเป็นธรรมะโอสถวิเศษประเสริฐล้ำเลิศอุดม พระทรงสั่งสมพระบารมี บำเพ็ญประโยชน์ อำนวยความสุขสวัสดิ์ แก่ทวยเทพและมวลมนุษย์ สุดจะนับ จะคณนา หาประมาณมิได้

         ด้วยเดชะแห่งพระพุทธรัตนะ ซึ่งเป็นที่พึ่ง ที่กำจัดภัยได้จริง ขอจงขจัด อุปัทวันตราย และความทุกข์ทั้งหลาย ที่มาพ้องพาน ให้ สูญสลายหายไปโดยพลัน มีแต่ความสุขกายสำราญใจ ในที่ทุกสถาน ในกาลทุก เมื่อ เทอญ

         น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยสืบไปด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ"

 

 

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย

 

Boxza.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...