สาวอาหรับคนแรกซิวมิสยูเอสเอ

สาวอาหรับคนแรกซิวมิสยูเอสเอ




มุสลิมคนแรก - น.ส.ริมา ฟาคีห์ ชาวเลบานอน วัย 24 ปี พิชิตมงกุฎมิสยูเอสเอ ในฐานะสาวมุสลิมคนแรก ชนะผู้ประกวดจากรัฐอื่นๆ อีก 50 คน จัดขึ้นที่นครลาสเวกัส เมื่อ 17 พ.ค. (เอพี)

เอพีรายงานวันที่ 17 พ.ค. ว่า น.ส.ริมา ฟาคีห์ ผู้อพยพชาวเลบานอน วัย 24 ปี สร้างประวัติศาสตร์พิชิตมงกุฎมิสยูเอสเอ นางงามของสหรัฐ ในฐานะสาวมุสลิมคนแรก ในการประกวดที่มีสาวงามเข้าประกวดอีก 50 คน จัดขึ้นที่แพลเน็ต ฮอลลีวู้ด รีสอร์ต นครลาสเวกัส

มิสยูเอสเอคนใหม่เกิดในเลบานอน อพยพมาอยู่สหรัฐพร้อมพ่อแม่ ตั้งแต่เป็นทารก เติบโตในนิวยอร์ก และเข้าเรียนในโรงเรียนคาทอลิก แม้นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งน.ส.ฟาคีห์ กล่าวต่อคณะกรรมการตัดสินว่า ครอบครัวต่างศรัทธาในคริสต์และอิสลาม

หญิงสาวย้ายไปอยู่รัฐมิชิแกนในปี 2546 และพิชิตมงกุฎมิสมิชิแกน ปีก่อน เป็นตัวแทนมาประกวดมิสยูเอสเอปีนี้ ช่วงของการประกวดในชุดราตรี ฟาคีห์เกือบล้มบนเวที เนื่องจากกระโปรงกรุยกรายมาก แต่ในที่สุดก็จัดการได้ ส่วนช่วงการประกวดรอบสัมภาษณ์ ฟาคีห์ ได้คำถามว่า ระบบประกันสุขภาพควรครอบคลุมค่าใช้จ่ายในงบประมาณการคุมกำเนิดหรือไม่ หญิงสาวตอบว่า การคุมกำเนิดเหมือนกับการรักษาทางการแพทย์อื่นๆ เพราะมีตัวยาที่มีกฎหมายควบคุม ซึ่งเป็นคำตอบที่ได้รับเสียงปรบมือสนับสนุน และทำให้พิชิตมงกุฎมิสยูเอสเอได้ ท่ามกลางความยินดีของชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ

วันเดียวกัน มีประเด็นข่าวเกี่ยวกับศาสนาในสหรัฐ เมื่อคณะผู้บริหารนิวยอร์กหนุนโครงการสร้างมัสยิดขนาดใหญ่ ใกล้พื้นที่ที่ตึกแฝดเวิลด์ เทรดเคยตั้งอยู่ ทำให้บรรดาญาติมิตรผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักในเหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ 2544 รวมถึงกลุ่มเห็นว่า ผู้ก่อการร้ายที่ขับเครื่องบินชนตึกแฝดถล่มลงมาเป็นกลุ่มติดอาวุธมุสลิม พากันต่อต้าน
 

18 พ.ค. 53 เวลา 14:37 12,053 24 398
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...