บันทึก"พฤติกรรมและปมด้อยสุดแปลก"ของฮิตเลอร์ จากหน่วยงานลับเมื่อ 72 ปีก่อน

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

 

 

 

เชื่อว่าเกือบทุกคนบนโลกนี้ต้องรู้จัก "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" ผู้นำจักรวรรดินาซีอย่างแน่นอน ด้วยวีรกรรมการสังหารชาวยิว และความกระหายอำนาจอย่างบ้าคลั่ง จนไม่สนใจชีวิตผู้คนมากมายที่ต้องสูญเสียไป ทำให้หลายคนอาจเกิดคำถามขึ้นได้ว่า แท้จริงแล้วนั้นฮิตเลอร์มีปมฝังใจอะไรหรือเปล่า...? เขาถึงลงมือทำเรื่องราวอันโหดร้ายได้อย่างเลือดเย็นขนาดนี้


 


 

 

 

โดยในปี 1943 เจ้าหน้าที่หน่วยลับจาก OSS (Office of Strategic Services) จึงได้ส่ง Henry Murray ผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยาไปศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะนิสัย พฤติกรรม ปมขัดแย้ง และตัวตนของฮิตเลอร์ ด้วยการไปเก็บข้อมูลข่าวสารในเยอรมัน จนสุดท้ายก็ได้บันทึกที่วิเคราะห์เรื่องราวกับฮิตเลอร์แบบละเอียด


 

โดยในวัยเด็กฮิตเลอร์มีช่วงชีวิตที่โหดร้ายเป็นอย่างมาก เขาเป็นเด็กที่ต้องทนทรมานกับรูปร่างขี้โรคที่ไม่ได้บ่งบอกถึงความมีอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งเขายังเกิดมาในสภาพครอบครัวที่ยากจนอีกด้วย จนเขาปฏิเสธที่จะไปโรงเรียนเนื่องจากความอายที่บ้านยากจน และสุดท้ายแม่เขาก็ยอมให้เขาลาออกจากโรงเรียน


 


 

 

 

โดย Henry Murray นักจิตวิทยากล่าวว่า "ฮิตเลอร์ไม่เคยทำงานใดอย่างจริงจัง แม้แต่การเข้าร่วมเล่นกีฬา ทั้งรูปร่างของเขายังไม่ได้มาตรฐานการเกณฑ์ทหารอีกด้วย" ซึ่งปมเหล่านี้เป็นความแค้นที่ฝังอยู่ในส่วนลึกของจิตใจเขา เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาปรารถนาในอำนาจ อีกทั้งเขายังเป็นพวกซาดิสม์อีกด้วย


 

จึงวิเคราะห์ได้ว่าฮิตเลอร์มีปม Oedipus Complex (อาการรักแม่แต่เกลียดพ่อ)เนื่องจากในวัยเด็กเขาเคยเห็นพ่อและแม่มีอะไรกัน ทำให้เขามองพ่อเป็นศัตรู ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดในครอบครัว เพราะในความคิดของฮิตเลอร์นั้นเขารู้สึกว่าพ่อมาแย่งแม่ไปจากเขา ทำให้เขาสูญเสียแม่ไป เขาจึงเกิดความรู้สึกหึงหวงนั่นเอง และเมื่อเขาอายุได้ 16 พ่อเขาก็เสียชีวิต ทำให้เขามีความทะเยอทะยานมากขึ้น เพราะเขาคิดว่าเขาไม่มีศัตรูให้เกลียดชังอีกต่อไปแล้ว 


 


 

 

 

นอกจากนี้หญิงสาวที่เป็นคู่นอนของฮิตเลอร์ในอดีตยังเปิดเผยกับ Henry Murray นักจิตวิทยาอีกด้วยว่า "ผู้ชายคนนี้ไม่สามารถมีรสนิยมทางเพศแบบปกติได้" ดังนั้นฮิตเลอร์จึงเลือกที่จะระบายมันออกมาผ่านทางพฤติกรรมบนเตียงในเชิงมาโซคิสม์ (ผู้ที่มีความสุขกับการที่ตัวเองเจ็บปวด) แต่ฮิตเลอร์ก็มีคู่นอนมาหลายคน จนสุดท้ายเขาก็เลือกที่จะแต่งงานกับ Eva Braun และเธอก็ได้ฆ่าตัวตายพร้อมกับฮิตเลอร์ภายในบังเกอร์ ที่กรุงเบอร์ลิน


 

และแม้ว่าฮิตเลอร์จะมีอำนาจสูงสุดเหนือเยอรมัน แต่เขากลับต้องทรมานกับสภาวะอารมณ์ไม่ปกติ โดยรายงานของ Henry Murray นักจิตวิทยากล่าวว่า "ฮิตเลอร์มักจะชอบฝันร้ายเกี่ยวกับความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และเขามักจะมีคาถาส่วนตัวที่ใช้สวดในช่วงเวลาที่พลัง ความมั่นใจ และการตัดสินใจของเขากำลังแย่"


 


 

 

 

ทั้งเขายังมีพฤติกรรมทางอารมณ์ที่แปลกประหลาดเป็นอย่างมาก โดยมักจะเป็นไปตาม 5 กระบวนการดังนี้

 

1. ฮิตเลอร์อาจระเบิดอารมณ์ด้วยความแค้น จากนั้นเขาก็จะร้องไห้

 

2. และในเวลาต่อมาฮิตเลอร์ก็จะเฉื่อย เหนื่อย ซึมเศร้า และมีอารมณ์อ่อนไหว

 

3. จากนั้นเขาก็จะฝันร้าย

 

4. และพยายามฟื้นฟูสภาพจิตใจให้เป็นปกติ

 

5. หลังจากนั้นเขาก็จะกลับมามีอารมณ์มั่นคง และสามารถกลับมาบังคับบัญชาได้ตามเดิม

 

ซึ่งฮิตเลอร์มักจะเป็นเช่นนี้ซ้ำไปซ้ำมาใน 24 ชั่วโมง หรือบางครั้งอาจนานหลายอาทิตย์เลยทีเดียว


 


 

 

 

ฮิตเลอร์เป็นผู้นำที่ชื่นชมในรากเหง้าของชนชั้นขุนนาง และผู้ที่มีสายเลือดบริสุทธิ์ แต่กลับเกลียดผู้ที่มีเชื้อสายผสม โดยในช่วงที่เขาอายุ 12 เขาเคยทดลองพฤติกรรมทางเพศกับเด็กหญิงคนหนึ่ง ก่อนที่ต่อมาเขาจะกลายเป็นโรค Syphilophhobia ซึ่งมันทำให้เขาอาการหนักมากจนถึงขั้นกลัวจะติดเชื้อเลือดผสมเพราะการมีเพศสัมพันธุ์กับผู้หญิง ดังนั้นเขาจึงมองว่าเพศสัมพันธ์เป็ฯสิ่งที่น่ารังเกียจและสกปรกเป็นอย่างมาก


 

และแท้จริงแล้วปู่และทวดของเขาเป็นชาวยิว ดังนั้นฮิตเลอร์จึงมีเชื้อสายยิว แต่เขาเกลียดสิ่งที่เขาเป็นและพยายามที่จะปฏิเสธมัน โดยเหตุผลที่เขาเลือกที่จะกำจัดชาวยิว นั่นก็เป็นเพราะชาวยิวเป็นกลุ่มคนที่สามารถกำจัดได้ง่ายเพราะพวกเขาไม่ใช่กลุ่มคนที่ชอบใช้ความรุนแรง โดย Henry Murray นักจิตวิทยาเขียนอธิบายไว้ว่า "ชาวยิวเป็นพวกที่ไม่นิยมตอบโต้ใครด้วยกำปั้นหรืออาวุธ ดังนั้นมันจึงง่ายต่อการกำจัด"


 


 

 

 

นอกจากนี้ Henry Murray นักจิตวิทยายังบอกอีกด้วยว่า "ฮิตเลอร์เหมือนมีอำนาจสะกดจิต" เนื่องจากเขามีดวงตาสีเทาฟ้า ที่สื่อได้ถึงความตาย ทั้งยังทำให้เขาดูเมินเฉยต่อทุกสิ่ง นั่นจึงทำให้เขาดูเหนือกว่า นอกจากนี้ฮิตเลอร์ยังมีลักษณะขี้อาย หรือโมโหเวลาที่ต้องพบปะใครอีกด้วยดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ฮิตเลอร์เป็นผู้ที่มีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก


 

โดยบันทึกเล่มนี้มีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะทำให้เราเข้าใจจิตใจของบุคคลสำคัญอย่างฮิตเลอร์มากขึ้น ทั้งยังรู้รายละเอียดแบบเป็นเหตุเป็นผล ที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย...


 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก   

 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...