ลองศึกษาดูน่ะครับ จากข้อมูลในเน็ต

กลเม็ดไว้กันหลังพวกตำรวจจราจรนอกรีดที่ตั้งด่านเถื่อนเอาเปรียบประชาชนกันครับ
(ตำรวจดี ๆ ก็มีครับ )

เวลา เจอด่าน(เถื่อน) !! คือ มีแค่รถฉลาม 1 คัน จอดตามแยก หรือจุดยูเทริ์นมีตำรวจทางหลวง 2-3 คน โดย 1 คน ยืนกลางถนนคอยโบกรถหรือฉายไฟให้รถเราแอบซ้าย ตำรวจที่เหลือเป็นคนตรวจค้น
*ถ้าเจอกรณีนี้อย่าตกใจหรือชะลอความเร็วหรือหักพวงมาลัยไปตามที่คุณตำรวจโบก
ให้ตีไฟสูงใล่ แล้ววิ่งต่อไป คุณตำรวจไม่ตามหรอกครับ เพราะเขาได้ทำผิดกฏหมายการตั้งด่านจุดสกัด
จาก นั้นให้เราโทรไปที่ 1193 แจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลคล้ายตำรวจทางหลวงมีพฤติกรรมดังกล่าว ให้ตรวจสอบด้วยว่า เป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือเปล่าที่ไปกีดขวางการจราจร หรือเป็นโจรที่ปลอมตัวไปดักปล้น เพียงเท่านี้เขาก็รู้ว่าเรามีความรู้ด้านกฏหมาย
(กฏหมายมีใว้เพื่อไม่ให้ถูกผู้อื่นเอาเปรียบ)

ที่นี้มาดูกันสิว่า ด่านจุดสกัด หรือ ด่านตรวจที่ถูกต้อง ต้องเป็นเช่นไร

1. มีเครื่องหมายบอกล่วงหน้าเป็นระยะว่า ข้างหน้ามีด่านและมีสิ่งกีดขวาง เช่นกรวยสีส้มตั้งเป็นระยะ เพื่อบีบบังคับทิศทางการจราจรให้เหลือเพียงช่องเดียวนำไปยังจุดตรวจค้น
2. ในจุดตรวจต้องมีนายตำรวจสัญญาบัตรประจำอย่างน้อย 1 นาย ลึกไปกว่านั้นคือ ทางต้นสังกัด (ในพื้นที่นั้น ๆ) จะต้องมีหนังสือสั่งการให้ตำรวจกลุ่มนี้ ปฏิบัติหน้าที่ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ตรวจ ตำรวจสัญญาบัตรที่ควบคุมชุดตำรวจ จะต้องแจ้งทางวิทยุสื่อสารไปยังศูนย์ควบคุมข่ายนั้น ว่าจะเริ่มปฏิบัติการตั้งจุดตรวจสกัด และตรวจสกัดสิ่งใด ตำแหน่งไหน วันเวลาเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ ใครเป็นผู้ควบคุมด้วย กำลังพลทั้งหมดมีเท่าไหร่

หลัง จากเลิกปฏิบัติหน้าที่ ตำรวจท่านนี้จะต้องสรุปผลการจับกุม-ตรวจค้นว่าพบสิ่งใดบ้างทางวิทยุสื่อ สาร ต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมข่าย จากนั้นจะต้องบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร เสนอต้นสังกัดเป็นอันจบ

และได้มีการกำชับจาก ผู้ช่วย ผบ ตร. ห้ามดักจับรถประกาศให้รับรู้กันใว้ทั่วไป
พล.ต.ท.ธวัชชัย จุลสุคนธ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.มีคำสั่งกำชับถึงตำรวจจราจรทั่วประเทศ
หากมีการ''ตั้งด่าน'' ตรวจจับจะต้องมีป้ายแจ้ง''จุดตรวจ'' ให้ผู้ขับขี่ทราบว่าเจ้าหน้าที่กำลังตั้งจุดตรวจจราจร

หากตำรวจจราจรนายใดไม่ทำตาม ตั้งด่านโดยไม่มีป้ายบอก ถือว่าผิด

หาก ท่านใดเจอเหตุการณ์แบบนี้ ให้ดูว่ามีการติดตั้งป้ายจุดตรวจหรือไม่ และมีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรอยู่ด้วยหรือไม่ หากไม่มีสองอย่างขั้นต้น ตำรวจกลุ่มนั้นมีควา่มผิด!!

คำถาม ตำรวจจราจรสามารถยึดใบขับขี่ได้หรือไม่? ผมมีคำตอบ

ตอบ ได้ครับ ในการออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบตามวรรคหนึ่ง เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ใว้เป็น การชั่วคราวก็ได้ แต่ต้องออกใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ให้แก่ผู้ขับขี่ใว้ และเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ต้องรีบนำใบอนุญาตขับขี่ที่ เรียกเก็บใว้ไปส่งมอบพนักงานสอบสวนภายในแปดชั่วโมง นับแต่เวลาที่ออกใบสั่ง มาตรา 140 วรรค 3 พ.ร.บ จราจร มีอำนาจยึดใว้ได้ชั่วคราวเท่านั้น แต่ต้องทำถูกระเบียบครับ 
(ภาพเนื้อหา มีใว้เป็นตัวอย่าง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทุจริตแต่อย่างใด) ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ

ปล. ผม หวังว่าทุกท่านจะสบายใจและไม่ต้องกลัว เพราะถ้าหากท่านไม่ทำผิดจะกลัวอะไร แต่ในกรณีที่ท่านได้กระทำผิด เช่น ไม่สวมหมวกกันน็อค หรือกลับรถในจุดห้ามกลับ หรือไม่มีใบอนุญาติขับขี่ ท่านก็ต้องยอมรับแต่โดยดี อย่าโทษตำรวจฝ่ายเดียวครับ

7 เม.ย. 58 เวลา 01:23 3,428 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...