วีรบุรุษชาวอิหร่าน และการอุทิศตนอันยิ่งใหญ่เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

น่ายกย่อง วีรบุรุษหัวใจพระ ที่สละชีวิตตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นในการปฏิบัติหน้าที่ ‘นักผจญเพลิง’ จนเสียชีวิต พร้อมทั้งบริจาคร่างกายเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป

เรื่องราวของยอดวีรบุรุษที่น่ายกย่องคนหนึ่งของโลก เมื่อ ‘จาร์ลาล์ มาลีกิ‘ โฆษกองค์กรการดับเพลิง ชาวอิหร่าน อาชีพนักผจญเพลิง ผู้อุทิศชีวิตทั้งในขณะที่ยังคงมีชีวิตอยู่ จนกระทั่งเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ แต่หลังจากนั้น มหาบุรุษผู้นี้ ยังไม่หยุดคิดทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น กล่าวคือ ร่างกายของเขา ถูกอุทิศให้เป็นต่อชีวิตผู้อื่นต่อไป

เรื่องราวสุดสะเทือนใจ เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือน พ.ค. 2013 หน่วยงานของจาร์ลาล์สังกัดอยู่ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ในอพาร์ทเม้นแห่งหนึ่ง ซึ่งมีเด็กหญิง วัย 9 ขวบ ติดอยู่บริเวณหน้าต่าง จากนั้นเขาไม่ลังเลใจที่จะเข้าไปช่วยชีวิตเธอไว้ สิ่งสำคัญคือเหตุการณ์ในครั้งนั้น เปรียบเหมือนกับเกมส์ชีวิตแลกชีวิตเนื่องจากเขาเสียสละหน้ากากออกซิเจนให้กับหนูน้อยเพื่อไม่ให้เธอได้รับอันตราย ส่งผลให้หลังจากนั้นเกิดเรื่องเศร้าใจตามมาภายหลัง นั่นก็คือหลังจากการปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วงด้วยดี แต่สมองของเขาได้ตายลงจากการได้รับควันไฟขณะผจญเพลิงจนกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เรื่องราวอันน่ายกย่องของเขา ยังไม่จบลงเพียงเท่านั้น เนื่องจากครอบครัวของเขา ตัดสินใจ บริจาคอวัยวะของเขา เพื่อปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือ เพื่อเป็นการชุบชีวิตใหม่ ให้กับผู้ที่ได้ความเดือดร้อน เพื่อช่วยชีวิตพวกเขาต่ออีกทอดหนึ่ง

แม้เรื่องราวดังกล่าวจะผ่านมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว แต่น้อยคนนักที่จะได้รับรู้ถึงคุณงามความดีที่เขาเคยทำไว้ กระนั้นผู้ใดที่ทราบเรื่องราวของเขานั้น มักจะกล่าวยกย่องให้เขาเป็นวีรบุรุษที่เต็มเปี่ยมไปด้วยจิตใจที่ดีงาม แม้ว่าเขาจะล่วงลับไปแล้ว แต่ก็ยังคงฝากเรื่องราวอันน่าประทับใจไว้จนกระทั่งวันนี้..

ภาพสุดท้ายของ ‘จาร์ลาล์ มาลีกิ’ ในการปฏิบัติหน้าที่นักผจญเพลิง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...