เชิญพบกับ Ellen Church จากพยาบาลสาว สู่การเป็น แอร์โฮสเตส คนแรกของโลก

   จากประวัติศาสตร์ของวงการบินบนโลกนั้น ไม่เคยมีแอร์โฮสเตสหน้าหวานๆ สวยๆมาให้งานด้านบริการเหมือนในปัจจุบัน วันนี้  จะพาไปรู้จักกับ สาวสวยแอร์โฮสเตสผู้ที่เป็น แอร์โฮสเตสคนแรกของโลก เธอผู้นี้มีชื่อว่า Ellen Church

         อาชีพแอร์โฮสเตสที่สาวๆใฝ่ฝัน วอนนาบีว่า โตขึ้นนู๋นี่แหละ จะต้องเป็นให้ได้ ในอดีตก่อนที่จะมีเครื่องบินโดยสารที่ทันสมัย ในปี 1912 ได้ถือกำเนิด แอร์บอลลูน หรือ เรียกเป็นภาษาปะกิตว่า Airship มีไว้สำหรับให้ผู้ที่ร่ำรวย มีฐานะในการเดินทางไกล ด้วยความเร็วสูงกว่ารถไฟ ทั้งผู้ให้บริการ Airship ยังผุดไอเดียว่า ต้องมีผู้ที่ให้งานบริการในขณะการทำการบิน เรียกว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน Flight Attendant หรือสจ๊วต ที่เป็นผู้ชายคนแรกของโลกคือ นาย Heinrich Kubis

         ปี 1912 เป็นปีที่ถือกำเนิดสจ๊วตคนแรก ต่อมาธุรกิจการบินเจริญก้าวหน้า และเป็นที่รับความนิยมอย่างมาก ถึงปี 1926 ได้มีการขยายธุรกิจมาถึงประเทศสหรัฐอเมริกา บนเครื่องบินประกอบด้วย กัปตัน 1 คน ผู้ช่วยกัปตัน 1 คน ด้วยการที่มีกันแค่ 2 คน ผู้ช่วยกัปตันจึงต้องเดินมาเสริฟน้ำ และอาหารเอง ให้กับผู้โดยสาร 20 คน

          เยอรมันได้เล็งเห็นว่าควรจะมีผู้ดูแลผู้โดยสารเพิ่มอีก คืออาชีพสจ๊วต นั่นเอง และความคิดนี้ สายการบินสัญชาติอเมริกา ชื่อ Boeing Air Transport (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น United Airlines) ขอเอาไอเดียไปใช้บ้าง จึงเป็นการถือกำเนิด อาชีพนักงานต้อนรับที่เป็นผู้หญิง เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

          ไปทำความรู้จัก นางฟ้าคนแรกของโลก เธอชื่อว่า Ellen Church อายุ 26 ปี เมื่อก่อนเธอเป็นนางพยาบาล ยามว่างเธอมักจะไปเรียนการบิน วันหนึ่งเธอได้เดินไปสมัครงานเป็นคนขับเครื่องบิน แต่กลับถูกปฏิเสธ ไม่รับผู้หญิง ตอนนี้รับแต่ผู้ให้บริการบนเครื่องบินที่เป็นผู้ชายเท่านั้นแบบประเทศเยอรมัน ด้วยความที่เธออยากได้งานนี้มากเธอจึงบอกกับ ผู้จัดการว่า แบบนั้นดิฉันสามารถทำได้ และดีด้วย เพราะจะเป็นประโยชน์มากที่มีนางพยาบาลคอยให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารบนเครื่องบิน ผู้โดยสารที่มีฐานะน่าพอใจ

            เขาเลยเสี่ยงให้เธอทำ 3 เดือน ต่อมาผู้จัดการก็พอใจในตัวเธอมาก จึงให้ Ellen Churchไปหาเพื่อนมาเพิ่มอีก 7 คน และนี่ทำให้ Ellen Church เป็น แอร์ โฮสเตส คนแรกของโลก (World’s first Air Hostess)

            ทำให้อาชีพสจ๊วตในสมัยนั้น โดนสาวๆแย่งงานนางฟ้าบนเครื่องบินขึ้นมาทันที Ellen Church ทำอาชีพ แอร์โฮสเตสได้ 18 เดือน ก็ไม่ได้ทำต่อเพราะเกิดประสบอุบัติเหตุ หลังจากนั้น 10 ปี เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 เธอได้อาสาตนมาช่วยงานด้านทหาร เพื่อรักษาทหารที่บาดเจ็บบนเครื่องบิน

             Ellen Church เป็นบุคคลที่ควรน่ายกย่อง ในวงการพยาบาลทหาร ที่ได้รับการบาดเจ็บจากการทำสงครามบนเครื่องบิน หลังจากนั้นเธอได้รับเหรียญกล้าหาญมากมาย และได้เป็นผู้เข้าร่วมวงการฝึกสอนพยาบาลที่จะมาเริ่มต้นทำงานบนเครื่องบินทางการทหารอเมริกา ตั้งแต่บัดนั้น

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...