สิ่งที่โลกลืมเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 1 ก็คือความจริงที่ว่ามันอำมหิตเพียงใด!?

เมื่อไหร่ที่เกิดสงคราม แน่นอนว่าต้องมีฝ่ายชนะและฝ่ายที่พ่ายแพ้ แต่ที่น่ากลัวยิ่งกว่ากลิ่นหอมหวานของอำนาจก็คือความจริงที่ว่าความขัดแย้งเหล่านี้ได้ทิ้งบาดแผลอำมหิตไว้ให้แก่ผู้ร่วมรบมากมาย แต่พวกเขากลับถูกโลกลืมเลือน…

 

ซึ่งภาพเหล่านี้ได้ตีแผ่ผลกระทบที่คนตัวเล็กๆได้รับ ขณะที่ประเทศชาติห้ำหั่นกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และภาพหดหู่เหล่านี้ก็คือเครื่องเตือนใจสุดสะเทือนจิต ที่ทำให้รู้ว่าสงครามมันอำมหิตแค่ไหน

แม้แต่เด็กบริสุทธิ์ ก็เริ่มเกิดความรู้สึกด้านชาขณะเกิดสงคราม


พลเรือนจำนวนมากต้องสวมหน้ากากเกือบตลอดเวลา เพื่อป้องการการโดนรมแก๊สจากศัตรู ซึ่งแม้มันจะอึดอัดและลำบากแต่พวกเขาก็จำต้องฝืนทน


ในวันแรกที่สงครามอุบัติขึ้น ฝั่งเยอรมันใช้กระสุนตอบปืนโต้ท่าอากาศยานไปกว่า 2,500,000 นัด และนี่คือภาพของปลอกกระสุนเหล่านั้น

ในวันแรกที่อังกฤษสร้างเนินขณะมหึมา พวกเขาได้ลอบวางกับระเบิดไว้กว่า 19 ลูก และในเวลาแค่ 19 วินาทีมันก็สังหารทหารเยอรมันไปกว่า 10,000 ศพ

 


นี่คือภาพสุดสะเทือนใจของทหารนายหนึ่งที่ถูกฆ่าตาย และกว่าจะถูกพบศพก็หลังจากช่วงที่ม่านหมอกควันจางหายไป ซึ่งที่น่าเศร้าก็คือศพของเขาอยู่ใกล้กับพระเยซูที่ถูกตรึงกางเขน

หลังจากได้รับชัยชนะ ทหารอเมริกันได้นำหมวกของทหารเยอรมันที่ตายกว่า 12,000 ศพมาเรียงเป็นปิระมิด เพื่อประกาศศักดา


ในช่วงสงคราม ทุกสิ่งจะถูกเกณฑ์เข้าสงครามไม่เว้นแม้แต่สุนัขตัวนี้ ที่ถูกบังคับใช้ให้ลากยุทโธปกรณ์


หลังสิ้งสุดสงคราม ช่างจำนวนมากต้องสร้างหน้ากากเพราะทหารมากมายมีใบหน้าที่ผิดเพี้ยนไปตลอดกาล

และนี่คือบาดแผลที่พวกเค้าได้รับจากการต่อสู้เพื่อชาติมหาอำนาจ ซึ่งคำถามที่พวกเขาได้ทิ้งไว้ให้แก่โลกก็คือ สุดท้ายใครกันแน่ที่เป็นผู้ชนะ? หรือสงครามนี้มีเพียงผู้แพ้?

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...