อะไรนะ ? สวีเดนนำเข้าขยะ เอาไปทำอะไร มาดูกัน!

อ่านแล้วรู้สึกตกใจ ห๊ะ มีด้วยเหรอประเทศขาดแคลนขยะ

พออ่านดีๆ ก็ถึงบางอ้อ อ๋อ เขาเอาไปขยะมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า


เนื่องด้วยสวีเดนมีประชากรราว 9.5 ล้านคน จึงขาดแคลนขยะอย่างมากที่จะมาป้อนโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า จนต้องนำเข้าขยะจากประเทศเพื่อนบ้าน ปีละกว่า 800,000 ตัน  พลังงานที่ได้จากขยะสามารถนำมาใช้ให้ความอบอุ่นกับบ้านเรือนได้มากถึง 20% หรือ 810,000 หลัง  และยังสามารถป้อนพลังงานไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนได้อีก 250,000 หลัง และจะมากขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งสวีเดนเริ่มต้นโครงการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ตั้งแต่ปี 1940  

ความสำเร็จของโครงการไม่ได้มีเพียงเทคโนโลยี แต่ยังมีประชากร 9.5 ล้านคน ที่มีความตระหนักถึงปัญหาและร่วมมือกับโครงการร่วมมือร่วมใจในการจัดเก็บและคัดแยกขยะ รวมถึงกฎหมายที่เข้มงวดด้วยและที่น่าทึ่งที่สุด ขยะเกือบทั้งหมดถูกนำกลับไปใช้ เหลือเพียง 4% เท่านั้นที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่
โอ้โห โครงการดีๆ แบบนี้ แล้วเขาก็ทำสำเร็จแล้วด้วยแบบนี้ บ้านเราน่าจะรีบไปศึกษาดูงานนะ เพราะขยะบ้านเราล้นเมืองมาก แถมโครงการนำขยะกลับมาใช้เป็นพลังงานของเขา แทบไม่ก่อให้เกิดมลพิษใดๆ นี่แหละทางออกพลังงานของเมืองไทย โรงงานไฟฟ้าจากขยะ


 

แต่ก่อนอื่น ต้องปลูกฝังประชาชนแยกขยะก่อนทิ้งด้วย ทุกวันนี้ ทิ้งขยะถูกถังหรือไม่? แล้วถังขยะมีเพียงพอไหมก็อีกคำถาม เราก็ทิ้งไม่ถูกไม่ได้แยกบางครั้ง จะทิ้งขวดน้ำ แต่ถังขยะมีอันเดียว ไม่ได้บอกว่าประเภทไหนด้วย เป็นถุงใส ตามป้ายรถเมล์ ก็เลยต้องทิ้งลงไป ซึ่งก่อนหน้าก็มีโฟมเศษอาหารเยอะแยะ 

 
ปล. เห็นบ้านเราก็มีโครงการจะทำโรงไฟฟ้าจากขยะเหมือนกัน หลายจังหวัด

แต่ประชาชนคัดค้านไม่ให้ทำ อาจจะไม่มั่นใจ ระบบการจัดการมาตรฐานไทยแลนด์ 

ยังไงฝากทั่นๆ ผู้เกี่ยวข้อง ที่ชอบบินไปดูงาน บินไปดูระบบการจัดการของสวีเดนก็ดีนะฮะ

แล้วนำเอามาทำอย่างเป็นระเบียบ ตรวจสอบได้ เชื่อว่าประชาชนน่าจะโอเค นะท่าน

ที่มา iurban.in.th
22 มี.ค. 58 เวลา 21:44 4,147 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...