สุดรันทด! เด็กกัมพูชากว่า 50 ชีวิต ต้องทำงานฝังกลบสารพิษ เพื่อแลกเงินเพียงวันละ 49 บาท

สุดรันทด! เด็กกัมพูชากว่า 50 ชีวิต ต้องทำงานฝังกลบสารพิษ เพื่อแลกเงินเพียงวันละ 49 บาท!

         

เป็นภาพที่น่าตกใจและแสดงให้เห็นความน่ากลัวของการใช้แรงงานเด็กในประเทศกัมพูชาในการฝังกลบขยะสารพิษ....และบรรดานักท่องเที่ยวก็มาเดินชมและถ่ายภาพพวกเขา
          Anlong Pi ตั้งอยู่ห่างแค่ 18 ไมล์จากเมืองท่องเที่ยวสุดฮิตยอดนิยมของกัมพูชาที่ชื่อว่าเมืองเสียมราฐและวัดนครวัด


 

(ภาพจากวิดีโอ: qilimikuq)

 

          มีคนงานประมาณ 200 คนที่ทำงานอยู่ที่สถานที่ตั้งของแหล่งฝังกลบสารพิษและมีเด็ก ๆ ทำงานเหล่านี้อยู่ถึง 50 คนแต่ละวันพวกเขาทำงานทั้งวันเพื่อแลกเงินแค่ประมาณ 49 บาทเท่านั้น!
          หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของกัมพูชาที่ผู้คนพากันแห่ไปเที่ยวชมนั้นใครจะรู้ว่ามีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่หลุดออกจากย่านหรูและไปค้นพบกับครอบครัวที่ทำงานในกองขยะสารพิษห่างออกไปไม่ไกลนัก
          สถานที่นี้กลายเป็นดึงดูดนักท่องเที่ยวผู้อยากรู้อยากให้เห็นให้เข้าไปเยี่ยมชมและพบปะกับผู้คนที่นั้น มันเป็นภาพที่น่าประหลาดที่มีนักท่องเที่ยวเดินชมทัศนียภาพ ถ่ายรูปและมอบขนมให้กับเด็ก ๆ


 

จากคำบอกเล่าบางส่วนของเด็ก ๆ ที่ทำงานอยู่ที่กองขยะสารพิษ
          Sigen Rathy อายุเพียง 12 ปี บอกเล่าว่าเธอทำงานที่กองขยะสารพิษนี้ได้ปีหนึ่งแล้วและเห็นคนมาเที่ยวที่นี้และถ่ายภาพ
          Lia Neang SYER อายุ 14 ปี บอกว่าเธอทำงานที่นี้มานานกว่า 4 ปีและทำให้เธอได้เรียนเพราะว่าเธอไม่มีเงินที่จะจ่ายค่าหนังสือและค่าเรียนพิเศษ เธอมีน้องสาว 2 คนและน้องชาย 1 คน แม่ของเธอก็ทำงานในกองขยะนี้ เธอไม่ชอบงานนี้ แต่ถูกบังคับให้ทำเพราะครอบครัวต้องการใช้เงิน
          viku Tupse อายุเพียงแค่ 9 ขวบและอาศัยอยู่ที่กองขยะนี้ เขาทำงานมาได้ 2 ปีและท่ามกลางกองขยะ เขาเจอชิ้นส่วนของมิกกี้เมาท์ที่แตกและรู้ว่ามันจะทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจถ้าวางไว้บนศีรษะของเขา เขาบอกว่าไม่เข้าใจว่าทำไมนักท่องเที่ยวต้องมาเดินเที่ยวที่กองขยะที่เขาทำงานอยู่ แต่เขาก็ชอบขนมที่นักท่องเที่ยวเอามาให้มาก ๆ

          ในปีที่ผ่านมาประกรที่เพิ่มมากขึ้นของเสียมราฐ และการจัดการกับนักท่องเที่ยวได้ก่อให้เกิดการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะ

          ช่างภาพที่ชื่อ David Rengel ได้เดินทางไปยังประเทศกัมพูชาเพื่อที่จะถ่ายภาพเด็ก ๆ เหล่านั้นสำหรับเปิดเผยการใช้แรงงานเด็กจากทั่วประเทศ ช่างภาพชาวสเปนก็ตกใจมากที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมสถานที่เหล่านี้เพื่อถ่ายภาพเหล่าแรงงาน


 

David Rengel "ผมไปที่เสียมราฐกับเพื่อนร่วมงานของผมและเพื่อนชื่อ Omar Havana ช่างภาพอิสระของเก็ตตี้ เขาติดต่อผมเพื่อให้มาที่เขตกองขยะสารพิษนี้ ขณะที่ผมถ่ายภาพที่จะแสดงให้เห็นความจริงของแรงงานเด็กผมตระหนักได้ว่านักท่องเที่ยวกำลังมาเที่ยวที่นี้ แทนที่ผมจะรายงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยวผมควรรายงานเกี่ยวกับสาเหตุของแรงงานทาสรวมทั้งแรงงานเด็กของที่นี้แทน"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...