เส้นทางชีวิต 'เสธ.แดง' ก่อนถูกลอบยิงจนเสียชีวิต และประมวลภาพถูกลอบสังหาร!

ถูกยิงที่ศีรษะด้านขวาทะลุด้านซ้าย ที่บริเวณแยกศาลาแดง ขณะกำลังให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในชีวิตของนายทหารผู้นี้ ขึ้นชื่อว่า "เสธ.แดง" พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล มีหรือจะกลัวใคร  โดนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศเจอที่ไหนจะจับที่นั่น แต่กลับเจอเจ้าตัวสวนกลับว่า ก็วนเวียนอยู่ในม็อบแดงราชประสงค์ จะมาจับก็มาจับ แต่แค่อยากรู้ว่าจะมาจับตนเองในข้อใด

ไม่เว้นแม้แต่นายกรัฐมนตรี ที่ใช้รายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ประกาศให้ได้ยินเสียงดังฟังชัดว่า เสธ.แดง คือหนึ่งในสองบุคคล ร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ไม่ต้องการให้เกิดความปรองดองตามแผนโรดแม็ปที่ได้นำเสนอต่อสาธารณชนไปก่อนหน้านี้  ซึ่งก็แน่นอนว่า เมื่อทราบไปถึงหู เสธ.คนดัง ก็ออกมาศอกกลับแบบเจ็บ ๆ คัน ๆ  ทันทีว่าแม้นายกรัฐมนตรีจะฮั้วกับแกนนำสามเกลอสำเร็จ แต่ตนไม่ขอเอาด้วย เพราะม็อบเสื้อแดงทั่วประเทศไม่เอา แถมยื่นเงื่อนไขโยนกลับไปที่นายกรัฐมนตรี  4  ข้อ ประกอบด้วย 1. ยุบสภา 2 นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และพล.อ.อนุพงษ์ต้องโดนหมายจับ 3.เปิดพีเพิลแชนแนล และ4. นำทหารออกไปจากพื้นที่ และประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อแลกกับการเลิกชุมนุมที่ราชประสงค์ อีกด้วย

ชื่อ-สกุล : พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล

วันเดือนปีเกิด : 2 มิถุนายน พ.ศ.2494

ถิ่นกำเนิด : อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

ประวัติครอบครัว :
- เป็นบุตรคนสุดท้อง ในจำนวนพี่น้อง 4 คน ของ ร.อ.สนิท  และนางสะอิ้ง  สวัสดิผล
- ชื่อพี่-น้อง
1.นางจินตนา   ทรงเสนา (จิน)
2.นางมิ่งขวัญ   ทองเผือก (อึ่ง)
3.นางเจียรนัย   มัจกิจบริวาร (หนิง)
4.พล.ต.ขัตติยะ  สวัสดิผล (แดง)
- ภรรยาชื่อ น.อ.จันทรา สวัสดิผล (เสียชีวิต สวดพระอภิธรรม ถึง 22 มิ.ย.2547 ณ วัดโสมนัสวิหาร  และพระราชทานเพลิงศพ 23 มิ.ย.2547 เวลา 16.00 น.)
- ธิดาชื่อ น.ส.ขัตติยา  สวัสดิผล (เดียร์)

การศึกษา และดูงาน :
- ประถม-มัธยมศึกษา 1 โรงเรียนโพธาราม
- มัธยมศึกษา 2-3 โรงเรียนศรีวิกรม์
- โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 11
- โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 22
- โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ชุดที่ 63
- ปริญญาตรีนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
- ปริญญาโท คณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)
- ปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (เพิ่มเติมทีหลัง)
- อบรมหลักสูตรสงครามนอกแบบ
หลักสูตรข่าวลับ
หลักสูตรคอมพิวเตอร์
หลักสูตรภาษาอังกฤษ

การทำงาน และตำแหน่งหน้าที่ :
- 1 ตุลาคม  2541    
ผู้ชำนาญการกองบัญชาการทหารสูงสุด
- 1 เมษายน 2542    
ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

ยศหรือขั้น :
- 2536 พันเอกพิเศษ
- 2516 ร้อยตรี
- 1 ตุลาคม 2541 พลตรี

  

   

  

  

 

  

 

  ไทยรัฐออนไลน์

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 พฤษภาคม 2553, 22:00 น.

ขอบคุณเพื่อนๆ ที่คอมเม้นท์ ขอคอมเม้นท์ที่สุภาพ และให้เกียรติ์ผู้เสียชีวิต

นพ.วันชัย เจริญโชคทวี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระพยาบาลแถลงข่าวยืนยันว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเวลา 09.20 น.วันนี้(17พ.ค.53) หลังจากทีมแพทย์พยายามปั้มหัวใจแต่ไม่สามารถปั้มช่วยชีวิตไว้ได้ จากเหตุถูกยิงที่ศีรษะ จนเกิดภาวะสมองบวม รวมทั้งไตวาย โดยวันนี้ญาติจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดโสมนัส

สำหรับประวัติของ พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง เป็นชาวอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เกิดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2494 เป็นบุตรชายคนสุดท้องของ ร.อ.สนิท สวัสดิผล และนางสอิ้ง สวัสดิผล จากจำนวนพี่น้อง 4 คนซึ่งเป็นหญิง 3 คนและชาย 1 คน

การศึกษา :จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนศรีวิกรม์ การศึกษาด้านการทหาร จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 11, โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 22 และโรงเรียนเสนาธิการทหารบก รุ่นที่ 63 ได้เรียนต่อปริญญาตรี ครุศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาปี 2528 ปริญญาโท คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สำเร็จการศึกษาปี 2539 ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม สำเร็จการศึกษาปี 2545 ปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง สำเร็จการศึกษาปี 2547 และจบปริญญาเอก สาขาบริหารรัฐกิจ UNIVERSITY OF NORTHERN PHILIPPINES สำเร็จการศึกษาปี 2551

ประวัตรับราชการ :เข้ารับราชการครั้งแรกในกองพันทหารราบที่ 4 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี และเติบโตมาในสายทหารม้า เคยได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายทหารพิเศษ ประจำกองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์เมื่อปี 2543 เคยเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าในช่วงปี 2529 เป็นนายทหารติดตามของ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก รองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และเคยเป็นนายทหารคนสนิทของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในรัฐบาล นายชวน หลีกภัย และล่าสุด ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก..

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...