หนุ่มสาวฟันเหล็กอย่าคิดว่าทันสมัย! รู้มั้ยว่าแฟชั่นนี้มีมาตั้งแต่2,000ปี ก่อนคริสตกาล!!

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วในเมืองไทย การจัดฟันถือว่าแปลกใหม่ และราคาสูงเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีวัยรุ่นทั้งชายหญิงจำนานไม่น้อย ตบเท้าเข้าคลีนิกจัดฟันกันเป็นว่าเล่นทำให้ปัจจุบันราคาและการบริการต่างๆเริ่มเข้าที่เข้าทาง มีโปรโมชั่นมากมาย เรียกว่าเดินผ่านวัยรุ่น 10 คน ต้องจัดฟัน 9 คนเลยล่ะ!! แถมยังมีลวดจัดฟันปลอมออกมาอีกแน่ะ แหม่..เรียกว่ากระแสแฟชั่นได้เลย

          แต่วัยรุ่นทั้งหลายจ๋าาา พวกเธอรู้มั้ยว่า "การจัดฟัน" ไม่ใช่แฟชั่นใหม่ฟรุ้งฟริ้งอะไรเลยนะ เพราะมีหลักฐานค้นพบแล้วว่า การจัดฟันมีมาตั้งแต่สมัย2,000ปี ก่อนคริสตกาลโน่นนนน!! คุณพระ นี่แสดงว่าเอ้าท์มากอ่ะ!

          ซึ่งหลักฐานฟันเหล็กนี้ ถูกพบในหลุมศพของมัมมี่ร่างหนึ่ง ณ ประเทศอียิปต์ โดยนักโบราณคดีได้ใช้เทคนิคพิเศษตรวจสอบอายุของโครงกระดูก พบว่าเก่าแก่มากๆ น่าจะมีอายุมากกว่า2,000ปี ก่อนคริสตกาล และก็ต้องอึ้งไปอีกดอกเมื่อเห็นว่า "พวกเขาเรียนรู้การใช้ลวดชนิดทองแดง แบบเดียวกับสายไฟ มาครอบและร้อยฟันเอาไว้" 

          Boxza ขอยอมรับประเทศอียิปต์จริงๆเลยนะคะ วิวัฒนาการอะไรหลายๆอย่างที่ชาวอียิปต์ได้คิดค้นและลองทำ ชวนอึ้ง ทึ่ง เสียว ทั้งนั้นเลย!! ถ้าสมัยนั้นมีเครื่องมือบันทึกหลักฐานดีๆ เชื่อว่ามนุษย์ในยุคปัจจุบันต้องตาค้างกันเป็นแถวเลยล่ะจ้า (โดยเฉพาะวิธีการสร้างพีระมิดที่ยังถกเถียงกันอยู่นะ)

 

แปลและเรียบเรียงจาก pinterest

ภาพจาก 2013.dentalblissbangkok,citizenscientistsleague

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...