เสน่ห์แบบตุรกี ที่ลืมไม่ลง

 โดยภาพนี้เป็นภาพที่สมาชิก Pantip หมายเลข 849793 ได้นำมาตั้งกระทู้บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางไปท่องเทียวประเทศตุรกี เรื่องราวผ่านภาพถ่ายในมุมมองของที่ได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวประเทศตุรกี ส่วนเหตุผลที่เลือกไปเที่ยวประเทศตุรกีเพราะความหลากหลายของผู้คน วัฒนธรรม เชื้อชาติ และธรรมชาติที่แปลกตา ทำให้ประเทศตุรกีมีเสน่ห์อย่างเหลือเชื่อ ได้สัมผัสความดิบของธรรมชาติ เรื่องราวและประวัติในอดีตเมื่อพันๆปีที่แล้ว วิถีชีวิตประเพณีเพื่อนต่างศาสนา และที่สำคัญการเดินทางโดยลำพัง ทำให้ผมได้อยู่กับตัวเอง มีเวลาซึมซับธรรมชาติและเรื่องราวรอบๆตัวที่เกิดขึ้น มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พบเจอเพื่อนร่วมเดินทางหน้าใหม่ๆ ทริปนี้เป็นอีกทริปหนึ่งในชีวิตของผมที่ประทับใจมากๆจนอยากนำมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รับชม

ตุรกี  หรือชื่อทางการว่า สาธารณรัฐตุรกี เป็นประเทศที่มีดินแดนทั้งในบริเวณเทรซบนคาบสมุทรบอลข่านในทวีปยุโรปใต้ และคาบสมุทรอานาโตเลียในยุโรปใต้เช่นกัน ตุรกีมีพรมแดนทางด้านทิศตะวันออกติดกับประเทศจอร์เจีย อาร์มีเนีย อาเซอร์ไบจาน และอิหร่าน มีพรมแดนทางด้านทิศใต้ติดกับอิรัก ซีเรีย และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนทางทิศตะวันตกติดกับกรีซ บัลแกเรีย และทะเลอีเจียน ทางเหนือติดกับทะเลดำ ส่วนที่แยกอานาโตเลียและเทรซออกจากกันคือทะเลมาร์มาราและช่องแคบตุรกี (ได้แก่ช่องแคบบอสฟอรัสและช่องแคบดาร์ดะเนลส์) ซึ่งมักถือเป็นพรมแดนระหว่างทวีปเอเชียกับยุโรป จึงทำให้ตุรกีเป็นประเทศที่มีดินแดนอยู่ในหลายทวีป

    รายละเอียดเมืองที่ได้ไปคร่าวๆดังนี้ครับ Bangkok - Istanbul - Selçuk - Pamukkale - Goreme - Istanbul - Bangkok  ซึ่งก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยว highlight ของตุรีกีที่ทุกคนไม่ควรพลาดครับ การเดินทางทั้งทริปมีทั้ง เครื่องบิน รถไฟ รถราง รถบัส และก็เรือครับ





















มาดูต่างจังหวัดกันบ้างนะครับ Pamukkale เมืองภูเขาหินปูน หลังจากนั่งรถบัสมาจากเมือง Selcuk ก็มาถึงเมือง Pamukkale ซึ่งจะมีภูเขาลูกใหญ่ที่ขาวสว่างทั้งลูกตั้งตระหง่านกลางเมือง มีไอน้ำคลุ้งลอยอยู่ตลอดเนื่องจากอากาศหนาวและน้ำที่เกิดจากภูเขาลูกนี้อุ่น ทำให้มีไอน้ำน้ำคลุ้งอยู่ตลอด เนื่องจากตอนขึ้นไปเช้ามากๆ และมีไอน้ำหนามาก ทำให้มองเห็นได้ในระยะไม่เกิน 10 เมตร จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินหรือ(ปีน) ในบ้างจุด






รถมินิบัสที่ผมลองนั่งสุ่มไปเที่ยวเมืองใกล้ๆกับ Selcuk ระหว่างรอรอบัสเพื่อทางทางไปเมือง Pamukkale ในตอนเย็น เป็นเมืองติดชายทะเลฝั่งเดียวกับประเทศกรีซ แทบไม่เจอผู้คนเลยครับไม่รู้ว่าไปไหนกันหมด 555 ขากลับมา Selcuk โบกรถเอาครับ แล้วก็โชคดีมีคนพามาส่งท่ารถบัสได้ทันเวลา




ภาพวิวทะเลระหว่างทาง




มาชมภาพในหมู่บ้านเล็กๆกันบ้างครับ ผู้คนค่อนข้างเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวนะครับ แต่บรรยากาศเงียบเหงามากๆ เพราะอาจจะหนาวเกินไปที่จะมาทำกิจกรรมนอกบ้านหรือเปล่า 

















สุดท้ายไปที่เมือง Goreme กันครับ ได้จองเพื่อขึ้นบอลลูนไว้แล้วจากเมืองไทย แต่เนื่องจากวันที่ไปสภาพอากาศไม่ดีมาหลายวันคือ ฝนตกและลมแรงมากๆ การจองของเลยต้องเลื่อนไปเป็นวันรุ่งขึ้น ซึ่งต้องมานั่งลุ้นว่าจะได้ขึ้นบินหรือไม่ เพราะสภาพอากาศไม่อาจคาดเดาได้เลย เปลี่ยนแผนไปขี่ม้าแทนครับ บรรยากาศไม่ต้องพูดถึงสวยแปลกตามากๆครับ ขณะขี่ม้าฝนก็ตกอีก หนาวมากๆครับ







เช้าวันรุ่งขึ้นมีรถมารับที่โรงแรมไปที่ออฟฟิศบริษัทเพื่อขึ้นบอลลูนครับ ทุกคนนั่งรอลุ้นว่าเช้านี้จะได้ขึ้นหรือไม่ พนักงานเขาจะเช็คสภาพอากาศทุกนาทีเลยครับว่าสามารถนำบอลลูนขึ้นได้หรือไม่ และแล้วก็มีข่าวดีว่าสามารถขึ้นได้ ทุกคนในห้องรับรองร้องเฮพร้อมกันเลย 555 บรรยากาศครึกครื้นมากๆครับระหว่างเดินทางไปยังลานขึ้นบอลลูน เพราะมีหลายร้อยบริษัทเลยครับที่จะนำบอลลูนของตนเองขึ้น อาจเป็นเพราะวันแรกในรอบอาทิตย์ที่สามารถนำบอลลูนขึ้นเพราะสภาพอากาศแย่มาหลายวัน ถือว่าโชคดีสุดๆ และแล้วก็ได้เวลาขึ้นครับ ^^









 

 

ภาพประกอบจาก   

ขอบคุณทุกๆท่านที่มาเยี่ยมชมกระทู้

 



 

17 ก.พ. 58 เวลา 20:01 5,548 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...