จีนเล็งอนุญาตใส่แผ่นทองคำเป็นส่วนผสมในเหล้าไป๋จิ่ว

ทางการจีนกำลังพิจารณาอนุมัติให้มีการใส่ทองคำได้ไม่เกิน 0.02 กรัมต่อไป๋จิ่วน้ำหนัก 1 กิโลกรัม –เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์         เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ - ทางการจีนกำลังพิจารณาอนุญาตให้มีการนำทองคำ ซึ่งสามารถกินได้ ผสมลงไปในไป๋จิ่วเหล้าขาวดีกรีแรงแห่งแดนมังกร 
       
       จากรายงานของหนังสือพิมพ์ ปักกิ่ง ไทมส์ ฉบับวันจันทร์ ที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา คณะกรรมการวางแผนครอบครัวและสุขภาพแห่งชาติของจีนระบุว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการกำลังสอบถามความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับข้อเสนอในการเพิ่มส่วนผสมของโลหะทองคำลงไปในเหล้าไป๋จิ่ว โดยหากเป็นที่ยอมรับก็จะอนุมัติให้มีการใส่ทองคำได้ไม่เกิน 0.02 กรัมต่อไป๋จิ่วน้ำหนัก 1 กิโลกรัม 
  - พีเพิลส์เดลี         ปัจจุบัน กฎข้อบังคับด้านความปลอดภัยของจีนได้ห้ามการผสมแผ่นทองคำในเหล้า แม้พบตัวอย่างเหล้าประเภทนี้อยู่ก็ตาม เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอลชื่อ “ เดอะ สปิริต ออฟ โกลด์ ลีฟ” ( The Spirit of Gold Leaf - เหล้าแผ่นทองคำ) ซึ่งจำหน่ายขวดละ 3,999 หยวน หรือราว 19,995 บาทที่พิพิธภัณฑ์นานกิงเมื่อปีที่แล้ว
       
       อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการมิได้ชี้แจงเหตุผลในการพิจารณาเปลี่ยนกฎข้อบังคับนี้ ด้านนาย หม่า หยง รองประธานคณะกรรมการสุราขาว (White Liquor Commission) กล่าวว่า เขางุนงงกับข้อเสนอนี้ และไม่สามารถบอกได้ว่า แผ่นทองคำจะมีผลกับเหล้าอย่างไรบ้าง
       
       ขณะที่ผู้บริโภคคนหนึ่งระบุว่า แผ่นทองคำทำให้น้ำเหล้าดูระยิบระยับ แต่ก็มิได้ทำให้รสชาติแตกต่างจากเดิม 
       
       โฮ่ว สือซิ่ว ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัทเซี่ยเหมิน ฝูจินดิง เทรด ( Xiamen Fujinding Trade) ผู้จำหน่ายเหล้านำเข้าจากไต้หวัน ซึ่งผสมแผ่นทองคำ โดยขวดหนึ่งมีราคาหลายร้อยหยวน เปิดเผยว่า ผู้บริโภคบนแผ่นดินใหญ่หลายคนไม่กล้าซื้อ ซึ่งทางบริษัทต้องอธิบายว่า เหล้าแบบนี้เป็นสินค้า ที่มีจำหน่ายทั่วไปในไต้หวัน 
          ส่วนร่วน ก่วงเฟิง นักเขียนประจำศูนย์ข่าวสารด้านอาหารของจีน ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน ระบุว่า เราอาจเติมทองคำลงไปในอาหารได้นิดหน่อย เพื่อสร้างสีสัน ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และทองคำไม่ถูกดูดซึมเข้าไปในร่างกาย โดยร่วนอ้างผลการศึกษาขององค์การอาหารและเกษตรกรรม และขององค์การอนามัยโลก ที่ทำขึ้นในช่วงทศวรรษ 1970 
       
       อย่างไรก็ตาม ประกายระยิบระยับของแผ่นทองคำในไป๋จิ่วไม่อาจรับประกันได้ว่า ยอดขายเหล้าไป๋จิ่วจะกระเตื้องขึ้นในยุคที่รัฐบาลจีนกำลังรณรงค์นโยบายรัดเข็มขัด โดยยอดขายเหล้าระดับบน 11 ยี่ห้อ ลดลงร้อยละ 7.2 ในปี 2556 จากตัวเลขของกระทรวงพาณิชย์
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...