เพราะโรงเรียนไม่เคยสอนวิธีการเงิน "9 เรื่องเงินที่ควรรู้ตั้งแต่อายุ 20 "

เพราะโรงเรียนไม่เคยสอนวิธีการใช้เงิน "9 เรื่องเงินที่ควรรู้ตั้งแต่อายุ 20 "


โรเบิรต์ คิโยซากิ ผู้เขียนหนังสือพ่อรวยสอนลูกเคยกล่าวไว้ว่า “คนส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องการเงินซึ่งเป็นเพราะโรงเรียนไม่เคยสอนวิชาการเงิน แต่เรากลับเรียนรู้วิชาเหล่านั้นจากคนในครอบครัวและที่บ้านแทน” จึงทำให้ใครหลายๆคนไม่ประสบความสำเร็จด้านการเงินสักที เพราะเราไม่เคยเรียนรู้หลักการที่ถูกต้องในการจัดการด้านการเงินนั่นเองครับ

 

แต่โชคดีที่ยุคสมัยนี้มีเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราสามารถหาความรู้ได้จากอินเตอร์เน็ตโดยไม่ต้องลำบากอีกต่อไป ซึ่ง @TAXBugnoms ก็ได้ไปเจอบทความดีๆที่มีชื่อว่า “What 9 Successful People Wish They’d Known About Money In Their 20s” ซึ่งเป็นบทความที่รวบรวมความคิดเห็นของคนที่ประสบความสำเร็จทั้ง 9 คนที่บอกว่ามีเรื่องการเงินใดบ้างพวกเขาควรรู้ตั้งแต่อายุ 20 ปี เรามาดูกันเลยดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง

เรียนรู้ที่จะจัดการกับหนี้บัตรเครดิต (Mark Cuban)  เพราะบัตรเครดิตนั้นไม่ใช่การลงทุน แต่มันคือการใช้จ่าย ดังนั้นดอกเบี้ยที่เราเสียไปให้บัตรเครดิตคือรายจ่่ายที่สิ้นเปลืองมาก และที่สำคัญคือยิ่งเรามีหนี้น้อยเท่าไร เรายิ่งเอาไปลงทุนได้มากขึ้นเท่านั้น

ทักษะมีค่ามากกว่างาน (Tim Ferriss) ยิ่งคุณมีอายุน้อยเท่าไร คุณต้องยิ่งเรียนรู้ทักษะสำคัญที่ต้องใช้ในการทำงานมากขึ้นเท่านั้น เรียนรู้ที่จะสร้างความสามารถก่อนที่จะสร้างเงิน เพราะท้ายที่สุดแล้วความสามารถที่ดีจะสร้างเงินทวีคูณให้กับเรานั่นเอง

คุณจำเป็นต้องเข้าใจการวางแผนการเงิน (Alexa von Tobel)  เพราะการไม่มีแผนการเงินก็เท่ากับชีวิตคุณไม่มีแผนใดๆทั้งสิ้นในชีวิต และที่สำคัญการขาดความรู้เรื่องการเงินมากแค่ไหน ยิ่งทำให้เงินในกระเป๋าคุณหายไปมากเท่านั้น

ทำในสิ่งที่รัก ดีกว่าทำงานเพื่อเงิน (Blake Mycoskie) ในช่วงอายุ 20  สิ่งที่ยากที่สุดไม่ใช่การหาเงิน แต่มันคือการหาว่าสิ่งที่เรารักคืออะไรที่เราจะสามารถตั้งใจทำมันไปได้ตลอดชีวิต เพราะการตามหาสิ่งที่เรามุ่งหวังแทนที่จะทำงานหาเงินไปวันๆ คือคำตอบของชีวิต

ซื้อของที่มีคุณภาพ (Kate White)  การซื่อของดีที่มีคุณภาพและไม่ตกยุค นั่นคือการประหยัดที่แท้จริงเพราะคุณสามารถอยู่กับมันได้นานแสนนาน จงอย่ามองผ่านๆเพียงแค่ตัวเงิน แต่ให้มองว่าเงินที่จ่ายไปแล้วได้คุณภาพอะไรกลับมาต่างหาก

จงเข้าใจพลังของการลงทุน (Kevin Cleary) ช่วงเวลาอายุ 20  เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเรียนรู้เรื่องการลงทุน เพราะยิ่งคุณลงทุนเป็นเร็วเท่าไร ชีวิตในอนาคตคุณก็ยิ่งจะสบายมากขึ้นเท่านั้น

องค์กรของคุณสำคัญกว่าบทบาทของคุณ (Adam Nash) จงหาองค์กรที่ทำให้คุณเติบโตมากกว่าตำแหน่งที่ทำให้คุณเติบโต เพราะเมื่อสุดท้ายแล้วองค์กรที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดจะสร้างตำแหน่งอันโดดเด่นให้แก่คุณ

เงินไม่ได้สร้างความสุขให้กับคุณ (Matt Maloney) เงินไม่ได้แปลว่าความสุขหรือความสำเร็จ แต่ศักยภาพในตัวคุณต่างหากที่สร้างความรู้สึกที่เป็นสุขและความสำเร็จให้กับชีวิตของคุณ จงเรียนรู้ที่จะสร้างศักยภาพและประสิทธิภาพให้ตัวเอง มากกว่าเรียนรู้ที่จะสร้างให้ตัวเองร่ำรวย

เรียนรู้ที่จะบริหารจัดการการเงินตั้งแต่เดี๋ยวนี้ (Debbi Fields)  การเริ่มต้นตั้งแต่ที่คุณยังไม่มีเงินจะทำให้คุณสามารถเรียนรู้การจัดการให้เงินเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อเรียนรู้การจัดการด้านการเงินแล้ว ทัศนคติและมุมมองของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...