เลือกเส้นทางชีวิต จะเป็นมนุษย์ หรือ สุดยอดช่างภาพ (kevin carter)

ชายผู้เลือกเส้นทางชีวิต จะเป็นมนุษย์ หรือ สุดยอดช่างภาพ


Kevin carter เควิน คาร์เตอร์ คือช่างภาพที่ประสบความสำเร็จในชีวิตช่างภาพ แต่ความสำเร็จนั้นไม่ทำให้เขาพบความสุขสงบอีกต่อไป แม้เขาจะหนีมันด้วยความตาย จากข้อความที่เขาทิ้งไว้ เขาก็เพียงหวังว่าเขาจะโชคดี เท่านั้น

ประวัติ และเกร็ดชีวิต เควิน คาร์เตอร์

คาร์เตอร์เกิดเมื่อ 13 กันยายน 1960 เป็นชาวเมือง โจฮันเนสเบิร์ก (Johannesburg) ประเทศแอฟริกาใต้ เขาประสบความสำเร็จในอาชีพช่างภาพให้แก่นิตยสาร Weekend Sports ในช่วงปี 1983 ในปี 1984 เข้าได้เข้าเป็นช่างภาพให้แก่หนังสือ โจฮันเนสเบิร์กสตาร์( Johannesburg Star) ซึ่งนั้นคือจุดเปลี่ยนที่จะนำเขาสู่สุดยอดความสำเร็จ และจบสุดอนาภของเขา เมื่องานที่เขารับผิดชอบนั้น เกี่ยวกับการถ่ายภาพสงคราม ความโหดร้ายของการเหยียดสีผิว และชนชาติ คาร์เตอร์เป็นช่างภาพหนุ่มผู้โชกโชนในการภ่ายภาพชีวิต ที่แล้งแค้น ภาพสงคราม

ภาพถ่ายของ เควิน คาร์เตอร์

 

ทางเดินที่เลือก สู่ความสำเร็จ บนเส้นทางแห่งความตาย

ในเดือนมีนาคม 1993 คาร์เตอร์เดินทางไปยังทางใต้ของซูดาน(Sudan) เมื่อคาร์เตอร์เดินทางไปถึงบริเวณใกล้ๆ หมู่บ้าน Ayod เขาได้ยินเสียงร้องคร่ำครวญสั้นๆ อย่างโหยหวน
เขามองหาต้นเสียงโดยทันที และสิ่งที่เขาพบคือ เด็กหญิงวัยหัดเดิน ผอมโซ ผิวดำสนิท สภาพไกล้ตาย ส่วนพ่อแม่ของเธอเดินนำไปแล้ว เพื่อไปที่ศูนย์ช่วยเหลือเพื่อรับส่วนแบ่งอาหาร
  เธอหมดแรง หมอบคุดคู้ อันเนื่องมาจากความหิวโหย ถัดไปด้านหลัง ใกล้ๆมีอีแร้งตัวใหญ่ยืนคุมเชิงอยู่ห่างๆ คาร์เตอร์ครุ่นคิดอย่างหนักในใจว่าจะ เลือกที่จะบันทึกภาพนาทีชีวิตนี้ หรือ ช่วยเด็กน้อยนี้โดยทันทีดี คาร์เตอร์เลือกที่จะบันทึกภาพ เขารอกว่า 20 นาที เพื่อหวังจะได้ภาพขณะนกแร้งกำลังสยายปีก แต่มันกับไม่ยอมทำ เขาจึงถ่ายภาพนี้ แล้วไล่มันไป ภาพถ่ายอื้อฉาวนี้ได้ถูกขายให้แก่ เดอะนิวยอร์คไทม์ ( The New York Time) และมันได้รับการตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์เมื่อ วันที่ 26 มีนาคม 1993 ผู้อ่านนับพันติดต่อเข้ายัง เดอะนิวยอร์คไทม์ เพื่อสอบถามถึงชะตากรรม ของ เด็กหญิงคนนี้ ว่าเธอได้รับความช่วยเหลืออยู่ที่ไหน? เธอมีอาการอย่างไรบ้าง? เนื่องจากใต้ภาพมีเพียงข้อความสั้นว่า "The girl had enough strength to walk away from the vulture, but that her ultimate fate was unknown"

"เด็กหญิงผู้อ่อนแรง แม้กระทั้งเดินหนีนกแร้ง แต่ชะตาะชีวิตของเธอยังไม่มีใครทราบจะดำเนินไปอย่างไร" ซึ่งข้อความนั้นทำให้หลายคนตีความไปต่างๆนานา ว่าคาร์เตอร์ปล่อยให้นกแร้งจิกกินเธอไป หรือ ช่วยชีวิตเธอไว้ ในวันที่ 23 พฤษภาคม 1994 เขาได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ในแขนง ภาพถ่าย(Pulitzer Prize for Feature Photography) ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย(Columbia University) จากภาพแร้งรอกินเด็ก

คาร์เตอร์ไปฉลองความสำเร็จด้วยการไปเป็นช่างภาพในสงครามใน แอฟริกาใต้ ให้หลังจากได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ เพียงหนึ่งอาทิตย์เท่านั้น สำหรับเขาชีวิตคือการบันทึกภาพ
 
ในวันที่ 27 กรกฏาคม คาร์เตอร์เลือกจะจบชีวิตตัวเองโดยการต่อท่อไอเสีย เข้าสู่รถปิกอัพของเขา เขาเปิดเพลงฟัง เดินเครื่องรถเพื่อจบชีวิตของตนเอง เขาตายด้วยพิษของ carbon-monoxide โดยทิ้งไว้เพียงกระดาษ และข้อความสั้นๆ ว่า
"I am depressed ... without phone ... money for rent ... money for child support ... money for debts ... money!!! ... I am haunted by the vivid memories of killings and corpses and anger and pain ... of starving or wounded children, of trigger-happy madmen, often police, of killer executioners...I have gone to join Ken if I am that lucky"

" ฉันหดหู่... ไม่มีโทรศัพท์ถึง...ไม่มีเงินสำหรับค่าเช่า...ไม่มีเงินสำหรับเด็กๆ...ไม่มีเงินสำหรับหนี้สินต่างๆ...เิงิน!!!...ฉันถูกหลอกหลอนจากความทรงจำที่ยังแจ่มจัด จากการฆ่าฟัน จากซากศพ จากความโกรธแค้น และความเจ็บปวด...จากเหยื่อของความอดอยากหิวโหย จากเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ จากพวกบ้าที่มีความสุขจากการลั่นไกปืน จากตำรวจที่ฆ่าคนโดยอ้างกฎหมาย...ฉันจะเดินทางไปพบกับ Ken ถ้าฉันยังโชคดี" ไม่มีใครรู้ความจริง ว่าเขาช่วยเด็กน้อยนั้น จริงหรือไม่ การจบชีวิตของเขา นั้นเกิดจาก ความเศร้าจากการจากไปของ Ken เพื่อนรัก หรือปัญหาทางการเงิน หรือ ดวงวิญญาณแค้นที่ตามหลอกหลอนเขา แต่ที่แน่ๆ เขาเลือกที่จะหนีปัญหา โดยการจบชีวิตทั้งที่เขาเองก็ไม่แน่ใจว่านี้คือทางออก เขาเพียงได้แต่หวังว่าจะโชคดี ว่าจะหนีมันพ้น แต่สำหรับในเมืองไทย คาร์เตอร์เขาคือ ช่างภาพทมิฬ ที่เลือกจะถ่ายภาพและปล่อยให้เด็กถูก อีแร้ง จิกกินเด็กโดยไม่ช่วยเหลืออะไร เรื่องนี้ไม่รู้ว่าเกิดจาก ความเข้าใจผิด การตีความผิด แปลผิด หรืออะไรก็แล้วแต่ และเราก็เชื่อตามที่เขาบอกต่อกันมา บทความของ wowboom นำเสนออีกแง่มุมหนึ่งว่า เควิน คาร์เตอร์ เลือกจะเป็น "มนุษย์" โดยการช่วยหนูน้อย จากนกแร้ง (ถึงจะถูกความโลคครอบไปครู่หนึ่ง) แต่สำหรับหลายๆบทความเรื่องนี้ทั้ง ในNet ในE-mail ต่างสรุปเป็นเสียงเดียวกันว่า เควิน คาร์เตอร์ เลือกเป็น "สุดยอดช่างภาพ" แล้วปล่อยให้เด็ก ถูกแร้งจิกกิน คุณเลือกจะเชื่อใคร หรือ จะค้นหาความจริงด้วยตัวคุณเอง
ไม่ว่าคุณจะเป็นไพร่ หรือ สมุนอำมาตย์ จงฟังเพื่อคิด
ไม่ใช่ฟังเพื่อปักใจเชื่อ แล้วลงมือค้นหาความจริงนั้นด้วยคุณเอง
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...