เก็บตก...ภาพชีวิตคนเมืองจีนแห่งปี 2014

        ภาพรักแห่งปี ในวันที่ 14 ก.พ. ปีนี้ เป็นวันครบรอบวันแต่งงานปีที่ 90 ของคุณยา อู๋ ซงซื่อ วัย 105 ปี และคุณตา อู๋ ฉงฮั่น วัย 103 ปี แห่งหมู่บ้านอู๋จยาไกว่ ตำบลซิงเซิ่ง อำเภอหนันชง มณฑลเสฉวน ในวันวาเลนไทน์คุณตา-คุณยายได้รับของขวัญมากมาย 
       
       เมื่อถามถึงวันแห่งความรัก หรือ วาเลนไทน์ คุณยาย อู๋ ก็ส่ายหน้า “ไม่รู้จัก” สำหรับตายายคู่นี้ ทุกๆวัน เป็น “วันแห่งความรัก” คนในหมู่บ้านต่างพูดกันว่า ความรักอาทรกัน เป็นเคล็ดลับของการมีอายุยืนยาวของตายายอายุกว่า 100 ปีคู่นี้ (ภาพ เอเจนซี) 
          เหลิง อี้ว์ถิง วัย 26 ปี โพสต์ท่าใต้น้ำ เพื่อถ่ายภาพที่ระลึกวันแต่งงานเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2557 ทีสตูดิโอในเซี่ยงไฮ้ ก่อนพิธีแต่งงานในปีหน้า (ภาพ เอเอฟพี) 
          ชิว เจี่ยจิน ตั้งครรภ์ลูกคนแรก 6 เดือน โพสต์ท่าถ่ายภาพในน้ำในสตูดิโอที่เซี่ยงไฮ้ วันที่ 5 ก.ย. 2557 (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          เจิง เฟิง นักปีนเขา ถ่ายภาพที่ระลึกวันแต่งงานที่หน้าผา จินหวา มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2557 (ภาพรอยเตอร์ส) 
          ประชาชนในเมืองซุ่นหนิง มณฑลเสฉวน แห่ลงสระว่ายน้ำคลายร้อนเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2557 ช่วงฤดูร้อนของจีน (ภาพ เอเอฟพี) 
          เด็กน้อยกำลังกอดแมวเหมียวในที่พักชั่วคราวในเขตแผ่นดินไหวที่เมืองหลู่เตี้ยน เจ้าทง มณฑลอวิ๋นหนัน เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2557 ทั้งนี้แผ่นดินไหว 6.5 ริกเตอร์ ที่อำเภอหลู่เตี้ยน เมืองเจาทง มณฑลอวิ๋นหนัน เมื่อวันอาทิตย์(3 ส.ค.) มีผู้เสียชีวิตราว 400 คน ภาพนี้เป็นหนึ่งในภาพของรอยเตอร์สที่ถูกโพสต์ในอินสตาแกรมมากที่สุด (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          เหมา ฉังเซวี่ย กำลังเปลี่ยนเสื้อหาลูกชาย หลังจากที่ร่างของเด็กถูกดึงขึ้นมาจากกองขยะที่เมืองหลงโถวซัน หลู่เตี้ยน เจ้าทง มณฑลอวิ๋นหนัน เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2557 หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          ภาพเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2557 จื้อเหลียง ผู้สูญเสียคู่หมั้นไปกับเที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ นั่งเดียวดายในบ้านที่ว่างเปล่าที่ทั้งสองตั้งใจจะตกแต่งบ้านกันก่อนแต่งงาน ทั้งนี้ เที่ยวบิน MH370 หายสาบสูญไปเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2557 (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          หวัง อี้หรงจากมณฑลเหอเป่ยขี่มอเตอร์ไซด์ฝ่าทะเลทรายในเขตชานชาน เขตปกครองตัวเองอุยกูร์มณฑลซินเจียง ระหว่างเข้าร่วมการแข่งขัน “กาลิมันตัน แรลลี่” (Taklimakan Rally) และ ซีซีอาร์ ซินเจียง สเตชั่น (CCR Xinjiang Station) วันที่ 31 พ.ค. (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          เทรนด์ฮิตจูงผักกาด กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นจีน โดยนักจิตวิทยา เวิน เฉา กล่าวว่า พฤติกรรมการจูงผักกาดนี้ ก็เหมือนพฤติกรรมจับกลุ่มของวัยรุ่นทั่วๆ ไป ที่สะท้อนความรู้สึกเหงาเหมือนชีวิตเป็นผักกาด จึงอยากเข้ารวมกลุ่มกับเพื่อนวัยเดียวกัน ที่รู้สึกเหมือนๆ กัน (ภาพ เอเจนซี) 
          ผู้สำเร็จการศึกษาโพสต์ท่าถ่ายภาพโดยกระโดดตัวลอยหน้าประตูเทียนอันเหมิน และภาพท่านประธานเหมา เจ๋อตง ในปักกิ่งวันที่ 19 มิ.ย. (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          นักท่องเที่ยววิ่งหนีคลื่นยักษ์บริเวณชายฝั่งแม่น้ำเฉียนถัง เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันที่ 13 ส.ค. (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          คนงานกำลังใช้แล็บท็อปในเพิงที่พักในเขตก่อสร้างในเมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุย เมื่อวันที่ 6 ส.ค. (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          ภาพคนงานเหมืองนั่งสูบบุหรี่ข้างล็อกเกอร์ระหว่างพักในอำเภอเหอซัน มณฑลซันซีเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ปฏิบัติการเหมืองในจีนขึ้นชื่อว่าอันตรายที่สุดในโลก แม้เจ้าหน้าที่พยายามปรับปรุงความปลอดภัยช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเหมืองเถื่อนถูกปิดกิจการไปหลายแห่ง ขณะนี้ ก็ยังมีเหตุเหมืองระเบิดเป็นประจำ คนงานนับพันยังต้องสังเวยชีวิตในแต่ละปี (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          สาวจีนนั่งปิดหน้าระหว่างที่ที่ตำรวจนำกำลังนับพันเข้ากวาดล้างซ่องค้าบริการทางเพศเมืองตงกวน มณฑลก่วงตง เมื่อวันที่ 9 ก.พ. (ภาพ เอเอฟพี) 
          ฉิน เจิ้งอี๋ว์ วัย 78 ปี แสดงเนื้องอก ที่แผ่นหลังของเธอ ในบ้าน ที่หมู่บ้านเหอซัน อำเภอ สือเหมิน มณฑลหูหนัน วันที่ 4 มิ.ย. (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          ชายจีนกำลังว่ายน้ำในการแข่งขันว่ายน้ำฤดูหนาวที่เมืองเสิ่นหยัง มณฑเหลียวหนิง เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2557 (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          ภาพเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2557 ชาวทิเบตโปรยกระดาษมนต์ ระหว่างเข้าร่วมการเฉลิมฉลองเทศกาล Wei Sang ในหงหยวน (Hongyuan) แคว้นปกครองตัวเองชนชาติทิเบตแห่ง อาบา (Aba) ในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทั้งนี้เทศกาล “ Wei Sang” หมายถึง “เผาธูปกำยาน” เป็นเทศกาลในประเพณีทิเบตระหว่างเดือนพ.ค.หรือมิ.ย. ในพิธีเฉลิมฉลองนี้ ชาวทิเบตจะเผากิ่งสน และโปรยกระดาษมนต์ ที่เรียกว่า ลุงกา (lung-ta) เพื่อสักการะเทพเจ้าและสวดวิงวอนให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ สุขภาพดี และบังเกิดสันติภาพ (ภาพ รอยเตอร์ส) 
          สตรีจีนถือธูปไหว้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ภายในวัดลามะ “หย่งเหอกง” ณ กรุงปักกิ่ง อนึ่ง ศาสนสถานโบราณแห่งนี้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2237 หรือราว 320 ปีก่อน โดยถือเป็นวัดพุทธทิเบตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของมหานครหลวงแดนมังกร (ภาพ รอยเตอร์ส)
3 ม.ค. 58 เวลา 11:45 3,036 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...