เทศกาลปีใหม่ของเหล่านักผจญเพลิงญี่ปุ่น (Dezome-shiki)


“ถ้าเลือกว่าจะทำอาชีพอะไรแล้ว ก็ต้องทำให้ดีที่สุด”...เป็นประโยคที่กำลังติดอยู่ในหัวตอนนี้ เพราะอินไปกับคุณลุงจิโร่ จากหนังสารคดีญี่ปุ่น เรื่อง “Jiro Dreams of Sushi” ที่กำลังเข้าฉายที่ house RCA อยู่ตอนนี้ ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่าช่วงปีใหม่อย่างนี้ มีอาชีพหนึ่งในญี่ปุ่นที่เขาจะมาโชว์ว่า อาชีพของพวกเขาก็เจ๋งและพวกเขาก็รักงานไม่แพ้ใคร นั่นคืออาชีพนักผจญเพลิงนั่นเอง
 



Firefighters Festival หรือ Dezome-shiki 出初め式ของเหล่านักผจญเพลิง แม้จะถูกจัดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่น แต่ที่โตเกียวน่าจะถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิด เนื่องจากในสมัยเอโดะ (ปัจจุบันก็คือกรุงโตเกียวนั่นเอง) มีไฟไหม้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แถมแต่ละครั้งก็ยังก่อให้เกิดความเสียหายหนักหนาสาหัสทีเดียว เพราะว่าบ้านเรือนสมัยนั้นจะปลูกติดกันมาก หลังคาชนหรือเกยกันแทบจะเป็นหลังคาเดียวกัน แถมหลังคาก็ยังทำด้วยวัสดุติดไฟง่ายอย่างฟางข้าวอีกด้วย แค่มีเปลวไฟเล็กๆ บวกกับลมเบาๆ ก็กลายเป็นมหาเพลิงพิโรธได้เลย
 



อย่างเช่นไฟไหม้ครั้งใหญ่ของเมืองเอโดะที่เรียกว่า Meireki no Taika 明暦の大火 ใน ค.ศ. 1657 วันที่ 2 มีนาคม ซึ่งไหม้ต่อเนื่องกันนานถึง 3 วัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตนับแสนคน (บ้างก็เรียกไฟไหม้ครั้งนี้ว่าFurisode no Taika) แม้จะมีหน่วยดับเพลิงที่ถูกเรียกว่า Hikeshi อยู่หลายหน่วยแล้ว ก็ยังช่วยได้ไม่มาก เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่ช่วยให้ไฟลุกโชนอย่างรวดเร็ว ทั้งความแห้งในอากาศ เชื้อเพลิงที่มีอยู่เพียบ แถมวันนั้นลมยังพัดแรงอีก ด้วยกำลังคนอันน้อยนิด และอุปกรณ์ที่ไม่พร้อม ก็คงทำอะไรได้ยาก..
 



กลับมาที่งาน Dezome-shiki โดย Tokyo Shobo Dezome-shiki ของกรุงโตเกียวนั้น จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 6 มกราคมของทุกปี ที่บริเวณ Tokyo Big Sight หลักๆ ก็เป็นงานเพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ของเหล่านักผจญเพลิงนั่นเอง แต่มีนัยเพื่อขอพรให้ปีใหม่เป็นปีที่ปลอดภัยไม่เกิดเหตุด่วน เหตุร้ายอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุเพลิงไหม้ แต่งานนี้ก็ไม่ทิ้งความบันเทิงนะ คนดูจะเพลินกันทีเดียวเชียวแหล่ะ
 



ขบวนพาเหรดของนักดับเพลิงก็ต้องไม่ธรรมดา พวกเขาจะขนเอาอุปกรณ์ดับเพลิงมาร่วมพาเหรดกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น หัวฉีดดับเพลิง รถดับเพลิง หรือแม้แต่เฮลิคอปเตอร์ ดูออกจะเป็นงานเป็นการ แตกต่างจากงานเทศกาลอื่นๆ ของญี่ปุ่น แต่ไฮไลท์น่าจะเป็นอุปกรณ์ธรรมดาที่ไม่ธรรมดาอย่างบันไดไม้ไผ่ ที่เราก็เห็นติดรถดับเพลิงในบ้านเราจนชินตาเหมือนกัน 
 



โดยจะมีมืออาชีพมาโชว์ความแข็งแรงและทักษะขั้นเทพในการอยู่บนบันไดไม้ไผ่ พวกเขาจะแต่งกายย้อนยุคไปในสมัยเอโดะ เหตุที่ใช้บันไดไม้ไผ่เป็นตัวชูโรงก็น่าจะเป็นเพราะว่าในสมัยเอโดะนั้น เวลาเกิดเหตุไฟไหม้ กว่าจะเข้าถึงต้นเพลิงได้ก็คงจะยากลำบากกันน่าดูด้วยความแออัดของบ้านเรือนนั่นเอง ดังนั้นเหล่า Hikeshi ก็จะมีบันไดไม้ไผ่เป็นอุปกรณ์เสริมติดหน่วยไว้เลย เพราะจะสามารถใช้ปีนขึ้นไปบนหลังคา แล้วเดินไปบนหลังคาบ้านชาวบ้าน (หลังคาติดกันนักนี่) ก็จะสามารถไปดับเพลิงได้ทัน ก่อนที่จะลุกลามใหญ่โต 

 

#http://www.marumura.com/travel/?id=2124
attiwat
ช่างเทคนิค
สมาชิก VIP
29 ธ.ค. 57 เวลา 16:02 1,852 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...