ฝันแรกแห่งปีของชาวญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นพอเริ่มต้นวันแรกของปีในวันปีใหม่ ก็มีธรรมเนียมให้ทำนู่นทำนี่เยอะเยอะไปหมด ขนาดความฝันครั้งแรกในช่วงวันขึ้นปีใหม่ก็ยังมีสิ่งที่ควรฝันถึงเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ฝันอีกด้วย ความฝันในคืนแรกของปีใหม่นั้น เรียกว่า ฮัทสึยูเมะ (Hatsuyume, はつゆめ), (初夢) ธรรมเนียมนี้เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยเอโดะและ วันที่  2 มกราคมของญี่ปุ่นก็ถูกบันทึกเป็น “วันฮัทสึยูเมะ” อีกด้วย การนับฝันแรกนั้นบางพื้นที่ก็นับความฝันในคืนวันสิ้นปี บางพื้นที่ก็นับความฝันในคืนของวันปีใหม่ 
 



สงสัยกันมั้ย? ว่าเค้ากำหนดว่าต้องฝันถึงอะไรกันบ้างถึงจะโชคดี อย่างแรกเลยสิ่งที่ฝันถึงคือ...

1.   ภูเขาไฟฟูจิ (富士山) ฟูจิซังนั้นเป็นภูเขาที่เป็นที่สุดของคนญี่ปุ่น จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

2.   นกเหยี่ยว เป็นนกที่ฉลาดและแข็งแรง ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า taka (鷹) ออกเสียงคล้ายๆ กับ takai (高い) ที่แปลว่า สูงหรือแพง

3.   มะเขือม่วง ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า nasu (茄子) ไปพ้องเสียงเหมือนกับคำว่า nasu (成す) ที่แปลว่า ทำให้สำเร็จ และถ้านำคำที่คล้ายของนกเหยี่ยวและมะเขือม่วงมารวมกัน จะอ่านได้ว่า takaki o nasu ก็จะแปลได้ว่า ประสบความสำเร็จอย่างสูง

4.   พัดญี่ปุ่น เรียกว่า sensu (せんす) ตรงช่วงพัดที่สามารถคลี่ออกมาได้ก็เหมือนกับฐานของภูเขาไฟฟูจิ ที่กว้างขวางสร้างความมั่นคง เจริญรุ่งเรืองให้กับธุรกิจการค้า หรือลูก ๆ หลาน ๆ

5.   ยาสูบ เรียกว่า tabako (たばこ) ที่ควันของยาสูบนั้นจะลอยขึ้นบนเสมอ ๆ เหมือนกับนกเหยี่ยวที่บินขึ้นสูงสู่ฟากฟ้าที่จะช่วยส่งเสริมให้โชคลาภ ทรัพย์สมบัติที่สั่งสมในระดับที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ 

6.   นักบวช เรียกว่า sadou (さどう) เหมือนกับมะเขือม่วงที่ลักษณะเป็นผลที่เกลี้ยงเกลา ก็เหมือนกับชีวิตที่มีแต่ความราบรื่นไม่มีเรื่องร้าย หรืออันตรายใด ๆ เข้ามากล้ำกลาย 

ในส่วนของสามอย่างสุดท้ายเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ถูกเพิ่มขึ้นมาในช่วงหลัง ๆ 

 



ยังมีเคล็ดลับดีๆ ที่คนญี่ปุ่นเค้านำมาใช้เพื่อปัดเป่าฝันร้ายออกไปจะได้ฝันดีอย่างเดียว ก็คือการนำกระดาษมาสอดไว้ใต้หมอนก่อนจะนอน แต่ว่ามีหลายวิธีที่เค้าใช้กันนะ
 

 

 



วิธีแรกคือ การเขียนอักษรคันจิ 獏 อ่านว่า Baku ที่แปลว่า สมเสร็จ ลงบนกระดาษและสอดไว้ใต้หมอน ในภาพวาดญี่ปุ่นโบราณเชื่อว่าสัตว์ชนิดนี้จะสามารถกินฝันร้ายออกไปจากผู้ฝันไม่ดีได้ 

วิธีต่อมา การเขียนกลอนที่สามารถอ่านจากต้นบทลงมา และอ่านย้อนจากท้ายบทขึ้นมาต้นบทได้ แล้วมีความหมายเหมือนกันก็สามารถนำมาเป็นเครื่องรางขจัดฝันร้าย โดยเขียนกลอนและสอดไว้ใต้หมอนเช่นกัน

และวิธีสุดท้าย การนำภาพเรือสมบัติญี่ปุ่น มาสอดไว้ใต้หมอนเพื่อเป็นเครื่องรางทำให้ฝันแรกนั้นเป็นฝันที่ดี  ในปัจจุบันเราจะเห็นภาพเรือสมบัติญี่ปุ่นมีจำหน่ายตามวัดหรือศาลบางแห่งอีกด้วย
 



ฮัทสึยูเมะ เป็นธรรมเนียมที่น่าตื่นเต้นน่าดูเลยใช่มั้ยล่ะ  ใครอยากฝันดีในวันปีใหม่เพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเราเองก็ลองทำดูตามวิธีที่ได้บอกมาเลยนะ  ขอให้คืนแรกในวันปีใหม่ของทุกคนฝันดีนะจ๊ะ^^

#http://www.marumura.com/culture/?id=2110
attiwat
ช่างเทคนิค
สมาชิก VIP
29 ธ.ค. 57 เวลา 13:12 2,827
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...