นั่นมัน ขนมชั้นหรือซูชิ กันแน่?!

 

 

 

 

 

 

เมื่อคนทั่วไปได้ยินคำว่า ‘ซูชิ (寿司)’ ส่วนใหญ่ก็จะนึกถึง ข้าวปั้นชิ้นพอดีคำกับปลาดิบสดใหม่วางบนข้าวญี่ปุ่นที่ผ่านกรรมวิธีปรุงรสเฉพาะตัว บางแบบอาจจะมีสาหร่ายพันไว้อีกด้วย

แต่วันนี้ anngle.org/th จะมาแนะนำให้แฟนๆรู้จักกับซูชิอีกชนิดหนึ่งที่ไม่ได้สามารถหาได้จากร้านอาหารทั่วไปในประเทศไทย นั่นก็คือ ‘โอชิซูชิ (Oshizushi : 押し寿司)’ นั่นเอง

หากแปลความหมายของ ‘โอชิซูชิ’ ดูแล้วจะแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า ‘ซูชิอัด’ หรือ ‘ซูชิกด’ โดย โอชิซูชิ ได้ชื่อมาแบบนั้นก็เพราะเป็นซูชิที่ถูกใส่ไว้ในกล้องสี่เหลี่ยม ‘โอชิบาโกะ’ (oshibako : 押し箱) และในกล่องสี่เหลี่ยมนั้นเราก็จะพบกับข้าวอัดชิ้นพอดีคำ (คล้ายซูชิทั่วไป) แต่จะถูกตัดไว้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจนเต็มกล่องเลยค่ะ

‘โอชิบาโกะ’ ที่มีร่องสำหรับให้มีดหั่นซูชิในกล่อง

ขั้นตอนการทำ โอชิซูชิ นั้นเราจะใส่ข้าวลงในกล่องนี้ จากนั้นก็จะทำการ “กด” ข้าวญี่ปุ่นลงไปให้แน่น แล้ว “ตัด” ข้าวในกล่องให้กลายเป็นรูปสี่เหลี่ยม จึงได้ข้าวรูปสี่เหลี่ยมพอดีกับขนาดกล่องและจากนั้นค่อยวางเครื่องโรยหน้าตามชิ้นข้าวนั้น ไม่ว่าจะเป็น กุ้ง, ปูอัด หรือ ปลาไหลย่าง ตามใจชอบได้เลยค่ะ

โอชิซูชิ ไม่ใช่อาหารประเภทใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เป็นอาหารที่มีมานานแล้ว โดยต้นกำเนิดนั้นจะพบได้ในแถบคันไซ แต่ในสมัยก่อนโอชิซูชิ นั้นจะเป็นอาหารที่มีราคาสูงมากเกินไปสำหรับคนทั่วไป เพราะโอชิซูชิดั้งเดิมนั้นจะถูกทำขึ้นมาด้วยวัตถุดิบราคาแพง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหน้าปลาทะเลหายากหลายชนิด เช่น พวกปลาไหลและจะถูกเสิร์ฟในช่วงเทศกาล หรือ การเฉลิมฉลองในงานสำคัญเท่านั้นค่ะ

แต่ก็เป็นโชคดีของพวกเราในยุคสมัยนี้นะคะที่พวกเราสามารถหาวัตถุดิบเหล่านั้นมาได้ในราคาประหยัดและหาได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป
อย่างเช่นรูปโอชิซูชิ ด้านบนนั้นถูกซื้อมาจากโซนขายอาหารในชิบูย่า มีราคาอยู่ที่เพียง 496 เยนหรืออยู่ที่ 150 บาทเองค่ะ นี่เป็นราคาที่รวมภาษีมาแล้ว ไม่น่าเชื่อใช่ไหมล่ะค่ะ?

หากแฟนๆ anngle.org/th ได้มีโอกาสมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ก็อย่าลืมลองหาซื้อ โอชิซูชิมาลองทานดูนะคะ ^^

ที่มา: http://anngle.org/th/j-gourmet/gourmet/oshisushi.html
25 ธ.ค. 57 เวลา 21:32 6,507 3 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...