14 เรื่องจริงของ "งูอนาคอนด้า" ที่คุณอาจยังไม่รู้

เรียบเรียงโดย Clipmass.com



“งูอนาคอนด้า” เป็นงูชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความใหญ่โต และโหดร้ายเป็นอย่างมาก โดยเป็นงูที่อาศัยอยู่ในลุ่มแม่น้ำอเมซอน มีฉายาว่า ฆาตกรเงียบแห่งลุ่มน้ำและป่าอเมริกาใต้ อีกทั้งในลุ่มแม่น้ำอเมซอนนี้จัดได้ว่า งูอนาคอนด้า เป็นราชาของสัตว์กินเนื้อเลยก็ว่าได้ แต่นั่นเป็นข้อมูลทั่วไปที่เราต่างก็รู้กันเป็นอย่างดี วันนี้เรานำข้อมูลเบื้องลึกเกี่ยวกับอนาคอนด้าที่คุณต้องไม่เคยรู้มาก่อน มาเปิดเผยให้ทราบกัน ดังนี้


 

1. งูอนาคอนด้า มีน้ำหนักได้มากถึง 250 kg เลยทีเดียว และจัดเป็น ราชาของสัตว์กินเนื้อในลุ่มแม่น้ำอเมซอน



 

 

2. งูอนาคอนด้าเป็นนักล่าที่มีพลังมากที่สุดในโลก มันจู่โจมได้อย่างรวดเร็วประมาณ 20 ฟุต/วินาที



 

 

3. งูอนาคอนด้าไม่มีประสาทรับเสียง แต่จับความสั่นสะเทือนบนพื้นดินได้



 

 

 

4. มีความพิเศษในการรับรังสีอินฟราเรดที่ช่วยตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่น้อยกว่า 1 องศาได้ แม้ในระยะไกล



 

 

 

5. แท้จริงแล้ว งูอนาคอนด้าฆ่าเหยื่อด้วยการขดเป็นม้วนสองถึงสามรอบ แล้วก็จะรัดแน่นขึ้นเรื่อยๆ



 

 

6. แรงกดมหาศาลที่งูอนาคอนด้าสร้างขึ้นทำให้เกิดการหดตัวของเส้นเลือดใหญ่ที่ส่งเลือดเข้าไปยังหัวใจ ส่งผลให้ระบบหมุนเวียนเลือดหยุด และไม่สามารถไหลไปเลี้ยงสมองได้ แม้ว่าหัวใจจะเต้นอยู่ก็ตาม



 

 

7. งูอนาคอนด้าตัวเมียจะกระจายฟีโรโมนดึงดูดงูอนาคอนด้าตัวผู้ได้ไกลถึง 3 ไมล์เลยทีเดียว เมื่องูอนาคอนด้าตัวผู้ได้กลิ่นก็จะมาหางูอนาคอนด้าตัวเมียที่อาศัยอยู่ใต้น้ำ และทำการผสมพันธุ์กัน



 

 

8. งูอนาคอนด้าตัวผู้จะปล่อยจุกสเปิร์มลงสู่น้ำเบื้องล่าง ซึ่งสร้างขึ้นจากโปรตีนช่วยในการเก็บสเปิร์มในตัวของมัน และอาจช่วยกีดขวางตัวอื่นให้ห่างจากตัวเมียที่เพิ่งทำการผสมพันธุ์นั่นเอง



 

 

9. งูอนาคอนด้าตัวเมียจะตอบรับการผสมพันธุ์ตัวผู้ทุกตัวที่มาหา โดยสามารถทำการผสมพันธุ์กันเป็นกลุ่ม ซึ่งอาจตัวผู้จำนวนมากถึง 12 ตัวเลยทีเดียว และบางทีอาจทำการผสมพันธุ์กันนานถึง 6 สัปดาห์



 

 

10. เดือยแหลม เป็นอวัยวะที่งูอนาคอนด้าใช้ในการผสมพันธุ์เพื่อปลุกอารมณ์ของตัวเมีย ซึ่งเป็นร่องรอยทางธรรมชาติที่มีมานานหลายล้านปี ตั้งแต่สมัยที่งูยังมีขาเลยทีเดียว



 

 

11. งูอนาคอนด้าสามารถกลั้นหายใจใต้น้ำได้นานถึง 10 นาที



 

12. งูอนาคอนด้าใช้เวลา 6 - 9 เดือนเพื่อให้กำเนิดลูก ซึ่งแต่ละครั้งจะออกลูกประมาณ 10 – 40 ตัว และลูกๆ ของมันต้องใช้ชีวิตโดยลำพังตั้งแต่เกิด



 

 

13. ชาวพื้นเมืองอเมริกาใต้ให้ความนับถืองูอนาคอนด้าดั่งเทพเจ้า



 

 

 

14. งูอนาคอนด้าสามารถปลดขากรรไกรได้ 180 องศาและมันยังสามารถกลืนเม่นพร้อมขน รวมถึงกวางตัวเล็กๆ ลงท้องได้โดยที่ไม่มีอันตรายใดๆ ต่อกระเพาะเลยสักนิด



 

 

 

15. งูอนาคอนด้าใช้เวลา 8 ชั่วโมงในการเขมือบนกกระสา และหลังจากนั้น 2 สัปดาห์น้ำย่อยในกระเพาะก็จะละลายทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นขนนก กระดูก และจงอยปาก



 

 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 108 thinks และ postjung

11 ธ.ค. 57 เวลา 17:17 62,375 4 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...