สลด...ภาพความน่าสงสารของบรรดาสัตว์ในสวนสัตว์เมืองจีน

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 


สวนสัตว์เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก เต็มไปด้วยการจำลองการใช้ชีวิตของสัตว์นานาชนิดที่เปิดให้รับชม


 



 

 

แต่ในวันนี้เราจะพาคุณมาชมบรรยากาศสวนสัตว์ในเมืองจีนที่แตกต่างจากสวนสัตว์ในบ้านเราอย่างแน่นอน เพราะแทนที่จะได้เห็นการใช้ชีวิตของสัตว์ในมุมที่สบายๆ กลับเป็นต้องเห็นมุมที่น่าสงสารของสัตว์ เพราะการใช้ชีวิตของบรรดาสัตว์ในสวนสัตว์แห่งนี้นั้น ล้วนแล้วแต่สะท้อนให้เห็นความทุกข์ทรมานของสัตว์ เหมือนเป็นการทรมานสัตว์เลยก็ว่าได้



 

 

โดย Scott Brauer เป็นช่างภาพจากเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้นำภาพน่าสลดใจของบรรดาสัตว์ต่างๆ ในสวนสัตว์แห่งนี้มาตีแผ่ให้คนทั่วโลกได้รับรู้ ในชื่ออัลบั้มภาพว่า “Small Concrete Boxes”


 


 

 

ซึ่งเขาได้กล่าวว่า “สวนสัตว์ที่ประเทศจีนเป็นสถานที่ที่สวยงามพอสมควร ... ด้วยการเดินทางที่ยาวเป็นไมล์ เพียบพร้อมไปด้วยสวนเขียวขจีทั้งสองข้างทาง แต่น่าแปลกเพราะกลับไม่มีสัตว์ป่าตัวเป็นๆ อยู่เลยสักตัว”




 


 

“สวนสัตว์ในเมืองที่ประเทศจีนส่วนใหญ่ สัตว์ป่าทั้งหลายจะถูกจองจำอยู่ในห้องคอนกรีตเล็กๆ ที่ปิดกั้นด้วยกรงเหล็ก”

 

 




 

 

“สัตว์ป่าบางตัวได้รับบาดเจ็บจากการทำร้ายของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ทำให้เกิดบาดแผลจนถึงขั้นเป็นหนอง แต่พวกมันกลับไม่ได้รับการรักษาเลยแม้แต่นิดเดียว”


 


 

 

“อีกทั้งพวกมันบางตัวก็ถูกบังคับให้ทำการแสดงต่างๆ นาๆ และถูกบังคับให้ถ่ายรูปคู่กับนักท่องเที่ยว ถ้าพวกมันไม่ทำตามก็จะถูกตีจนกว่าจะทำตามคำสั่ง”



 

 

“ผมไปเที่ยวชมสวนสัตว์ในเมืองจีนมาเยอะมากแทบทุกเมือง ซึ่งมันทำให้ผมรู้สึกหดหู่ทุกครั้งที่ได้ไปเยี่ยมชม แม้ว่าจะไม่พยายามคิดแล้วก็ตาม”



 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 

 

จะเห็นได้ว่าเป็นอีกมุมหนึ่งของสัตว์ในสวนสัตว์ที่เห็นแล้วเกิดความรู้สึกสลดใจ และเห็นใจสัตว์เหล่านี้เป็นอย่างมาก ทั้งต้องจากป่ามาอยู่ในกรง ไม่ได้สัมผัสกับธรรมชาติ อีกทั้งยังต้องถูกบังคับให้ทำตามคำสั่ง และยังไม่ได้รับการดูแลที่ดีอีกด้วย ซึ่งเหตุการณ์นี้ก่อให้เกิดคำถามขึ้นว่า นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมนั้นอาจจะมีความสุข แล้วสัตว์ป่าเหล่านี้ละ ความสุขของพวกมันอยู่ตรงไหน...?


 

ข้อมูลจาก catdumb

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...