บัตรโดยสารต่างๆ

มากันอีกหนึ่งอย่าง กับบัตรโดยสารในเกาหลี วันนี้มินขอเสนอบัตรที่มีชื่อว่า Railplus Card ค่ะ บัตรนี้เริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าใหม่แกะกล่องเลยล่ะ



Railplus Card เป็นบัตรโดยสารที่มีความพิเศษกว่าบัตรชนิดอื่นๆ ตรงที่ว่า บัตรนี้นอกจากจะใช้จ่ายค่าบริการรถไฟใต้ดินในโซลและปูซานได้ทุกสาย รวมทั้ง AREX ได้แล้วนั้น ยังสามารถใช้จ่ายค่ารถเมล์ทั้งในโซลและเมืองอื่นๆ (ยกเว้นเมือง Gangjin, Gurye, Naju, Wando, Jindom Chuncheon และ Jeju) รวมถึงสามารถใช้จ่ายค่ารถไฟ และค่าทางด่วน (สำหรับคนที่ใช้รถยนต์) ได้ด้วยล่ะค่ะ แต่ไม่สามารถใช้จ่ายค่าแท็กซี่ได้ บัตรนี้มีไว้ให้ชาวเกาหลีและชาวต่างชาติใช้ เป็นบัตรแบบเติมเงิน ราคาบัตร 2500 วอน

สถานที่ซื้อบัตร
สามารถซื้อบัตรได้ที่สถานีรถไฟ (ไม่ใช่รถไฟใต้ดินนะคะ) และร้านสะดวกซื้อต่างๆ

สถานที่เติมเงิน
สามารถเติมเงินได้จากตู้อัตโนมัติในสถานีรถไฟ สถานีรถไฟใต้ดินสาย 1-8 และสาย Incheon รวมถึงร้านสะดวกซื้อ

นอกจากนี้เงินที่เติมในบัตร ยังสามารถใช้จ่ายแทนเงินสด สำหรับซื้อของภายในร้านสะดวกซื้อ หรือจ่ายค่าจอดรถ ซึ่งใช้ได้เฉพาะในเมือง Seoul, Gwangmyeong, Daejeon, Dongdaegu, Ulsan, Singyeongju, Busan, Changwon และ Masan ซึ่งในอนาคตเขาบอกไว้ว่า จะขยายพื้นที่ในการใช้บัตรให้ครอบคลุมทั่วประเทศค่ะ

สามารถอ่านรานละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่นี่ (ภาษาเกาหลี)
หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ +82-2-1599-7777


Credit : ข้อมูลและภาพประกอบจาก visitkorea.co.kr

 
25 พฤศจิกายน 2557
บัตร M-pass บัตรโดยสารสำหรับเที่ยวเชจู
 

บัตรโดยสารที่ใช้เดินทางขนส่งสาธารณะในเกาหลีนั้น มีหลายแบบ หลายประเภทให้เลือก หลายคนก็คงจะรู้จักกันไปบ้างแล้ว จากเนื้อหาในบล็อกนี้ที่มินเคยเขียนอธิบายไว้โดยละเอียด แต่ส่วนมากมักจะใช้ได้ในโซล หรือเมืองใหญ่ๆ อย่างปูซาน แทกู เป็นต้น แต่คราวนี้เขามีบัตรออกใหม่ ที่สามารถใช้ที่เกาะเชจูได้ด้วยล่ะค่ะ ดีจริงๆ บัตรนี้ชื่อว่า M-pass Card

 
M-pass Card  เป็นบัตรขนส่งสาธารณะที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่สามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะบนเกาะเชจูได้ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายและเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2014 เป็นต้นไป และจะมีวางจำหน่ายที่เชจูเท่านั้น
 
บัตรสามารถใช้เติมเงินได้ เหมือนบัตรโดยสารทั่วๆ ไป ค่ะ และใช้สำหรับการแปะจ่ายเมื่อต้องใช้บริการรถเมล์ และรถแอร์พอร์ตบัส (ที่เกาะเชจูไม่มีรถไฟใต้ดิน) อัตราค่าโดยสารก็จะเท่ากันกับบัตรโดยสารอื่นๆ
 
สำหรับประเภทของบัตรจะมีดังนี้
บัตรโดยสาร 1 วัน (One-day pass) ราคา 10000 วอน
บัตรโดยสาร 2 วัน (Two-day pass) ราคา 18000 วอน
บัตรโดยสาร 3 วัน (Three-day pass) ราคา 25500 วอน
บัตรโดยสาร 5 วัน (Five-day pass) ราคา 42500 วอน
บัตรโดยสาร 7 วัน (Seven-day pass) ราคา 59500 วอน
 
นอกจากนี้ผู้ถือบัตรยังได้รับส่วนลดและสิทธิประโยชน์อื่นๆ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในเชจูอีกด้วยค่ะ
 
และที่สำคัญ บัตร M-Pass นี้ไม่ได้ใช้ที่เกาะเชจูได้เท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้กับรถไฟใต้ดินในโซลได้ด้วย แต่เฉพาะสาย 1-9 เท่านั้น (สาย Bundang, Sinbundang, Incheon, Jungang, Gyengui, Kyeongchun และ Suln ไม่สามารถใช้ได้) รวมถึงสามารถใช้กับ AREX (รถไฟใต้ดินสายสนามบิน) ได้ด้วยเช่นกัน แต่เฉพาะแบบธรรมดา (Commuter) เท่านั้น แบบด่วน (Express) ไม่สามารถใช้ได้ค่ะ

สำหรับใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวเชจูด้วยแล้วล่ะก็ การมีบัตรนี้ไว้น่าจะสะดวกสบายยิ่งขึ้นค่ะ แถมยังพกกลับมาใช้ที่โซลได้อีกด้วย ไม่ต้องมีบัตรโดยสารชนิดอื่นเลย ใบนี้ใบเดียวจบ สำหรับ บัตร M-Pass นั้น สามารถซื้อได้ที่ Tourist Information Center ที่อยู่ภายในสนามบินเชจูค่ะ
 
Credit : ข้อมูลและภาพประกอบจาก visitkorea.co.kr
 
 
7 กันยายน 2557
บัตร Cash Bee
 

วันนี้มินมีอีกหนึ่งบัตรโดยสารในเกาหลี มาแนะนำให้ได้รู้จักกันนะคะ หลังจากที่เคยแนะนำถึง บัตร Seoul City Pass ไปไม่นานมานี้ บัตรที่มินพูดถึงนี้ก็คือ Cash Bee Card ค่ะ

Photo by korealand.tistory.com  

Cash Bee Card เป็นบัตรเติมเงินที่ใช้จ่ายค่าโดยสารต่างๆ ได้เหมือนบัตร T-money และบัตร Seoul City Pass แต่มีข้อจำกัดคือ บางชนิดของบัตรต้องใช้นอกโซลเท่านั้น เช่น ปูซาน แดกู คือไม่สามารถใช้ในโซลได้ แต่บางชนิดของบัตร ก็สามารถใช้ในโซลได้เช่นกัน

แต่เมื่อเดือนมิถุนายน 2014 ที่ผ่านมา เขาได้มี Cash Bee Card แบบใหม่ คือ “One Card, All Pass” หน้าตาแบบในภาพ ซึ่งจะแตกต่างจากเดิมคือ บัตรนี้สามารถใช้จ่ายค่าโดยสารขนส่งสาธารณะทั้งรถเมล์ รถไฟใต้ดิน รถไฟ รถบัส และแท็กซี่ ได้ทั่วทุกภูมิภาคของเกาหลีเลยค่ะ สะดวกกว่าเดิมมากๆ



บัตร One Card, All Pass นั้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป เหมือนบัตรอื่นๆ รวมถึงวิธีการคืนบัตรก็จะเหมือนๆ กันกับบัตร T-money ทุกประการ เรียกง่ายๆ ว่า ทางเกาหลีกำลังจะเปลี่ยนจากบัตร T-money เป็นบัตร One Card, All Pass ทั้งหมดนั่นเอง ราคาบัตร  One Card, All Pass คือ 2,500-3,000 วอน แล้วแต่ชนิดบัตร (เด็ก,ผู้ใหญ่) อ่านรายละเอียดบัตรทีมันนี่

และตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2014 เป็นต้นไป จนถึงปี 2017 บัตร T-money จะแปรสภาพกลายเป็นบัตร “One Card, All Pass” โดยอัตโนมัติ ทันที และหลังจากนั้นไป มินคิดว่าน่าจะยกเลิกบัตร T-money ไปเลยนั่นเอง ใครที่มีบัตร T-money อยู่แล้วในตอนนี้ เมื่อนำไปใช้ช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ไปจนถึงปี 2017 ก็สามารถใช้บัตรนี้แปะจ่ายค่าขนส่งสาธารณะได้เกือบทั่วทุกภูมิภาคของเกาหลีตามที่บอกไปเลยค่ะ ไม่ต้องซื้อบัตรใหม่ จนกว่าจะยกเลิกบัตร T-money ถึงตอนนั้นค่อยซื้อใหม่เป็นบัตร One Card, All Pass แทน ไม่งงกันใช่มั้ยเอ่ย

ส่วนใครที่เอาบัตร T-money  ไปใช้ในตอนนี้ จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2014 บัตรยังคงเป็นบัตรปกติ ที่ยังไม่อัพเกรดนั่นเอง และจะใช้ได้แค่ในโซล และเมืองใกล้เคียง รวมถึงปูซานเหมือนเดิมค่ะ

ใครไปเที่ยวเกาหลีในตอนนี้ ไม่ต้องงงว่า แล้วเราจะซื้อบัตรอะไรดี เพราะหากเดินเข้าไปซื้อบัตร T-money ที่ร้านสะดวกซื้อแล้วล่ะก็ เขาจะให้บัตรใหม่ One Card, All Pass มาแทนเลย จะเห็นได้ว่าทางเกาหลีกำลังเริ่มที่จะเปลี่ยนมาใช้บัตร One Card, All Pass แทนบัตร T-money ด้วยเพราะสะดวกและครอบคลุมพื้นที่ในการใช้มากกว่านั่นเองค่ะ

 
24 สิงหาคม 2557
บัตร Seoul City Pass
 

ใครที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศเกาหลี โดยเฉพาะในโซลนั้น ก็มักจะรู้จักกันดีอยู่แล้วกับ บัตร T-Money เพราะเป็นบัตรที่ใช้แปะจ่ายเวลาเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะต่างๆ ทั่วเมืองโซล รวมไปถึงที่ปูซานด้วย โดยมีลักษณะเป็นบัตรแบบเติมเงิน และมีส่วนลดในทุกๆ เที่ยวที่ใช้บริการรถไฟใต้ดินและรถเมล์ ด้วยส่วนลดเที่ยวละ 500 วอน แถมยังใช้จับจ่ายแทนเงินสดซื้อของในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11, CU และ GS25 (ต้องซื้อของราคา 1000 วอนขึ้นไป) ได้ด้วย
 
แต่นอกเหนือไปจากทีมันนี่แล้ว ยังคงมีบัตรโดยสารอีกชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Seoul City Pass หรือในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น T-Money MPass Card ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกใช้ตามการใช้งานกันอีกด้วยค่ะ
 
 
 
T-Money MPass Card จะคล้ายคลึงกับบัตร T-Money นั่นแหละค่ะ ต่างกันตรงที่ว่า บัตรนี้จะเป็นบัตรแบบเหมาจ่าย ซึ่งจะมีแบบ 1 วัน, 2 วัน, 3 วัน, 5 วัน และ 7 วัน ราคาก็ตามตารางด้านล่างเลยค่ะ
 
 
ส่วนการใช้งานนั้น จะต่างกันก็ตรงที่ บัตรนี้จะใช้บริการขนส่งสาธารณะได้วันละไม่เกิน 20 เที่ยว ยกตัวอย่าง 
 
ถ้าซื้อแบบ 1 day pass ราคา 10000 วอน (ประมาณ 320 บาท) จะใช้ขึ้นรถไฟใต้ดิน รถเมล์ หรือ AREX ไป-กลับสนามบินได้ 20 เที่ยว ภายใน 1 วัน
 
ถ้าซื้อแบบ 2 day pass ราคา 18000 วอน (ประมาณ 576 บาท) จะใช้ขึ้นรถไฟใต้ดิน รถเมล์ หรือ AREX ไป-กลับสนามบินได้ 40 เที่ยว ภายใน 2 วัน แบบนี้นั่นเองค่ะ
 
และบริการขนส่งสาธารณะที่ใช้บัตรนี้ได้ก็ได้แก่ รถไฟใต้ดินโซล สาย 1-9, รถไฟใต้ดินอินชอน, รถไฟใต้ดิน AREX และรถเมล์ในโซลสายสีเขียว และสีน้ำเงิน
 
**บัตรนี้ไม่สามารถใช้ได้กับ รถไฟใต้ดินสาย Shinbundang, สาย Gyeongchun, รถไฟ AREX แบบด่วน (Express Train) และรถเมล์สายสีแดง
 
บัตรนี้สามารถเติมเงินได้ที่ร้านมินิมาร์ททั้ง 7-11, CU, GS25, Ministop และ By The Way รวมถึงเติมได้เองที่ตู้อัตโนมัติในสถานีรถไฟใต้ดิน แล้วสามารถใช้จ่ายแทนเงินสดได้ ทั้งจ่ายค่ารถแท็กซี่ทั่วประเทศ, ซื้อของในร้าน Home Plus ในโซล อินชอน และในจ.คยองกีโด ทุกสาขา, ใช้จ่ายในร้านกาแฟ Angel-in-us Coffee, Mister Donut และ Crown Bakery บางสาขา, ร้านอาหารฟาสฟู้ด McDonald's, Lotteria บางสาขา, ใช้จ่ายในร้านหนังสือ Kyobo บางสาขา, ใช้จ่ายในร้าน ETUDE HOUSE, THE FACE SHOP และ TONY MOLY บางสาขา รวมถึงใช้ซื้อของในร้านมินิมาร์ท ที่มีสัญลักษณ์ T-Money แบบนี้ ติดอยู่ที่ร้าน เช่นเดียวกับบัตรทีมันนี่ด้วยค่ะ
 
 
 
 
สามารถเช็คร้านค้าต่างๆ ทั้งหมด ที่ใช้บัตร T-Money MPass ได้ที่นี่
 
 
เอกสิทธิ์พิเศษอีกอย่างนึงก็คือ สามารถใช้เป็นส่วนลดในการซื้อบัตรเข้าชมสถานที่ต่างๆ อาทิN Seoul Tower, Lotte World เป็นต้น สามารถดูได้จากตารางด้านล่างเลยค่ะ และยังสามารถใช้เป็นส่วนลด 5% สำหรับซื้อตั๋ว Seoul City Tour Bus ได้อีกด้วย (ส่วนลด City Tour Bus นี้ บัตร T-Money ก็ใช้ได้นะคะ)
 
 
สถานที่ในการซื้อบัตร
สามารถติดต่อซื้อบัตรนี้ได้ที่ Information Desk ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 1 สนามบินอินชอนที่เดียวเท่านั้น (เวลาทำการ 7:00-22:00) โดยกรอกเอกสารกับเจ้าหน้าที่ ชำระเงินค่าบัตรตามประเภทบัตรที่ต้องการ เพียงเท่านี้ก็ได้บัตรมาเรียบร้อย และสามารถเติมเงินสด พร้อมทั้งซื้อตั๋วเข้าชมสถานที่ต่างๆ ได้ที่นี่ได้เลยเช่นกัน ส่วนการเติมเงินนั้น เติมได้ตั้งแต่ 1,000 วอน ถึง 90,000 วอน ต่อครั้ง และบัตร 1 ใบ จะสามารถเติมเงินสะสมได้สูงสุดไม่
26 พ.ย. 57 เวลา 20:57 6,547 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...