มารู้จักขนมพื้นเมืองเกาหลี 10 ชนิดกัน

หากบ้านเรามีขนมไทยอย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง จ่ามงกุฎ ทองเอก ฯลฯ แล้วนั้น ที่เกาหลีเขาก็มีขนมพื้นเมืองของเขาเช่นกันค่ะ ขนมพื้นเมืองเกาหลี เรียกว่า 한과 (ฮันกวา) ซึ่งก็มีมากมายหลายชนิดเหมือนอย่างบ้านเรา แต่วันนี้มินจะยกตัวอย่างมาให้รู้จักกันบางส่วน ไปดูกันค่ะว่านอกจากเค้กข้าวและชับซัลต็อก (ไดฟุกุ) ที่รู้จักกันดีแล้วนั้น ขนมพื้นเมืองเกาหลี 10 ชนิด ที่จะนำมาฝากกันในวันนี้ มีอะไรบ้าง และหน้าตาเป็นยังไงค่ะ
 
Photo by ask.nate.com
 

1.ขนมคยองดัน (경단) มีลักษณะคล้ายกับขนมดังโงะของญี่ปุ่น ทำจากแป้งข้าวเหนียว ที่พอนวดออกมาแล้วจะเรียกว่าแป้งต็อก นำมานวดแล้วปั้นเป็นลูกกลมๆ ก่อนจะนำไปต้มในน้ำเดือด นอกจากนี้ยังมีอีกสองแบบคือ 팥경단 (พัตคยองดัน) ที่ทำจากถั่วแดงบด และ 밤경단 (พัมคยองดัน) ที่ทำจากเกาลัดที่นำมาบดแล้วนำไปต้มเช่นกัน

Photo by nw1.co.kr

2.ขนมกุลต็อก (꿀떡) ทำจากแป้งต็อกที่นวดจนได้ที่แล้วใส่สีผสมอาหารสีสันต่างๆ ส่วนมากนิยมสีชมพู เขียว และเหลือง ห่อด้วยใส้ด้านในคือน้ำตาลทรายแดงผสมงา ปั้นเป็นรูปทรงต่างๆ โดยส่วนมากนิยมปั้นให้เป็นแบบในรูป แล้วนำไปนึ่ง


Photo by hotge.co.kr
 
3.ขนมยักชิก (약식) ทำจากข้าวเหนียว ผสมกับ เกาลัด พุทราแห้ง เมล็ดสน น้ำมันงา น้ำผึ้ง และซอสถั่วเหลือง ปั้นให้เป็นรูปทรงที่ต้องการ หรือทำเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมแล้วนำไปนึ่ง ก่อนจะนำมาตัดเป็นชิ้นๆ เป็นขนมมงคลที่นิยมในงานแต่งงาน หรืองานแซยิด


Photo by ariaritour.com
 
4.ขนมฮวาจอน (화전) ขนมที่นิยมในฤดูใบไม้ผลิ ฤดูที่ดอกไม้ผลิบาน เพราะว่าเป็นขนมที่ทำจากแป้งต็อก วางด้วยกลีบดอกไม้ แล้วนำลงไปทอดในกระทะแบนจนแป้งสุก

Photo by ezday.co.kr

5.ขนมยูกวา (유과) ขนมหวานดั้งเดิม ที่ทำจากแป้งต็อกเอาไปอบให้พอง คล้ายๆ ข้าวพองของไทย ด้านในจะกลวงไม่มีไส้ และจะเหนียวเล็กน้อย เป็นขนมที่นิยมมอบให้แก่กันเป็นของขวัญในวันชูซอก (추석)


 
 
 
Photo by itempage3.auction.co.kr

6.ขนมทาชิก (다식) เป็นของหวานที่นิยมกินหลังมื้ออาหาร กินคู่กับชา หรือจะเรียกว่าคุ้กกี้เกาหลีก็ได้ ทำจากแป้งข้าวเหนียวนวดผสมกับธัญพืช ถั่ว หรือสมุนไพรอื่นๆ และน้ำผึ้ง แล้วนำแป้งไปกดใส่พิมพืไม้ ก่อนจะนำไปอบ

Photo by blog.daum.net/sw1960

7.ขนมซงพยอน (송편) ของหวานที่นิยมกินในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และช่วงเทศกาลวันชูซอก ทำจากแป้งต็อกห่อด้วยไส้ด้านในคือถั่วแดง เกาลัด งาและน้ำผึ้ง ปั้นเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว เพราะเทศกาลชูซอกคือเทศกาลวันไหว้พระจันทร์นั่นเอง แล้วนำไปนึ่ง โดยใส่ใบสนลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความหอมของขนม ในเทศกาลสำคัญมักทำแลกเปลี่ยนกันกับเพื่อนบ้าน


 
Photo by matzzang.net
 
8.ขนมยองยังซัลต็อก (영양찰떡) ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมกับน้ำตาล ใส่ลูกพลับ ลูกเกด ถั่วแดง ลงไปคลุกให้เข้ากัน บางทีก็ใส่ฟักทองหรือผลไม้แห้งอื่นๆ แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก่อนจะนำใส่พิมพ์แล้วนำไปนึ่ง


Photo by bbattle.net

9.ขนมกางจอง (강정) ของว่างที่สาวๆ เกาหลีนิยม เพราะแคลลอรีต่ำ เนื่องจากทำมาจากธัญพืช ขนมนี้ทำมาจากข้าวเหนียว น้ำผึ้ง และมอลต์ ที่นำไปต้มแล้ว และผสมกับธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วสน ลูกเกด และงา นิยมมากในงานสำคัญอย่างงานแต่งงาน พิธีไหว้บรรพบุรุษ และวันซอลลัล

Photo by gsfnb.co.kr

10.ขนมหยักกวา (약과) ทำจากแป้ง น้ำผึ้ง น้ำมันงา และน้ำขิง ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปใส่พิมพ์รูปดอกไม้ แล้วนำไปทอดในน้ำมันเดือด 165-170 องศาเซลเซียส นิยมกินเป็นของว่าง

Photo by wemakeprice.com

ขนมพื้นเมืองเกาหลีเหล่านี้ นิยมกินคู่กับชาพื้นเมืองค่ะ บางอย่างกินเป็นของว่าง บางอย่างจะกินในเทศกาลสำคัญๆ หากอยากสัมผัสวัฒนธรรมเกาหลี ต้องลองจิบชากินขนมพื้นเมืองเหล่านี้กันดูนะคะ

แนะนำ Cafe ที่มีขนมพื้นเมืองขายคู่กับชาพื้นเมือง
- Bizeun
- Miss Lee

 
7 พฤศจิกายน 2557
5 ร้านคัพเค้กที่ดีที่สุดในโซล
 

นอกจากในประเทศเกาหลี จะเต็มไปด้วยร้านกาแฟทั่วทุกแห่งหนแล้ว ร้านขายขนมต่างๆ อย่างเบเกอรี่ก็มีมากไม่แพ้กัน 'คัพเค้ก (컵 컵케이크)' คือหนึ่งในขนมยอดฮิตของสาวๆ เกาหลี ที่มีร้านเปิดขายแข่งกันอยู่มากมายหลายเจ้า แล้วร้านไหนดีที่สุดกันนะ? วันนี้มินจะพาไปดู 5 ร้านคัพเค้กที่ดีที่สุดในโซล ซึ่งจัดอันดับโดย CNN Travel กันค่ะ (เนื่องจากมีอยู่ 2 ร้านที่ปัจจุบันปิดไปแล้ว มินจึงหาข้อมูลร้านอื่นๆ มาเพิ่มให้แทนค่ะ)
 
 
 
1.Life is Just a Cup of Cake (이샘 컵케이크) ร้านคัพเค้กเจ้าดังย่านอิแทวอน ร้านนี้มี 2 สาขา คือที่อิแทวอนและชินชน เป็น 1 ในร้านคัพเค้กที่ดังที่สุดในเกาหลีเลยก็ว่าได้
 

 
คัพเค้กราคา 4500-4800 วอน เมนูขึ้นชื่อคือ Earl Grey Cupcake
 


 
Earl Grey Cupcake
 
 
Address : 738-16, Hannam-dong, Yongsan-gu, Seoul
Tel : 02-794-2908
Website : www.leesaem.com
Open from : Mon.-Sat. 11:00-21:00    Closed : Sundays
How to go : สาขาอิแทวอน รถไฟใต้ดินสาย 6 สีน้ำตาล ลงสถานีอิแทวอน (Itaewon) ทางออกที่ 2 เดินตรงตามถนนไปเรื่อยๆ จนถึงซอย Itaewon-ro 45-gil ก็เลี้ยวเข้าซอยนี้เลย เข้าไปจะเห็นร้านอยู่ขวามือ
 
Map คลิกที่ภาพเพื่อขยาย
 
 
2.The Cupcake Factory (더 컵케이크 팩토리) ร้านคัพเค้กสีชมพูน่ารักย่านฮงแด ร้านนี้เป็นที่นิยมมากของวัยรุ่น เพราะนอกจากคัพเค้กจะอร่อยแล้ว ภายในร้านยังตกแต่งได้น่ารักน่านั่งอีกด้วย



คัพเค้กราคา 4000-4500 วอน เมนูขึ้นชื่อของร้านนี้คือ Red Velvet Cupcake
 



Red Velvet Cupcake
 
 
Address : 364-11, Seogyo-dong, Mapo-Gu, Seoul
Tel : 02-337-4585
Open from : 12:00-22:00
How to go : รถไฟใต้ดินสาย 2 สีเขียว ลงสถานีม.ฮงงิก (Hongik Univ.) ทางออกที่ 9 ร้านจะอยู่ใกล้ๆ กับสนามเด็กเล่นหน้าม.ฮงงิก หากเดินตามถนนเส้นเมนไปจนถึงสนามเด็กเล่น พอเลี้ยวเข้าซอยข้างสนามเด็กเล่นแล้ว เดินตรงไปนิดนึงจะเจอร้าน ZARA ก็เลี้ยวซ้ายเข้าซอย เดินเข้าซอยไปเรื่อย เลี้ยวไปตามทางบังคับ แล้วจะเจอร้านแอบอยู่ซ้ายมือ
 
Map คลิกที่ภาพเพื่อขยาย
 
 
3.Goodovening Cupcake (굿오브닝컵케이크) ร้านคัพเค้กที่มีสาขามากมายรวมถึงในห้าง ร้านนี้น่าจะเป็นร้านคัพเค้กร้านเดียวที่ดูเหมาะกับผู้ชาย (ผู้ชายไม่เคอะเขินที่จะเข้าร้าน) ด้วยเพราะตกแต่งไม่หวานแหววมาก ต่างจากร้านคัพเค้กทั่วไป หนึ่งในนั้นที่เป็นลูกค้าของร้านนี้ก็คือ จางกึนซอก ค่ะ


 
 
 
คัพเค้กร้านนี้ราคาแพงจะหน่อยคือ 4500-5000 วอน ทีเด็ดของร้านอยู่ที่ Topping ที่หนา ไม่ว่าจะเป็นบัตเตอร์ครีม หรือวิปครีม เหมาะกับคนรักครีมจริงๆ หนาแค่ไหนไปดู
 
 
 
26 พ.ย. 57 เวลา 19:18 3,343 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...