แกะรอยวิวัฒนาการมนุษย์ จาก"ลิง"สู่"สิ่งมีชีวิตต่างดาว!"

มนุษย์ยุคปัจจุบัน คือ สิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ "โฮโมซาเปียน"

จัดเป็น "สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม" ในตระกูลที่อยู่ร่วมกับลิงไม่มีหางหรือวานรอื่นๆ

เชื่อกันว่า คนยุคเราคือวิวัฒนาการสูงสุดของมนุษย์ มีลำตัวตั้งตรง มีสมองที่มีความสามารถในการใช้เหตุผลเชิงนามธรรม การพูด การประดิษฐ์ภาษา และการประดิษฐ์สิ่งของเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งสัตว์ชนิดอื่นๆ ทำไม่ได้

แต่กว่า "เราจะเป็นเรา" อย่างเช่นทุกวันนี้ เผ่าพันธุ์มนุษย์ได้ผ่านกระบวนการวิวัฒนาการจากสปีชี่ส์ของบรรพบุรุษที่สาบสูญจากโลกไปแล้วนับสิบสปีชี่ส์


ถ้าเราคิดว่าเรา "สมบูรณ์แล้ว" แต่เป็นไปได้หรือไม่ว่าเผ่าพันธุ์มนุษย์ยุคใหม่ก็อาจหลีกหนีชะตามกรรมไม่พ้น..ต้องสูญพันธุ์ไปเช่นเดียวกับบรรพบุรุษ

ขณะเดียวกัน โลกก็จะต้องมีมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ๆ ถือกำเนิดขึ้นมา และวิวัฒนาการเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา ลักษณะทางกายภาพ-ชีวภาพต่อไปอีกในอนาคตนับล้านปีข้างหน้า

แนวโน้มวิวัฒนาการยุคต่อไปของมนุษย์ไม่ใช่เรื่องที่ห่างไกลเกินความเป็นจริง หรือ เป็นแค่เรื่องจินตนาการบนจอภาพยนตร์ไซ-ไฟ

ความก้าวหน้าด้านการแพทย์ในระดับนาโน บวกกับเทคโนโลยีชีวภาพ การตัดต่อดัดแปลงพันธุกรรมมนุษย์ การผลิตชิพคอมพิวเตอร์ชีวภาพซึ่งสามารถฝังเข้าไปในร่างกายคน และจักรกลชีวภาพต่างๆ กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตมนุษย์


วิวัฒนาการหนึ่งที่เห็นได้ชัดในยุคนี้ คือ การผสมพันธุ์ข้ามพงศ์พันธุ์ของมนุษย์ต่างเชื้อชาติทั่วโลก

นอกจากนั้น เทคโนโยลีสารสนเทศก็เข้ามามีบทบาททำให้ "วัฒนธรรม" ของแต่ละเชื้อชาติเริ่มละลายหายไป สร้างเทรนด์ใหม่ที่เรียกว่าปรากฏการณ์ "วัฒนธรรมเดียว" (Monoculture)

สถานการณ์ความไม่มั่นคงในชีวิต เช่น ภัยจากไฟสงครามและภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลต่อวิวัฒนาการของมนุษย์ในอนาคต

เช่น ถ้าเกิดสงครามนิวเคลียร์ หรือ เกิดอุกกาบาต-ดาวเคราะห์น้อยชนโลกขึ้นมาจริงๆ สิ่งแวดล้อมบนโลกจะเปลี่ยนไปอย่างรุนแรง ทำให้มนุษย์ต้องปรับตัวตามไปด้วยโดยอัตโนมัติเพื่อเอาชีวิตรอด


ความเหิมเกริมของมนุษย์ที่ต้องการพัฒนาตนเองเหนือ "ขีดจำกัดทางธรรมชาติ" เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อวิวัฒนาการของเราเอง

ข้อสนับสนุนที่พอเห็นเค้าลางกันแล้ว เช่น การใช้ยาเสริมสมรรถภาพสมองและร่างกาย

หรือก้าวไปไกลกว่านั้นเช่นความพยายามในการใช้เทคโนโลยีชีวภาพสร้าง "มนุษย์เหนือมนุษย์" ขึ้นมาในห้องทดลอง


นี่ยังไม่รวมถึงความพยายามประดิษฐ์ "จักรกล" ที่สามารถนำมาใช้แทนอวัยวะร่างกายที่เสื่อมสภาพและหรือเสียหาย และการทดลองฝัง "ชิพ" อิเล็กทรอนิกส์เข้าไปในสมองคนพิการ เพื่อทดลองให้ผู้ป่วยใช้คลื่นสมองสั่งงานคอมพิวเตอร์ ซึ่งก้าวหน้าไปตามลำดับ

ถ้ามนุษยชาติมีชีวิตอยู่นานแสนนานมากพอ มนุษย์อาจออกเดินทางไปนอกโลกเพื่อตั้งถิ่นฐานบนดาวดวงใหม่ และการจะทำเช่นนั้นได้ต้องอาศัยเทคโลโยลีชีวภาพผสมผสานกับจักรกลอัจฉริยะเพื่อดัดแปลงสภาพร่างกายมนุษย์ให้ทนทานต่อสิ่งแวดล้อมต่างดาว

นั่นหมายความว่า ถ้าวันนั้นมาถึง "มนุษย์โลก" ก็จะกลายสภาพวิวัฒนาการตัวเองเป็น "มนุษย์ต่างดาว" นั่นเอง
 

6 พ.ค. 53 เวลา 09:59 13,216 16 2,742
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...