“สกอตแลนด์ยาร์ด” จ่อชดเชย 22 ล้านแก่หญิงที่ถูกตร.ลับ “ทำเนียน” แต่งงานมีลูกด้วยก่อนหายต๋อม

 
        เอเอฟพี - การ์เดียน และบีบีซีรายงานวานนี้ (23 ต.ค.) ว่า สกอตแลนด์ยาร์ดจะชดเชยค่าเสียหายแก่หญิงคนหนึ่งซึ่งมีลูกกับชายที่เธอไม่ ทราบมาก่อนว่าเป็น “ตำรวจลับ” ปลอมตัวมา 
       
       ตำรวจอังกฤษประกาศมอบค่าชดเชย 425,000 ปอนด์ (ราว 22 ล้านบาท) ครั้งนี้ ภายหลังถูกสตรีหลายคนฟ้องร้อง จากการที่พวกเธอถูกหลอกให้มีความสัมพันธ์ชู้สาวกับพวกเจ้าหน้าที่ซึ่งถูกส่ง มาเป็นสายลับจับตาดูนักเคลื่อนไหวทางการเมือง
       
       หญิงที่ระบุเพียงว่าชื่อ “ฌาคกี” กล่าวว่าเธอต้องเข้ารับการรักษาในแผนกจิตเวช นับตั้งแต่ค้นพบตัวตนที่แท้จริงของพ่อของลูกเธอ ในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเมื่อปี 2012 (แฟ้มภาพ) ตำรวจติดอาวุธในกรุงลอนดอน         หญิงคนดังกล่าวระบุกับการ์เดียนว่า “เขาบอกว่าตัวเองชื่อ บ็อบ โรบินสัน เป็นไอ้หนุ่มซ้ายจัดผมยาว”
       
       แต่ “จริงๆ แล้วเขาเป็นสมาชิกหน่วยตำรวจลับ (เอสดีเอส) เป็นหน่วยพิเศษที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อรับมือการประท้วง และเขากำลังดำเนินภารกิจแทรกซึมกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และกลุ่มคุ้มครองสัตว์เป็นเวลา 5 ปี”
       
       ชายผู้นี้หายสาบสูญไปจากชีวิตเธอ ขณะลูกของทั้งสองมีอายุ 2 ขวบ โดยเขาได้กลับไปอยู่กับภรรยาและลูกๆ ในชีวิตจริง
       
       ตอนนี้ เขาเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่หลายคนที่ต้องปลอมตัว โดยถือเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจของหน่วยพิเศษรับมือการประท้วงในช่วงปี 1968 ถึง 2008 ซึ่งในเวลานี้ถูกยุบไปแล้ว
       
       เมื่อปี 2012 เขาประจันหน้ากับสมาชิกองค์กรเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม “กรีนพีซ” ประจำกรุงลอนดอนในที่ประชุม โดยบรรดานักเคลื่อนไหวชี้ว่า เขาแฝงตัวเข้ามาในกลุ่มเมื่อช่วงทศวรรษ 1980 ขณะกรีนพีซกำลังรณรงค์ต่อต้านนิวเคลียร์ และเคลื่อนไหวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
       
       ต่อมา ตำรวจได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาเป็นเจ้าหน้าที่ปลอมตัวมา
       
       โฆษกของสกอตแลนยาร์ดกล่าวว่า ทางหน่วยงานต้อง “ขออภัยอย่างตรงไปตรงมาต่อความเจ็บปวดทุกข์ทรมานใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ครั้งนั้น”
       
       อย่างไรก็ตาม หน่วยงานนี้เสริมว่า “ไม่เคยมีนโยบายให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้ความสัมพันธ์ทางเพศ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปฏิบัติภารกิจแฝงตัว”
       
       เมื่อเดือนสิงหาคม สกอตแลนด์ยาร์ดได้รับแจ้งว่า อดีตเจ้าหน้าที่ 4 คนในหน่วยเอสดีเอสถูกตั้งข้อหาทางอาญาจากการมีสัมพันธ์ทางเพศกับผู้หญิง ขณะปกปิดอัตลักษณ์ที่แท้จริง
       
       ทั้งนี้ มีหญิงหลายคนกำลังฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย จากการที่พวกเธอถูกตำรวจลับหลอกให้สานสัมพันธ์ด้วย
#สกอตแลนด์ยาร์ด
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
24 ต.ค. 57 เวลา 10:09 2,867 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...