“เกาหลีเหนือ” เตรียมปิดพรมแดน งด “ทัวร์ต่างชาติ” เหตุกลัว “อีโบลา” ระบาด

เอเอฟพี – เกาหลีเหนือจะปิดพรมแดนไม่ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศใน วันพรุ่งนี้ (24) เนื่องจากเกรงกลัวการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา กลุ่มบริษัทท่องเที่ยวระบุ ขณะที่จำนวนผู้ที่ติดเชื้อไวรัสมรณะชนิดนี้ในแอฟริกาตะวันตกอยู่ที่เกือบ 10,000 รายแล้ว
       
       บริษัทท่องเที่ยว 3 แห่งที่เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือเป็นพิเศษ ซึ่ง 2 บริษัทมีฐานอยู่ในจีน ได้ออกถ้อยแถลงในวันนี้ (23) เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบว่า เกาหลีเหนือกำลังปิดประเทศไม่รับนักท่องเที่ยวอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะมีคำ ประกาศเพิ่มเติม เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การห้ามดังกล่าวจะรวมถึงผู้ที่เดินทางมาทำธุรกิจและติดต่อราชการด้วยหรือไม่
       
       นิค บอนเนอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัท โคเรียว ทัวร์ ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงปักกิ่ง กล่าวว่า “เราเพิ่งได้รับข่าวจากหุ้นส่วนของเราในเปียงยางว่า นับตั้งแต่วันศุกร์ (24) ประเทศนี้จะไม่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และจะปิดพรมแดนเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา”
       
       “ในตอนนี้ยังไม่มีใครทราบว่าการปิดพรมแดนจะมีผลนานแค่ไหน” เขากล่าวเสริม และอ้างถึง “ธรรมชาติของนโยบายเกาหลีเหนือที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายมากๆ”
       
       บริษัท ยัง ไพโอเนีย ทัวร์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในมณฑลซีอาน กล่าวในถ้อยแถลงว่า เปียงยางกำลังจะไม่ให้ห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ “ ทั้งๆ ที่เมื่อเร็วๆ นี้ พวกเขายังเข้าไปได้อยู่”
       
       บริษัทที่สาม จูเช เทรเวล เซอร์วิส ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงลอนดอน ก็ออกมายืนยันด้วยว่า ได้รับข่าวการห้ามนี้ผ่านหุ้นส่วนในเกาหลีเหนือ
       
       อย่างไรก็ตาม บริษัทท่องเที่ยวของจีน 3 แห่งในเมืองพรมแดน หยานเปียน ระบุว่า พวกเขาไม่ได้รับคำประกาศดังกล่าว
       
       หน่วยงานด้านสาธารณสุขขององค์สหประชาชาติ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาครั้งเลวร้ายที่สุดในโลก อย่าง กินี , ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน มีผู้ติดเชื้อแล้ว 9,936 ราย ขณะที่ตัวเลขรวมผู้เสียชีวิตจนถึงตอนนี้อยู่ที่ 4,877 ราย
       
       บางประเทศได้สั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวและเที่ยวบินจากประเทศที่มี การระบาดเดินทางเข้ามา และสายการบินจำนวนมากได้ระงับการให้บริการยังภูมิภาคนี้แล้ว
       
       อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือดูเหมือนจะเป็นประเทศแรกที่ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าโดยสิ้นเชิง
       
       ถึงกระนั้น ความเคลื่อนไหวเช่นนี้ก็ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเมื่อ 2003 โสมแดงได้สั่งระงับการท่องเที่ยวเป็นเวลา 3 เดือน เนื่องจากกลัวการระบาดของเชื้อไวรัสซาร์ (SARS) โคเรียว ทัวร์ ระบุ

#อีโบลา
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
24 ต.ค. 57 เวลา 10:04 1,140 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...