กุ้งทอดซอสมะขาม !!



:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ส่วนกุ้งและเครื่องอื่นๆ" ::

- กุ้งสด  10 ตัว  (น้ำหนักตัวละประมาณ 50 กรัม)  
- แป้งทอดกรอบ 1/2 ถ้วย
- หอมแดง 10 หัว  (100 กรัม)
- กระเทียมกลีบใหญ่ปอกเปลือก  8 กลีบ  (80 กรัม)
- พริกขี้หนูแห้งทอด/คั่วกรอบ  10 เม็ด
- งาขาวคั่ว 1  ชต.  
- ผักชี 1 ต้น  เด็ดเอาเฉพาะใบๆ  (ที่เหลือไว้กินแกล้ม)
- น้ำมันสำหรับทอด 2 ถ้วย  (หรือมากกว่านี้)  

- วันนี้ขนาดกุ้งที่พิมใช้ ตัวละไม่ถึง 50 กรัมนะคะ / ตัวละราว 35-40 กรัมได้ แบบว่าตัวใหญ่มันแพงมาก ทำกินเอง เอาตัวเล็กหน่อยก็ได้ค่ะ  แต่ก็อย่าให้เล็กเกินนะคะ 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ซอสมะขาม" :: 

- มะขามเปียก 70 กรัม  
- น้ำเปล่า 1 + 3/4 ถ้วย
- น้ำตาลปี๊ฐ 150 กรัม
- น้ำตาลทราย  50  กรัม
- เกลือป่น  1/2 ชต.
- น้ำปลา 1/2 ชต. 

:: วิธีทำ :: 

อันดับแรกเรามาจัดการทำซอสมะขามกันก่อนเลยนะคะ .. เพื่อมิให้เป็นการเสียเวลา ^__^

เริ่มต้นเราจะต้องมาทำน้ำมะขามเปียกกันก่อนนะคะ  ....... ก็เอามะขามเปียกใส่ชามใบโตหน่อยค่ะ  เทน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ใส่ลงไป 3/4 ถ้วย  แช่จนมะขามนิ่ม ซึ่งจะใช้เวลาประมาณสักครึ่ง ชม. หรืออาจจะมากกว่า ถ้ามะขามแห้ง+แข็งมากๆ ด้วยความที่เวลามีน้อย - -" พิมเลยเอาน้ำ 3/4 ถ้วย ไปอุ่นในไมโครเวฟให้ร้อนก่อน แล้วค่อยนำมาเทใส่มะขาม จะทำให้มะขามนิ่มไวขึ้นค่ะ  

แล้วพอมะขามเปียกนิ่ม เราก็เอามือลงไปขยำ ๆ ให้เนื้อมะขาม+ความเปรี้ยวละลายออกมากับน้ำนะคะ  ขยำจนได้น้ำข้น ๆ ก็กรองไว้แต่น้ำ+เนื้อมะขาม   ส่วนซัง  (เรียกอย่างนี้รึเปล่านะคะ >_<)  ก็เทใส่ลงกาละมังเดิม  เอาน้ำที่เหลือใส่ลงไป 1/2 ถ้วย ขยำ ๆ แล้วกรองแบบเมื่อกี้ แล้วก็เอาซังใส่ชามอีกรอบ เติมน้ำเปล่าที่เหลืออีก 1/2 ถ้วยไปอีกรอบ ขยำ ๆ + กรองเหมือนเดิม  (สรุปคือคั้นน้ำมะขาม 3 รอบ)  .... สุดท้ายก็จะได้น้ำมะขามออกมาแบบในภาพมุมขวาล่างนะคะ 

ก็เทน้ำมะขามเปียกที่ได้ใส่ลงในหม้อที่เราจะใช้เคี่ยวซอสมะขามค่ะ  แล้วใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย เกลือป่น น้ำปลาลงไป  

นำขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟกลาง คนเป็นระยะ ไม่งั้นน้ำตาลจะติดก้นหม้อ ทำให้ไหม้ได้ .... พอเดือด สังเกตุว่าจะมีฟองขาวๆ  ขึ้นมา ก็เอาทัพพีค่อย ๆ ช้อนออกนะคะ    แล้วก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน   เคี่ยวไปเรื่อย ๆ ........ ซึ่งระหว่างเคี่ยวเนี่ย ให้เราลองเอาช้อนตักซอสมะขามในหม้อขึ้นมาชิมรสชาติสักหน่อยนะคะ ว่ามันเป็นไปในทางไหน  เพราะบางทีถ้ามะขามเปียกเปรี้ยวมาก  ซอสที่เราปรุงไว้อาจจะเปรี้ยวเกิน  จนต้องเติมน้ำตาล เกลือ น้ำปลาเพิ่มน่ะค่ะ    ....... ยังไงลองชิมดูนะคะ  ถ้ารู้สึกว่ารสชาติไหนขาดเกินไปก็เติมเอาตามใจชอบเลย  แต่ส่วนใหญ่ที่พิมเจอจะมีแค่ต้องเติมน้ำตาลเพิ่มนิดหน่อยเท่านั้นเองค่ะ ^_^ 

แล้วหลังจากเราเคี่ยวไปไปประมาณ 15-20 นาที  ซอสมะขามที่ได้ก็จะมีลักษณะที่เหนียวขึ้น  แต่อย่าให้เหนียวมากนะคะ เพราะเดี๋ยวพอซอสเย็น จะเหนียวข้นขึ้นอีกพอควรค่ะ  

.........   แล้วเราก็จะได้ซอสมะขามออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ  ก็ดับไฟเตา แล้วพักเอาไว้ก่อน ^_^  

เพิ่มเติม ::  ถ้าหลังจากซอสเย็นแล้ว พบว่าซอสเหนียวเกิน  ให้เราต้มน้ำร้อนเทใส่ลงไปผสมได้นะคะ  แต่ให้ใส่ทีละน้อย เช่น 1/2 ชต. ไม่งั้นถ้าใส่รวดเดียวมากๆ อาจจะเหลวใสเกินไปอีกค่ะ

หลังจากนั้น (หรือระหว่างเคี่ยวซอสมะขาม)  เราก็จะมาทำหอมเจียวกระเทียมเจียวกันค่ะ

ก็นำหอมแดง กระเทียมจีนกลีบใหญ่ที่เราปอกเปลือก ล้าง ซับด้วยผ้าให้แห้งแล้วมาซอยบาง ๆ เอาไว้ค่ะ ...... แนะนำว่าเวลาซอยให้ซอยหนา-บาง สม่ำเสมอกันนะคะ อย่าซอยแบบว่าบางชิ้นบาง บางชิ้นหนานะคะ เพราะไม่งั้นเวลาเราเอาไปเจียว จะมีปัญหาทำให้สุกเหลืองไม่สม่ำเสมอกันได้ค่า

และสำหรับคนที่ชอบหอมเจียวมากกกกกกกก อาจจะปรับเปลี่ยนเป็นเพิ่มปริมาณหอมแดง และลดปริมาณกระเทียมเจียวลง  หรือถ้าคนชอบกระเทียมเจียวมาก จะลดหอมแดง แต่ใช้กระเทียมมากขึ้นแทนก็ได้นะคะ  ........ ตามความชอบเลย ส่วนพิมชอบทั้งสองอย่าง เลยขอจัดมาแบบพอดี ๆ กันค่ะ  ^__^  

ซอยเสร็จ ก็นำไปเจียวในน้ำมัน (น้ำมันในสูตรข้างบนอ่ะค่ะ)  จนกระทั่งเหลืองสวยทั้งสองอย่าง ก็ตักใส่กระชอนโปร่งพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ

เพิ่มเติม ::  ความรู้สึกส่วนตัวของพิมนะคะ ถ้าเจียวกระเทียม ให้ใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรงนิดนึง แล้วคนตลอด กระเทียมเจียวจะออกมาสีสวย ไม่อมน้ำมัน  แต่ถ้าเป็นหอมเจียว ใช้ไฟกลางค่อนมาทางอ่อน แต่อย่าให้อ่อนมาก เจียวใจเย็น ๆ เพราะในหอมมีปริมาณน้ำเยอะกว่าในกระเทียม  จะค่อนข้างใช้เวลานานกว่าเจียวกระเทียมนิดนึง  แต่เราก็จะได้หอมเจียวที่ทั้งสีสวยและเหลืองกรอบน่าทานค่ะ ^_^ 

นี่ค่ะ .. หอมเจียว กระเทียมเจียวของพิม ได้ออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ  ก็พักเอาไวก่อน 

แล้วก็มาจัดการที่น้องกุ้ง หรือพระเอกของเรากันต่อค่ะ (เป็นอย่างสุดท้ายที่ต้องจัดการแหละ ถ้าไม่นับหั่นผักชี ^_^)   

ซึ่งกุ้งที่พิมใช้วันนี้เนี่ย ก็เป็นกุ้งขาวธรรมดาค่ะ  ตัวไม่ใหญ่เท่าไหร่ หนักประมาณตัวละ 40 กรัมได้   จริง ๆ อยากได้กุ้งตัวใหญ่กว่านี้สักหน่อยนะคะ   แต่สู้ราคาไม่ไหวค่ะ - -"  สมาชิกที่บ้านพิมเยอะ   กุ้งไซด์นี้ก็โลละ 400  ตกตัวละ 14-16 บาท แล้ว   ถ้าไซด์ใหญ่กว่านี้ โลละ 500-600  กินคนนึง 3-4 ตัว 6 คน งบหมดพอดี T___T ........   เลยจัดมาเป็นกุ้งไซด์นี้แทน ก็โอเคอยู่ค่า 

แล้วจริง ๆ การแกะเปลือก - ทอดกุ้งในเมนูนี้เนี่ย ทำได้หลายแบบนะคะ  เช่น แกะเปลือกเอาหัวออกทั้งหมดแล้วทอด  หรือ เอาหัวออก-แกะเปลือกแบบไว้หาง-ทอด   หรือ ไม่เอาอะไรออกเลย แต่ใช้มีดผ่าตั้งแต่หัวกุ้งจรดหางกุ้งเป็นแนวยาว แล้วก็ทอด  .. แล้วในส่วนของการทอดก็ทำได้อีก 4 แบบ คือทอดสด ๆ ไม่คลุกอะไรเลย กับแบบคลุกแป้งเล็กน้อยอย่างที่พิมจะทำให้ดูในวันนี้ และบางร้านที่พิมเคยไปเจอมา ชุบแป้งทอด - ชุบแป้งคลุกเกล็ดขนมปังทอด ก็มีอีกเช่นกันค่ะ 

แต่วันนี้พิมจะมาแนะนำวิธีการแกะเปลือก+ทอดแบบที่พิมใช้ทำประจำ ซึ่งพิมว่ามันก็ออกมาน่าสนใจอยู่ค่า 

วิธีของพิมก็เริ่มด้วยการแกะเปลือกกุ้งแบบไว้หาง และไม่ตัดหัวออกนะคะ (แต่ตัดหนวดอะไรให้เรียบร้อยนิดนึง ไม่เอาแบบยาวรุงรัง)  จากนั้นเอามีดบาง (มีดปอกผลไม้) เล่มเล็ก-ปลายแหลม-คม  สะกิดเอาเส้นดำที่อยู่ใต้ท้องกุ้ง และบนหลังกุ้งทิ้งไป   ใช้มีดเล่มเดิมเจาะเนื้อกุ้งทั้งสองด้านให้เป็นช่อง  แล้วหงายท้องกุ้งขึ้น  ม้วนหางสอดกลับเข้าไปในตัวกุ้ง  แล้วสุดท้ายเราก็จะได้กุ้งออกมาหน้าตาตามในภาพด้านล่างเลยนะคะ  (อ่านดูเหมือนยาก  แนะนำให้ลงมือทำไปด้วยเลยค่ะ) 

เพิ่มเติม ::  กุ้งที่ใช้ควรจะเป็นกุ้งสด เนื้อไม่เหลว และมีดที่ใช้ควรเป็นมีดที่คม ไม่งั้นเวลาผ่ากุ้ง เนื้อกุ้งจะเละ + ลุ่ยค่ะ 

ซึ่งตอนที่เราทำตัวแรก เราอาจจะรู้สึกว่ามันยุ่งยากจริงเลย >_<   แต่พิมเชื่อค่ะว่า ถ้าเพื่อนๆ ได้ลองทำสัก 2-3 ตัว จะพบว่า ง่ายจริงเลยยย รู้อย่างนี้ทำแบบนี้นานแหละ  ^___^ ... และนี่ก็เป็นหน้าตาของกุ้งทั้ง 8 ตัวที่เราทำไว้เรียบร้อยแล้วนะคะ  (จริง ๆ มี 10 ค่ะ  แต่เหมือนอีก 2 ตัวจะยังไม่ได้ทำ - -") 

 ต่อมาเราก็จะเข้าสู่กระบวนการทอดกุ้งกันค่ะ ... ให้เราเอาแป้งทอดกรอบที่เราจะใช้  (ยี่ห้ออะไรก็ได้ค่ะ ตามที่มี+ที่ชอบเลย)  เทใส่จานไว้นะคะ 

แล้วก็เอากุ้งแต่ละตัวลงไปคลุก ๆ ให้แป้งติดที่ตัวกุ้งให้ทั่ว ๆ (ส่วนหัวไม่จำเป็น)   หากมีแป้งเกาะเยอะเกิน สะบัดตัวกุ้งนิด ๆ นะคะ แป้งส่วนเกินจะได้หลุดออกไปบ้าง 

นำกุ้งลงไปทอดในกระทะที่น้ำมันท่วมด้วยไฟกลางๆ ค่อนไปทางแรงนิดนึง  ทอดให้กุ้งสุก+เหลือง ก็ตักขึ้นพักไว้ในตะแกรงโปร่ง ๆ เพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน ...... นิดนึง !! อย่าทอดกุ้งเป็นเวลานานนะคะ ไม่งั้นเนื้อกุ้งจะเหนียวและแข็ง  กินไม่อร่อยค่ะ ^_^  

เพิ่มเติม :: ตอนทอด ถ้ากุ้งตัวไหนมีมันเหลวๆ ที่หัวเยอะ โอกาสน้ำมันกระเด็นจะมีเยอะนะคะ ให้ระวังตรงนี้นิดนึง

นี่ค่ะ ... เราก็จะได้กุ้งทอดออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ  ^_^ 

สุดท้ายก็ถึงเวลาจัดใส่จานเสริฟล่ะค่า ..... ก็ให้เราตักซอสมะขามของเราใส่ลงไปในจานสัก 1-2 ชต. นะคะ (สำหรับเสริฟทีละ 4-6 ตัว)  โดยเกลี่ย ๆ ให้เป็นรูปยาวรีบนจาน  แล้วเรียงกุ้งตามลงไป  ราดด้วยซอสมะขามให้ทั่ว ๆ บนตัวกุ้ง  โรยหอมเจียว กระเทียมเจียว งาขาวคั่ว ตกแต่งด้วยพริกขี้หนูแห้งทอด (ลืม - -")  และก็ผักชีเด็ดเป็นใบๆ  ......... เท่านี้เราก็จะได้กุ้งทอดซอสมะขามที่ทั้งหน้าตาดีเหมือนทานที่ร้าน และอร่อยอีกด้วยค่ะ ^_^ 

เพิ่มเติม ::  เพื่อน ๆ จะจัดเสริฟแบบอื่นก็ได้นะคะ แล้วแต่ไอเดียเลย 

นี่ค่ะ .. ซูมมมมมม ให้ดูกันใกล้ ๆ เลย ว่าน่าทานขนาดไหน  ... เนื้อกุ้งเนี่ย ด้านนอกกรอบ แต่ด้านในนุ่ม และยังคงซึ่งรสหวานหอมของกุ้งเอาไว้นะคะ  เมื่อเราทานคู่กับซอสมะขามและก็หอมเจียว กระเทียมเจียว รวมถึงบางคนที่ชอบเผ็ดนิด ๆ ก็ทานพริกขี้หนูแห้งทอดไปพร้อมกันด้วย  ...... ขอบอกว่า เคลิ้มนิด ๆ เลยค่า .....  การันตีด้วยแม่พิม กินทีเดียวรวด 5 ตัวเลยค่ะ >_<   (แถมถามหาสะเดาอีกต่างหาก ฮ่าๆ) 

 ยังไงไปลองทำทานกันดูนะคะ แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

 

Cr : ครัวบ้านพิม

#กุ้งทอดซอสมะขาม
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
14 ต.ค. 57 เวลา 09:45 3,184
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...