คิมจองอึน Where are you ? ลือสนั่นหายปริศนาเพราะถูกโค่น

 

 

 

 

 

ลือกระฉ่อน นาย คิม จอง อึน ผู้นำประเทศเกาหลีเหนือหายไปไหน พร้อมข้อกังขาของขั้วอำนาจทางการเมืองในเกาหลีเหนือ

วันนี้(13ต.ค.)รายการ Around the world By CNN ทางช่อง Mono29 นำเสนอเรื่องราวของนาย คิม จอง อึน วัย 31 ปี ผู้นำสูงสุดของประเทศเกาหลีเหนือที่ไม่ปรากฏตัวมาพักใหญ่ๆ นับตั้งแต่การปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณะชนครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 3ก.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสที่ว่า เขาได้ถูกโค่นอำนาจลง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้หน่วยข่าวกรองจากทั่วโลกได้ตั้งคำถาม ไปถึงอำนาจทางการเมือง ว่าเขาถุกโค่นอำนาจหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้สื่อทางการเกาหลีเหนือได้ออกแถลงว่าเขามีอาการป่วย จึงทำให้พลาดการประชุมไปหลายครั้ง

โดยหลายฝ่ายมองเขามีน้ำหนักตัวที่มากจนเกินไป เพราะอาหารที่รับประทาน และการสูบบุหรี่จัด จึงถุกโรครุมเร้า ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคเกาต์ รวมไปถึงอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า

และตอกย้ำด้วย เหตุการณ์ในพิธีปิดกีฬาเอเชียนเกมส์ ทีอินชอน ที่ผ่านมา ประเทศเกาหลีใต้ ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ ที่เดินทางไปร่วมพิธีในแบบวินาทีสุดท้าย

ทั้งยังมีการเข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เพื่อบอกว่าเกาหลีเหนือ พร้อมแล้วสำหรับการเจรจากับเกาหลีใต้ ซึ่งตามปกติถ้าเป็นเรื่องใหญ่เช่นนี้ นายคิม จอง อึน มักจะเป็นคนพูดเอง

อย่างไรก็ตามนาย ไมเคิล กรีน นักวิเคราะห์จากศูนย์ยุทธศาสตร์และกรณีศึกษาระหว่างประเทศของสหรัฐให้ความเห็นว่าการหารือดังกล่าวแม้จะเกิดขึ้นเป็นปกติ แต่ครั้งนี้ดูแปลกไป เพราะเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางไปพบทางการเกาหลีใต้ ประจวบเหมาะกับช่วงที่ผู้นำสูงสุดหายไปพอดี ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงทำให้ข่าวลือข้างต้น มีน้ำหนักมากขึ้น

 

ที่มา: http://news.mthai.com/world-news/391492.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...