ใครว่าเกาหลีโกง !? ย้อนประวัติศาสตร์"กิมจิ"เหมา "ทอง" กำปั้นสมัครเล่น เรียบ 12 รุ่น

มาย้อนดูประวัติศาสตร์ความโกงแบบจะแจ้งกัน ครั้น เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 10 ที่กรุงโซล ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ เมื่อครั้งนั้น นักมวยสากลสมัครเล่นเจ้าภาพได้กวาดเรียบ ทุกรุ่น 12 เหรียญทอง แบบไม่แบ่งใคร ครองสุดยอดของกำปั้นสากล

ในเรื่องประเด็นความไม่โปร่งใส หรือเรียกกันง่ายๆว่า โกง ของเกาหลีใต้ ที่เป็นประเด็นฮือฮากันในตอนนี้ เมื่อพวกเขาในฐานะเจ้าภาพ เอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 17 ซึ่งจัดที่เมืองอินชอน นั้น จะว่ากันไปการทำให้ชาติตนเองได้เปรียบในการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งการเอื้อผลการตัดสินที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองซึ่งเป็นเจ้าภาพนั้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่เรา บุคคลทั่วไปต่างก็รู้และอาจจะยอมรับกับสิ่งที่ปรากฏได้บ้าง ในเรื่องของวาทกรรมของ "การเป็นเจ้าภาพ" ของในแต่ละประเทศที่ได้รับโอกาสไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันชนิดใดๆ ในแง่ของการแข่งขัน แม้จะมองว่าจุดประสงค์ของแต่ละการแข่งขัน เป้าหมาย คือ การเชื่อมสัมพันธไมตรี มิตรภาพของผู้คนที่หลากหลาย ต่างเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรม ซึ่งนั่นคือจุดมุ่งหมายหลักของการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น กีฬาระดับ ชาติ ทวีป ไล่ไปจนถึงระดับโลก หรือโอลิมปิกเกมส์ กีฬาของมวลมนุษยชาติ

 
 

แต่เมื่อมองกีฬาในระดับเอเชีย อย่างเอเชี่ยนเกมส์ในครั้งนี้ ซึ่งไทยเราได้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้  เกาหลีใต้ คือ ชาติเจ้าภาพ ที่หากมองโดยภาพรวมความได้เปรียบทางการแข่งขันก็เหลือล้น แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเมื่อมองจากประวัติศาสตร์การเป็นเจ้าภาพของเกาหลีใต้ในทัวร์นาเมนท์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอเชี่ยนเกมส์ โอลิมปิคเกมส์ หรือแม้กระทั่งฟุตบอลโลก 2002 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพร่วมกับ ญี่ปุ่นครั้งนั้น ฟุตบอลเกาหลีใต้ทำผลงานสุดยอด ได้ถึงอันดับที่ 4 ทำเอาทีมอย่าง อิตาลี สเปน ที่เป็นเต้ยของโลกฟุตบอลในขณะนั้นถึงกับน้ำตาตกกับพิษ"ความโกง"ของกิมจิมาแล้ว จะเห็นได้ว่า การโกงขั้นเทพของเกาหลีใต้นั้น ไม่ใช่การโกงแบบธรรมดา ไม่ใช่การโกงแบบค้านสายตา แต่เป็นการโกงที่จะแจ้งที่สุด อย่างหาเปรียบไม่ได้ โดยไม่สนถึงความยุติธรรมต่อเพื่อนมนุษย์ผู้ร่วมแข่งขัน

 

ต่อไปนี้ คือ หลักฐาน ยืนยัน มิใช่กล่าวหากันลอยๆ ย้อนกลับไปเมื่อครั้น เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 10 ในปี 1986 ที่กรุงโซล ในกีฬามวยสากลสมัครเล่นที่ตอนนั้น เกาหลีใต้โชว์ผลงานสุดยอดกวาดเรียบ ไป 12 รุ่น พูดง่ายๆคือได้เหรียญทองไปทุกรุ่นของการแข่งขันนั่นเอง อะไรจะสุดยอดขนาดนั้น

 
 

 

 

 

จะเห็นว่า หากมองกันแค่รอบชิงเหรียญทอง ชาติที่ได้เหรียญเงิน และโดนไปเต็มๆ คือ ไทย เรานี่แหละคับ ยังมีเพื่อนร่วมชะตากรรมคือ อินเดีย ที่โดนกันไปชาติละ 4 รุ่นเท่ากัน ที่เหลือเป็น ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย เพื่อนบ้านของเรา

 

กวาดไปทุกรุ่นอย่างนี้ ยุคนั้นมวยเกาหลีใต้คงสุดยอดมากจริงๆ คงไล่ต่อยคู่ต่อสู้แบบหายใจกันไม่ทัน ถึงไม่มีใครโค่นได้แม้แต่สักรุ่นเดียว กวาดคนเดียวแบบไม่แบ่งใคร

#เกาหลีโกง
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
2 ต.ค. 57 เวลา 09:56 14,555 5 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...