แอร์พอร์ตลิงค์ ส่อเค้าหยุดวิ่งต้องซ่อมบำรุง ซีเมนส์ไม่มีอะไหล่สำรอง

(16 ก.ย.) มีรายงานข่าวว่า  นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าด้านโครงสร้างพื้นฐาน 1 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการประเมินความเสี่ยงการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ โดยจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ว่าแอร์พอร์ตลิงค์จะต้องหยุดวิ่งหรือไม่

 

เนื่องจากในปัจจุบันมีรถที่พร้อมวิ่ง 5 ขบวนจากที่มีรถทั้งหมด 9 ขบวน ซึ่งภายใน2 เดือนนี้รถทั้ง 9 ขบวนจะวิ่งครบ 1.3 ล้านกิโลเมตรและต้องมีการซ่อมบำรุงใหญ่ เพราะว่า หากไม่ซ่อมแล้วนำมาให้บริการไม่มีใครมั่นใจรับรองความปลอดภัย ซึ่งสองทางเลือกของแอร์พอร์ตลิงค์ที่มีตอนนี้คือ เร่งซ่อมบำรุงอะไหล่สำคัญหลัก เพื่อยืดระยะเวลาอายุการวิ่งเพื่อรอการซ่อมบำรุงใหญ่

โดยอาจจะใช้เวลาแล้วเสร็จประมาณ 3 เดือน  แต่ปัญหาคือทางซีเมนส์ที่เป็นผู้ผลิตรถไม่มีอะไหล่สำรองแล้ว และต้องมีคำสั่งซื้อที่แน่นอนก่อนถึงจะผลิตให้ได้นั่นอาจจะต้องใช้เวลา7-8เดือน

อีกทางคือหาอะไหล่ที่มีอยู่ในท้องตลาดซึ่งเห็นที่อังกฤษอาจจะนำอะไหล่มาใช้เปลี่ยนกันได้ หากไม่มีจริงๆจำเป็นต้องหยุดให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ์งก์เป็นการชั่วคราวก่อนระหว่างรอการซ่อมบำรุงใหญ่ ซึ่งประเมินต้องใช้เวลาจัดซื้อจัดจ้างอีก 5 เดือน หาผู้ชนะประมูลสั่งอะไหล่รออีก 7-8เดือน ทำการซ่อมแซมอีก 2-4 เดือนรวมแล้วใช้อย่างน้อย 1 ปี

ทั้งนี้ปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงค์ยังไม่หยุดให้บริการและเปิดวิ่งบริการตามปกติ

#แอร์พอร์ตลิงค์
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
17 ก.ย. 57 เวลา 07:42 802 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...