เหตุผลที่นศ.มังกรยอมอภัย เมื่อแฟนเสีย'ความบริสุทธิ์'

(โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
       
       ชีวิตคนเมืองจีน/  "สมมติว่าคุณเป็นเจ้าบ่าวและในคืนแต่งงาน คุณพบว่าเจ้าสาวไม่ใช่หญิงสาวพรหมจรรย์ คุณคิดว่าเหตุผลใดต่อไปนี้ที่คุณจะให้อภัยเจ้าสาวของคุณ"
       
       คำถามที่ทำให้ผู้ชายหลายคนต้อง'สะอึก' ขณะเดียวกัน ก็เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนคงอยากรู้ตำตอบ…
       
       มุมจีนจึงใคร่ขอนำเสนอผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว ในงานวิจัยเรื่อง 'เซ็กซ์และความรัก' : ทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยต่อพรหมจรรย์ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา  แต่เดี๋ยวก่อน… นี่เป็นงานวิจัยที่ดำเนินขึ้นภายใต้บริบทของสังคมจีน ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละสังคมย่อมมีความเหมือนและต่างกัน อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจดังกล่าวเป็นเพียงตัวแทนทางความคิดของผู้ชายในสังคมมังกรเท่านั้น
       
       สำหรับเหตุผลที่ใช้เป็นตัวเลือกในการให้อภัยในหัวข้อนี้ คือ ถูกกระทำชำเรา, ให้เพราะรัก (และตอนนี้ไม่รักแล้ว), ถูกล่อลวง, ถูกขาย, ถูกบังคับให้ค้าประเวณี, เพราะอารมณ์ชั่ววูบ ไม่ใช่เพราะรัก, ตอนนี้ยังคงรักผู้ชายคนนั้นอยู่ และไม่อภัย ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด
       
       และที่ขาดไม่ได้คือ “เสียงจากผู้หญิง” โดยประเด็นคำถามที่ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเหรินหมินตั้งขึ้นถามนักศึกษาหญิง คือ "คุณคิดว่าเหตุผลใดต่อไปนี้ เจ้าบ่าวจะให้อภัยอย่างแน่นอน ?"
       
       ทั้งนี้ในประเด็นดังกล่าวต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ทีมนักวิจัยต้องการให้ผู้หญิงบอกถึงทัศนคติของผู้ชายผ่านมุมมองของตน ดังนั้นคำตอบที่ได้จึงมิใช่สิ่งที่สะท้อนทัศนคติส่วนตัวต่อความสำคัญในการรักษาความบริสุทธิ์ของผู้หญิง  ทว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้หญิงกลัวการสูญเสียพรหมจรรย์ ต่างหาก 

  "สมมติว่าคุณเป็นเจ้าบ่าวและในคืนแต่งงาน คุณพบว่าเจ้าสาวไม่ใช่หญิงสาวพรหมจรรย์ คุณคิดว่าเหตุผลใดที่คุณจะให้อภัยเจ้าสาวของคุณ"  

        ผลสำรวจชี้ว่า นักศึกษาชาย 14.3 % "จะไม่อภัยไม่ว่าด้วยเหตุผลใด" ขณะเดียวกัน 15.7% ของนักศึกษาหญิงเห็นว่า เจ้าบ่าวของตนจะเลือกคำตอบข้อนี้ ซึ่งก็แสดงว่าผู้หญิงกลุ่มนี้มีความกลัวในการสูญเสียพรหมจรรย์ในระดับที่ค่อนข้างสูง (อย่างไรก็ตาม มิได้หมายความว่าพวกเธอจะไม่ทำ)
       
       “ถูกกระทำชำเรา” เป็นเหตุผลที่ได้รับการให้อภัยมากที่สุด
       
       เมื่อดูจากจำนวนผู้ชายที่เลือกเหตุผลในการให้อภัยทั้ง 7 ข้อ พบว่าจำนวนผู้ชายที่ให้อภัย 'หญิงสาวที่กำลังจะเป็นคู่ชีวิต' ในกรณีที่เธอถูกข่มเหงรังแก มีมากเป็นอันดับ 1 อันดับ 2 คือ การสละพรหมจรรย์เพราะความรัก (แต่ตอนนี้ไม่ได้รักแล้ว)
       
       อันดับ 3 คือถูกหลอกหรือถูกขาย อันดับ 4 คือถูกบังคับให้ค้าประเวณี อันดับที่ 5 คืออารมณ์ชั่ววูบ  ส่วนอับดับสุดท้ายที่มีสัดส่วนการให้อภัยน้อยที่สุดคือ ตอนนี้ยังรักผู้ชายคนนั้นอยู่
       
       ผลการสำรวจข้างต้นวิเคราะห์ถึงความจริงข้อหนึ่งในโลกของผู้ชายได้ว่า  ผลจากการกระทำที่เป็นความรับผิดชอบของผู้หญิงน้อยที่สุด ผู้ชายจะยอมให้อภัยมากที่สุด   ซึ่งก็ชี้ให้เห็นความจริงอีกข้อหนึ่งด้วยว่า ผู้ชายที่มีเหตุผล (สามารถให้น้ำหนักแก่สาเหตุของการสูญเสียความบริสุทธิ์ ที่แตกต่างกันไปได้อย่างสมเหตุสมผล) ยังมีสัดส่วนที่มากอยู่
       
       และหากเป็นไปตามตรรกะข้างต้น จะหมายความว่า  การกระทำที่ผู้หญิงมีส่วนรับผิดชอบมากที่สุด โอกาสที่จะได้รับการให้อภัยจากผู้ชายจะยิ่งน้อยลง ใช่หรือไม่
       
       ถ้าเป็นไปตามข้อสันนิษฐานนั้น เพราะเหตุใด "ให้เพราะรัก แต่ตอนนี้ไม่รัก" ซึ่งเรียกว่าแทบจะเป็นความรับผิดชอบของผู้หญิงโดยตรง กลับได้รับการให้อภัยมากเป็นอันดับ 2  ขณะที่เซ็กซ์ที่เกิดจาก "อารมณ์ชั่ววูบ โดยปราศจากความรัก " อันเป็นผลจากความต้องการทางกาย ไม่ใช่ความจงใจ (ซึ่งผู้ชายน่าจะเข้าใจมากที่สุด) กลับได้รับการยอมรับเป็นอันดับรองสุดท้าย 

ผลสำรวจชี้ว่านศ.ชายแดนมังกรยอมให้อภัยแฟนที่ ’การเสียความบริสุทธิ์’ เพราะความรักได้มากกว่า เพราะ“อารมณ์ชั่ววูบ”    

        ในประเด็นนี้ พานสุยหมิง หัวหน้าทีมวิจัยและผู้เชี่ยวชาญเรื่องเพศและสังคมศึกษาของจีน วิเคราะห์ว่า เป็นผลจากทัศนคติของผู้ชายที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงจากในอดีต กล่าวคือ ผู้ชายเลิกฝันเฟื่องแล้วว่าจะสามารถควบคุมพฤติกรรมทางเพศของผู้หญิงได้
       
       แต่ขณะเดียวกัน ความคิดที่ว่า ผู้หญิงมีรักได้แต่ห้ามมีเซ็กซ์ ก็ยังคงอยู่ ดังนั้น การเสียความบริสุทธิ์ของผู้หญิงที่เกิดขึ้นจาก 'อารมณ์ชั่ววูบ' โดยปราศจากความรัก จึงมักไม่ได้รับการให้อภัย
       
       ด้านฝ่ายหญิง เหตุผลที่คิดว่าผู้ชายจะให้อภัยมากที่สุดจนถึงน้อยที่สุด เป็นไปในลักษณะเดียวกันกับฝ่ายชายทุกข้อ คือ ผู้ชายจะให้อภัยผู้หญิงที่พลาดพลั้งเพราะถูกข่มเหงรังแก มากที่สุด  จนถึงข้อที่น้อยที่สุดคือ เพราะอารมณ์ชั่ววูบ
       
       อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของชายหนุ่มที่ผู้หญิงคิดว่าจะยอมยกโทษให้ มีน้อยกว่าจำนวนผู้ชายที่ระบุว่าพร้อมจะให้อภัย  นอกจากนี้ ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็คิดว่ามีผู้ชายไม่มากนักที่จะให้อภัยผู้หญิงที่ถูกหลอก ถูกจับไปขาย หรือถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่เต็มใจ
       
       หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ  ความกลัวการเสียพรหมจรรย์ของผู้หญิงมีมากกว่า ระดับการให้อภัยของผู้ชาย  ซึ่งในจุดนี้ ทีมนักวิจัยจีนกล่าวว่า อาจเกิดจาก 2 สาเหตุคือ ผู้หญิงมีความคิดที่ฝังหัว แต่ก็มีเหตุผลพอที่จะไม่ไว้วางใจผู้ชาย มิฉะนั้นก็เป็นเพราะนักศึกษาชายเหล่านี้ยังไม่ได้อยู่ในสถานการณ์จริง จึงประเมินความคิดของตนไว้สูงกว่าที่เป็นจริง
       
       ในตอนท้ายของงานวิจัยชิ้นนี้ ระบุว่า นักศึกษาสาวที่ตอบว่าเจ้าบ่าวยินดีให้อภัยต่อ “การเสียความบริสุทธิ์เพราะความรัก” มีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมทางเพศ มากกว่ากลุ่มที่คิดว่าเจ้าบ่าว “จะไม่ให้อภัยไม่ว่าด้วยเหตุผลใด” 1.6 เท่า   โดยกลุ่มแรกมีการออกเดตและกอดจูบกับแฟน 38.1% มีเซ็กซ์ 30.2% มากกว่ากลุ่มหลัง 7.1% และ 6.3% ตามลำดับ
       
       ทีมนักวิจัยเฉลยว่า ผลการสำรวจนี้ได้พิสูจน์สมมติฐานที่ว่า พฤติกรรมมีเซ็กซ์ก่อนแต่งของนักศึกษาหญิงในแดนมังกร มิได้สัมพันธ์กับทัศนคติที่ว่า "อยากหรือไม่อยากเพียงอย่างเดียว แต่เกี่ยวกับความกลัวและไม่กลัว (ว่าจะได้รับการให้อภัยจากผู้ชายหรือไม่) ด้วย"

#ความบริสุทธิ์
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
14 ก.ย. 57 เวลา 14:03 3,006 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...