มาทำความรู้จัก 20 บทเรียนชีวิตที่มนุษย์ต้องเจอในช่วงอายุ 20 ปีขึ้นไป

 

 

 

 

 

สิ่งมีชีวิต ย่อมมีพัฒนาการไปเรื่อยๆ อย่างไม่สิ้นสุด จนถึงวาระสุดท้ายมาถึง ‘มนุษย์’ เช่นกันนะเมี้ยวว ทุกคนย่อมต้องเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต และทุกครั้ง เราก็ต้องเตรียมรับมือกับมัน

แน่นอนว่าสิ่งที่ได้คือประสบการณ์ สำหรับใครที่ผ่าน ‘วัยเด็ก’ ช่วงเวลาที่มีแต่การเรียน กำลังจะเข้าสู่วัย ‘ผู้ใหญ่’ วัยที่ต้องออกเผชิญโลกกว้างในการทำงาน ถ้าคิดถึงอายุก็ราวๆ 20 ปี ซึ่งอยากจะบอกว่ามันมีบทเรียนแบบนี้รออยู่…

 

 


 

1. มุมมองของคุณอาจมีข้อบกพร่อง

คุณอาจพบว่ามุมมองบางอย่างเกี่ยวกับเพื่อนร่วมงาน การเมือง หรืออาชีพ มันแตกต่างกับสิ่งที่เคยคิดไว้เมื่อก่อนเห็นได้ชัด จนต้องละทิ้งความคิดเดิมๆไป

 

2. มันยากมากที่จะหลีกเลี่ยงคำโกหกหรือข้อแก้ตัว

จริงอยู่ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ดี แต่มันก็ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาใหญ่ๆที่อาจต้องเจอได้ ถ้าการโกหกหรือข้ออ้างนั้น มันไม่ทำให้คุณสูญเสียความเป็นตัวตน

 

3. คุณจะสนุกสนานกับปาร์ตี้เหมือนเมื่อก่อนไม่ได้อีกแล้ว

ถ้าย้อนไปในวัยเรียน จะมีงานสังสรรค์เที่ยวดึกขนาดไหน คุณก็ยังชิวๆ ตื่นมาเรียนได้ทัน แต่ในชีวิตการทำงาน ถ้าคุณบริหารจัดการเวลาพลาด นั่นคือจบเลยนะ

 

4. คุณอาจโดนหมั่นไส้ ทั้งๆที่คุณทำถูกแล้ว

แน่นอนว่าโลกนี้ไม่มีใครถูกใจใครไปซะหมด ยิ่งอยู่ท่ามกลางคนหมู่มาก ที่มีอคติและทิฐิแล้ว ในบางสิ่งบางอย่างที่คุณแสดงจุดยืนแบบแข็งกร้าว ถึงแม้มันจะถูกต้อง ก็ไม่วายโดนหมั่นไส้อยู่ดี

 

5. ชีวิตนี้มันยากลำบาก และจะลำบากมากขึ้นต่อไปเรื่อยๆ

หนทางสู่จุดหมายที่สวยงาม ไม่มีอะไรแลกมาง่ายๆอยู่แล้วนะ เหมียวขอบอกเลยว่ามีอุปสรรคมากมายรออยู่ ยิ่งความสำเร็จนั้นมันยิ่งใหญ่ ก็มั่นใจได้เลยว่าระหว่างทางคุณจะเจอแต่ความลำบาก

 

6. ความสัมพันธ์ไม่ได้รักษากันง่ายๆเลย

เมื่อคุณตัดสินใจแต่งงาน คนที่จะเข้ามาคือคนที่ยอมลำบากกับคุณ และคุณก็ต้องอดทนลำบากไปกับเค้าเช่นกัน และคุณก็ไม่ได้อยู่กันแค่สองคนเท่านั้น ยังมีเพื่อนและครอบครัวเขาที่คุณต้องแคร์

 

 

7. ใครๆก็แทนที่คุณได้เสมอ

หน้าที่การงานของคุณในบริษัท อาจจะอยู่ในตำแหน่งสำคัญก็จริง แต่มันไม่ได้แปลว่าคุณคือคนสำคัญของที่นี่ เพราะเค้าพร้อมจะรับคนอื่นเค้ามาแทนที่คุณได้เสมอ

 

8. คุณไม่ได้มีสิทธิ์ไปซะทุกอย่าง

เป็นที่รู้กันว่าไม่มีอะไรได้อย่างใจหรอกในโลกนี้ ยังมีความผิดพลาด ผิดหวัง อีกมากมายที่รอคุณอยู่ ซึ่งบางครั้งสิ่งที่เรียกว่า ‘โชคร้าย’ อาจจะเข้ามาทำลายชีวิตคุณไปทันทีทันใด ซึ่งคุณต้องเตรียมรับมือกับมันไว้บ้าง

 

9. การต่อสู้และความแค้นไม่ได้ช่วยอะไร

สิ่งที่ว่าเหล่านี้ คือความไม่สบายใจที่คุณเผลอเก็บมันไว้ทำร้ายตัวเองมาโดยตลอด ควรรู้จักกล่าวคำขอโทษ และเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้อภัย

 

11. ถ้าอยากมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ อย่าทิ้งการเรียนรู้

มนุษย์เราต้องมีการเรียนรู้อยู่เสมอ ไม่ใช่ว่าเรียนจบไปแล้วจะมีแค่การทำงานอย่างเดียวซะเมื่อไหร่ ควรให้โอกาสตัวเองได้พัฒนาด้วยการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองบ้าง

 

12. การตัดสินใจแต่ละครั้งสำคัญมาก

ชั่วเวลาที่ตัดสินใจทำอะไรก็ตามสำหรับวัยนี้ มักเป็นสิ่งที่ชี้เป็นชี้ตายให้กับชีวิตมาหลายครั้ง ควรคิดให้ดีและมีสติอยู่เสมอ

 

  13. เงินคือสิ่งที่ได้มายาก

ในสมัยที่ยังเรียน ความรู้สึกของเงินช็อตก่อนสิ้นเดือนคงเป็นสิ่งที่ทุกคนจำได้ แต่เรายังมีพ่อแม่เป็นฮีโร่คอยอัดฉีดเสมอ แต่กับชีวิตการทำงาน มันไม่ง่ายเลยที่จะได้เงินมาทันใช้แบบไม่เหนื่อย

 

14. เพื่อนของคุณจะน้อยลง

มันช่างต่างกับชีวิตตอนเรียนที่มีเพื่อนแก๊งใหญ่ ไปไหนไปกัน เพราะคุณจะพบว่าเหลือเพียงเพื่อนไม่กี่คนที่ไว้ใจได้ และพร้อมจะเป็น ‘เพื่อนที่ดีจริงๆ’ ให้กับคุณ

 

15. คุณจะมีบทบาทอันหนักหน่วงกับครอบครัว

การก้าวเข้าสู่ชีวิตผู้ใหญ่อย่างเต็มรูปแบบ การใช้ชีวิตครอบครัวเป็นภาระยิ่งใหญ่อีกอย่างที่ตามมา คุณอาจจะต้องสวมบทบาทการเป็นพ่อแม่คน ต้องวางแผนรอบด้าน เพื่อความอยู่รอดของทุกคน

 

 

16. ทำงานเหนื่อยแค่ไหนก็อย่าหวังว่าใครจะเห็นค่าคุณ

ในบางทีบางครั้ง การก้มหน้าก้มตาโหมงานหนัก จนผลของมันออกมาดีในจนน่าชื่นใจสุดๆ แต่อาจไม่มีใครเห็นหัวคุณเลยก็ได้ เพราะเค้าอาจจะชมคนอื่นในทีมคุณ ที่เอาเข้าจริงๆแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย

 

17. คุณจะโดนสิ่งที่เรียกว่า “หนี้” ตามล่า

การบริการจัดการเงินที่ผิดพลาด หรือความจำเป็นต้องใช้เงินแบบปัจจุบันทันด่วน อาจทำให้เกิดหนี้พอกพูนอย่างไม่รู้ตัว ก่อนจะกู้เงินแต่ละครั้ง คิดหน้าคิดหลังให้ดีนะ

 

18. มีคนที่เก่งกว่าคุณเต็มไปหมด

อย่าคาดหวังว่าคุณจะต้องเป็นที่หนึ่งเสมอไป อาจมีคนที่เก่ง ฉลาด หรือมีความเหมาะสมในบางจุดที่คุณยังมีไม่พอ แต่อย่าได้แคร์เลย การเอาชนะตัวเอง คือสิ่งที่ถูกต้องและดีงามที่สุดแล้วมนุษย์

 

19. อย่าปล่อยให้ทุกอย่าง ‘เคลียร์’

พึงระลึกไว้เสมอว่า อย่าปล่อยผ่านเมื่อเห็นทุกอย่างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี แต่ให้ตั้งคำถามในใจอยู่ตลอดว่า เราทำแบบนี้มันโอเคมั้ย? แล้วเราจะทำอะไรต่อไป? จะมีอะไรเกิดขึ้นต่อไป? และเราควรจะรับมือกับมันยังไงดี?

 

20. การเป็นผู้ใหญ่ไม่ได้เป็นกันแค่ข้ามคืน

กว่าที่คุณจะเรียกตัวเองว่า ‘ผู้ใหญ่’ ได้เต็มปาก ไม่ใช่การตื่นมาในวันเกิดของอายุที่ 20 แต่มันคือการสะสมประสบการณ์ทั้งหมดในชีวิตมาจนถึงวัยที่ 20 ต่างหาก จงอย่าทิ้งสิ่งที่เก็บเกี่ยวมาและนำมันไปติดตัวไปตลอดการเดินทางของชีวิต

 

 

โอ้โห!! ชีวิตการเป็นผู้ใหญ่นี่มันไม่ง่ายเลยนะ 

 

ที่มา businessinsider

 

   

ที่มา: http://www.catdumb.com/20ways-aboutage20/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...