กว่าจะก้าวถึงฝัน เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี

"ถึงเวลาตื่นนอนแล้ว" เสียงเรียกในเวลา 6 โมงเช้า ถือเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ ของสาวๆ สมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป "บิลเลี่ยน" เพื่อเริ่มต้นวันแห่งการทำงานยาวนาน 16 ชั่วโมง ในการก้าวสู่เส้นทางความฝันในวงการ "เคป๊อป" เกาหลีใต้

อพาร์ตเมนต์ เล็กๆ ขนาด 2 ห้องนอนในกรุงโซล ซึ่งเอเยนซี่จากค่ายเพลงเป็นคนหาให้นั้น 6 สาวสมาชิกวงใช้เป็นที่พัก และที่แต่งหน้าเตรียมตัว โดยต้องนอนบนเตียง 2 ชั้น แต่ละห้องจะมีเสื่อปูนอนที่พื้น เพื่อพักผ่อนก่อนเริ่มต้นทำงาน ทั้งเดินทาง ฝึกซ้อม ออกกำลังกาย แต่งหน้า แต่งตัว และออกแสดงต่อหน้าตัวแทนจากค่ายเพลงต่างๆ 

กิจกรรมนี้เป็นการฝึกฝนที่ทั้งหนักหน่วงและกดดัน ไม่ต่างจากการฝึกในค่ายทหารเช้าจรดเย็น

สาวๆ ยังไม่มีเวลาส่วนตัว มีเพียงวันหยุด 2 วันต่อปี ได้แก่ ช่วงวันไหว้พระจันทร์ และในช่วงเทศกาลเก็บเกี่ยวชูซ็อก ซึ่งทั้งหมดได้รับอนุญาตให้กลับไปเยี่ยมครอบครัวได้ 

แม้วันไหนไม่มีงานก็ยังต้องตื่น 6 โมงเช้า ออกกำลังกายเป็นเวลาหลายชั่วโมง พร้อมฝึกซ้อมเต้นและร้องเพลง จนเข้านอนเวลา 4 ทุ่มทุกคืน

"ความ จริงไม่เหมือนกับที่เห็นในโทรทัศน์เลย คุณต้องทำงานหนักมาก เพื่อจะได้เปิดตัวในฐานะวงดนตรี พวกเราถือว่าโชคดีที่สุดแล้วที่มาได้ไกลถึงจุดนี้" เรย์ สมาชิกคนหนึ่งจากวงบิลเลี่ยนกล่าว 

คำว่า "มาไกล" ของเรย์นั้น หมายความว่าวงได้เปิดตัวอัลบั้มแรกเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังใช้เวลา 2 ปีนับจากวงก่อตั้งขึ้น 

ใน วันปกติ "สาวๆ มักต้องเข้านอนในเวลาหลังเที่ยงคืน และต้องตื่นตอน 6 โมงเช้า เห็นได้ชัดเลยว่าพวกเธอยังคงเหนื่อยล้ามากเวลาตื่น" อี ฮโย-จิน วัย 31 ปี หนึ่งใน 3 ผู้จัดการวงเผย 

อี ฮโย-จิน ต้องมีหน้าที่ทั้งปลุกสาวๆ วางแผนการทำงานและกิจกรรมในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังต้องเป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัววงบิลเลี่ยน เพราะนอกเหนือจากบทบาทผู้จัดการ ยังต้องดูแลหอพัก เป็นผู้ให้คำปรึกษา ช่วยปรับทัศนคติและประสานความสัมพันธ์ในวง 

"วงนี้เปรียบเสมือนครอบ ครัวที่ 2 ของฉัน" ซง-ยี สมาชิกวงวัย 22 ปี ซึ่งเลือกลาออกจากการเรียนดนตรีเล่า "ฉันคิดถึงครอบครัวฉันมาก แต่ก็ต้องเก็บความรู้สึกนั้นเอาไว้ก่อน และมุ่งมั่นกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ตอนนี้"

เมื่อดูเวลาวันหยุดแล้ว เป็นไปได้ยากมากที่สาวๆ เหล่านี้จะมีความรัก และทุกคนต่างยอมรับว่าไม่ได้ออกเดตมาหลายปีแล้ว

อี ฮโย-จินยังต้องคอยดูแลสาวๆ ในเรื่องอาหารการกิน เนื่องจากภาพลักษณ์ถือเป็นสิ่งสำคัญในวงการเคป๊อป ทั้งหญิงและชาย โดยสมาชิกวงบิลเลี่ยนทุกคนจะต้องกินอาหารอย่างระมัดระวัง 2 มื้อในแต่ละวัน อาหารส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยผัก และผลไม้ ส่วนเนื้อมีเพียงอกไก่ชิ้นเล็กๆ เท่านั้น

"เป็นเรื่องยากมากเลย เพราะฉันชอบกินอาหารมาก แต่การคุมอาหารถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ฉันต้องทำ" เบตตี้ นักร้องนำวัย 21 ปีของวงกล่าว 

ใน การฝึกซ้อม เวลาส่วนใหญ่จะอุทิศให้กับการซ้อมเต้นที่สอดคล้องพร้อมเพรียงกัน สาวๆ วงบิลเลี่ยนยังต้องใช้เวลาจำนวนมากหมดไปกับการแก้ไขจุดเล็กจุดน้อย เช่น การเคลื่อนไหวสะโพก หรือการสะบัดปลายนิ้วมือ

"ฉันรู้จักท่าเต้น ดีมากตอนนี้ ร่างกายของฉันขยับตัวเองได้โดยอัตโนมัติ เวลาที่เพลงของวงเราขึ้นมา" ซยูล-กี อีกหนึ่งสมาชิกวงพูดถึงท่าเต้นในเพลง "Dancing Alone" เพลงหลักของวง 

ความนิยมในวงเคป๊อปกระจายไปทั่ว เกาหลีใต้และเอเชีย ซึ่งยังมีวงอีกจำนวนมากทั้งหญิงและชายที่ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เช่นเดียวกับวงบิลเลี่ยน ที่ยังถูกวิจารณ์ว่ามีแนวเพลงซ้ำภาพลักษณ์และหน้าตาสมาชิกในวงก็คล้ายๆ กัน

บิล เลี่ยน เป็นวงในสังกัดค่าย "มูฟ เอ็น เตอร์เทนเมนต์" ซึ่งยังถือเป็นค่ายรอง เมื่อเทียบกับกระดูกเบอร์ใหญ่ในวงการเคป๊อป 3 แห่ง ได้แก่ เอสเอ็ม, วายจี และ เจวายพี ซึ่งมีกองทัพโปรดิวเซอร์ ครูสอนเต้น และสไตลิสต์จำนวนมาก 

ขณะ ที่ในการแข่งขันหาผู้ที่มีความสามารถเข้ามาร่วมวงนั้นเป็นไปอย่างดุเดือด ค่ายเพลงจะเริ่มมองหาเด็กที่มีความสามารถเข้าร่วมวงตั้งแต่อายุเพียง 13 ปีเท่านั้น และทุกเดือนจะมีการทดสอบพัฒนาการ และมีเพียงผู้ที่ผ่านเข้ารอบเท่านั้นที่จะได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมวง ซึ่ง ?ซีล-กี" สมาชิกวัย 19 ปี ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมวงตั้งแต่เพิ่งเป็นนักเรียน ไฮสคูลปี 1 เท่านั้น 

"มันเป็นการแข่งขันเพื่อความอยู่รอด คนที่ได้รับชัยชนะเท่านั้นที่จะเดินหน้าต่อไป การเริ่มตั้งวงเคป๊อปถือเป็นการลงทุนที่มีต้นทุนสูง และคุณจะต้องมองภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไปให้ได้" ปาร์ก อิน-ซโย หัวหน้าผู้จัดการวงบิลเลี่ยนกล่าว

จากการสัมภาษณ์ค่ายเพลงหลายแห่ง เอเอฟพีประเมินว่า เงินทุนเฉลี่ยที่ต้องใช้ตั้งแต่การจัดตั้งวงไปจนถึงการออกอัลบั้มแรกเปิดตัว นั้น ต้องใช้เงินระหว่าง 5 แสน ถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16-32 ล้านบาท 

การเปิดตัวอัลบั้มแรกของวง "บิลเลี่ยน" เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลายคนคาดหวังว่าจะทำให้วงเป็นที่รู้จักในวงการบันเทิงและโทรทัศน์ของเกาหลี ใต้ แต่ทว่า เพียงไม่ถึงเดือนหลังจากนั้น กลับเกิดโศกนาฏกรรมเรือข้ามฟาก "เซวอล" ล่ม มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 ราย และในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน ทำให้กิจกรรมเพื่อการบันเทิงจำนวนมากในประเทศเกาหลีใต้ถูกยกเลิก

แต่ กระนั้นทางวงก็ยังไม่ยอมแพ้ ยอมไปแสดงในกิจกรรมเล็กๆ เช่น ในห้างสรรพสินค้านอกกรุงโซล ซึ่งจัดการประกวดมิสเกาหลี 2014 ในระดับภูมิภาค

งาน นี้สาวๆ ต้องยืนหลบฝนในร่มคันเล็กถึง 3 ชั่วโมง ก่อนจะได้ขึ้นแสดงบนเวทีที่ระบบเสียงไม่ค่อยดีนัก เป็นเวลา 10 นาที แต่ถือเป็นโชคดีที่การแสดงนี้ได้รับความชื่นชมเป็นอย่างดี เมื่อแสดงเสร็จสาวๆ ยังต้องรีบขึ้นรถกลับกรุงโซล เพื่อมาเตรียมการแสดงในงานเลี้ยงวันต่อไปทันที

บนผนังด้านหนึ่งในอพาร์ตเมนต์ของวง มีกระดาษเขียนด้วยลายมือว่า "เราต้องทำได้ เราจะเป็นวงที่ดีที่สุด เราไม่เคยเหนื่อย!"

และแม้ว่าชีวิตของแต่ละคนอาจไม่สดใสและน่าสนุก แต่สมาชิกในวงทุกคนพร้อมน้อมรับความลำบากและผลของสิ่งที่ตนเลือกมา

"เพราะแม้ว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้วที่เราได้ลอง" เรย์กล่าว 

2 ก.ย. 57 เวลา 09:20 2,795 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...