น.ศ.ขอนแก่นยื่นหนังสือสภาฯ จี้ตรวจองค์การนักศึกษาส่อทุจริต

กลุ่มพิทักษ์สิทธินักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้ายื่นเรื่องตรวจสอบองค์การนักศึกษากรณีความไม่โปร่งไสการจัดการบริหารแพ็คเกจน้องใหม่ประจำปีการศึกษา2557 ด้านสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นพร้อม จัดอภิปรายไม่ไว้วางใจองค์การนักศึกษา มข.

เมื่อวันที่ 6 ส.ค 57 นาย นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ตัวแทนกลุ่มพิทักษ์สิทธินักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เปิดเผยว่า ทางองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ขอเป็นผู้จัดจำหน่าย ขุดสินค้าให้นักศึกษาใหม่ปีการศึกษา2557ภายใต้ชื่อ "แพ็คเกจน้องใหม่" แต่การดำเนินงานนั้นเกิดความไม่โปร่งใส  เนื่องจากกลุ่มพิทักษ์สิทธิได้สอบถามนักศึกษาชั้นปีที่1 ปรากฎว่าได้มีการจ่ายค่าชุดสินค้าน้องใหม่เป็นเงิน1,100บาททุกคน ซึ่งในปีการศึกษา2557 มีนักศึกษาปี1 ประมาณ8,000คน รวมแล้วเป็นเงินกว่าแปดล้านแปดแสนบาท

จุดแรกที่แกนนำกลุ่มฯ พบความไม่โปร่งไสคือ การซื้อขายไม่มีการเสนอราคาประมูล แต่เป็นการซื้อขายโดยตรง นอกจากนี้สินค้าที่จัดซื้อยังมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ในส่วนของแพ็คเกจประกอบไปด้วย เสื้อเฟรชชี่1ตัว เสื้อม่อฮอม1ตัว กระเป๋า1ใบ สมุด8เล่ม โดยทางกลุ่มพิทักษ์ฯ ได้ประมาณต้นทุนไว้ที่600บาท ทั้งนี้องค์การนักศึกษาได้อ้างว่าต้องนำเงินส่วนหนึ่งไปจ่ายเป็นค่าเสื้อของ นศ.พี่เลี้ยงด้วย  แต่เมื่อทางกลุ่มได้สอบถามไปยัง นศ.พี่เลี้ยง ได้ความว่าค่าเสื้อคือเงินส่วนตัว ซึ่งมีข้อสงสัยในการจัดซื้อครั้งแรกมีการสั่งซื้อจำนวนมากแต่ต้องซื้อในราคาสูง ครั้งที่สองจัดซื้อมาในจำนวนที่น้อยลงแต่กลับได้ราคาต่ำกว่า

“ทางองค์การนักศึกษาได้ออกมาชี้แจงแล้วแต่ยังไม่แสดงถึงความโปร่งไส ซึ่งขัดต่อการชี้แจงของท่านอธิการบดี ทางองค์การนักศึกษาอ้างว่า ปีนี้งบประมาณน้อย แต่อธิการบดีได้ออกมาชี้แจ้งว่า งบประมาณปีนี้มีให้เท่าเดิม และท่านอธิการบดี ได้มอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา อนุมัติเงินไปให้องค์การนักศึกษาไม่ต่ำกว่า100,000บาท  ซึ่งยอดที่ทางกลุ่มประมาณรายได้ที่เข้ามาขององค์การนักศึกษามากกว่า3,000,000บาท ทางกลุ่มพิทักษ์สิทธิจึงมีข้อกังขากับการจัดการบริหารขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ”

นายปติวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันที่ 8 ส.ค 57 ทางสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรายได้ขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นกรณีประเด็นการจัดจำหน่ายแพ็คเกจน้องใหม่ของนักศึกษาชั้นปี่ที่1มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

7 ส.ค. 57 เวลา 20:35 3,023 2
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...