น้ำทะเล 1 หยด มีสิ่งมีชีวิตอะไรซ่อนอยู่บ้าง

 

 

 

 

 

เพื่อนๆ ค่ะ?รู้หรือไม่ว่า? น้ำทะเล 1 หยด มีสิ่งมีชีวิตซ่อนอยู่ด้วยนะ ยิ่งถ้าได้เห็นภาพที่วันนี้ทีนเอ็มไทยนำมาฝากกัน?คงจะขนลุก!! ไปตามๆ กันแน่นอน เพราะไม่อยากคิดถึงตอนที่เราลงเล่นน้ำ หรือเผลอดื่มเข้าไปเลย…เล่ามาขนาดนี้ เริ่มอยากรู้แล้วใช่ไหมละคะ ว่าจะมีสิ่งมีชีวิตแปลกๆอะไรในน้ำทะเลซ่อนอยู่บ้าง เรารีบไปติดตามพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ…น้ำทะเล 1 หยด มีสิ่งมีชีวิตอะไรซ่อนอยู่บ้าง

น้ำทะเล 1 หยด มีสิ่งมีชีวิตอะไรซ่อนอยู่บ้าง

ก่อนอื่นเราต้องรู้กันก่อนว่า น้ำทะเล เป็นของเหลวที่ได้จากทะเลหรือมหาสมุทร โดยทั่วไปมหาสมุทรทั่วโลกมีความเค็มประมาณ 3.5% นั่นหมายความว่าในน้ำทะเลทุกๆ 1 กิโลกรัม จะพบเกลืออยู่ 35 กรัม ?และน้ำทะเลมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำจืดเพราะน้ำทะเลมีความหนักของเกลือและ Electrostriction (ไฟฟ้าที่ไม่นำกระแส แต่อยู่ในเรื่องของสนามไฟฟ้า) อีกทั้งจุดเยือกแข็งของน้ำทะเลอยู่ที่อุณหภูมิ ?2 องศาเซลเซียส

ถึงแม้ว่าน้ำทะเลส่วนใหญ่จะมีปริมาณเกลืออยู่ที่ระหว่าง 3.1?3.8% แต่น้ำทะเลทั่วโลกก็ไม่ได้เหมือนกัน อาจมีการผสมกับน้ำจืดจากการไหลของแม่น้ำหรือแหล่งน้ำออกสู่ทะเล หรือจากการละลายของธารน้ำแข็ง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ความเค็มของน้ำทะเลในแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน และข้อมูลที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ทะเลเปิดที่มีความเค็มมากที่สุดคือ “ทะเลแดง” ค่ะ

น้ำทะเล 1 หยด มีสิ่งมีชีวิตอะไรซ่อนอยู่บ้าง

และสำหรับภาพชวนทึ่งนี้ เป็นฝีมือของ David Liittschwager ช่างภาพผู้กวาดรางวัลมาแล้วมากมาย รวมถึงฝากผลงานเกี่ยวกับสัตว์น้ำไว้ใน National Geographic แบบคับคั่ง

และ David ได้ถ่ายภาพสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ด้วยระดับกล้องจุลทรรศน์ ใช้กำลังขยายถึง 25 เท่าเพื่อถ่ายภาพน้ำทะเลเพียงแค่หยดเดียวเพื่อดูว่า ในนั้นมีสิ่งมีชีวิตอะไรอาศัยอยู่บ้าง ดังนี้

Crab Larvae ตัวอ่อนปู

1. Crab Larvae ตัวอ่อนปู
เจ้าสัตว์เปลือกแข็งนี้ เริ่มต้นด้วยการเป็นแพลงก์ตอนสัตว์ขนาดจิ๋วที่ล่องลอยไปตามกระแสน้ำ และเป็นส่วนหนึ่งในห่วงโซ่อาหารขั้นพื้นฐานของท้องทะเล

yanobacteria สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน

2. Cyanobacteria สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน หรือ ไซยาโนแบคทีเรีย
หนึ่งในสิ่งมีชีวิตยุคแรกเริ่มที่อยู่มาจนถึงปัจจุบัน และจัดเป็นส่วนสำคัญในการผลิตออกซิเจนแห่งมหาสมุทร

Diatoms ไดอะตอม เป็นสาหร่ายเซลล์เดียว

3. Diatoms ไดอะตอม เป็นสาหร่ายเซลล์เดียว
สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวขนาดเล็กจิ๋วที่มีจำนวนมากมายมหาศาลจนไม่สามารถระบุจำนวนได้

Copepods

4. Copepods แพลงก์ตอนชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญที่สุดในท้องทะเล

แพลงก์ตอนสัตว์รูปร่างคล้ายกุ้งที่พบได้ทั่วไปในมหาสมุทรทั่วโลกและยังเป็นแหล่งอาหารพื้นฐานของห่วงโซ่แห่งท้องทะเล ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าพวกมันมีมากมายจนไม่สามารถระบุจำนวนได้

Chaetognatha

5. Chaetognatha แพลงก์ตอนชนิดหนึ่ง
ด้วยขนาดที่สามารถโตเต็มที่เกือบนิ้ว มันจัดเป็นแพลงก์ตอนที่มีขนาดใหญ่มาก แถมพวกมันยังมีวิวัฒนาการที่ไกลกว่าแพลงก์ตอนประเภทอื่นอีกด้วย เพราะ Chaetognatha นั้นมีทั้งระบบประสาทฟัน ครีบว่ายน้ำ และนักวิทยาศาสตร์บางคนยังเชื่อว่า พวกมันมีพิษที่ทำให้เหยื่อเป็นอัมพาตได้ด้วย

Fish eggs ไข่ปลา

6. Fish eggs ไข่ปลา
ปลาทะเลส่วนใหญ่มักวางไข่และปล่อยให้ไข่จำนวนมหาศาลของตัวเองเอาตัวรอดตามธรรมชาติ และหวังว่าในบรรดาไข่นับล้านฟองนั้นจะมีสัก 10 ฟองที่รอดจนโตเต็มวัย

Marine worm หนอนทะเล

7. Marine worm หนอนทะเล
ยากที่จะระบุว่า มันเป็นสายพันธุ์ไหน เพราะมีพวกมันเยอะมากในน้ำทะเล และส่วนใหญ่เรามักมองไม่เห็นตัวมันซะด้วย
โอ้ว้าว!O_o ตอนเห็นภาพครั้งแรก ดูน่ากลัวมากจนน่าขนลุก แต่พอได้รู้ข้อมูลว่าน้ำทะเลเพียงหนึ่งหยดยังมีเรื่องน่ารู้ซะขนาดนี้ แล้วถ้ามหาสมุทรจริงๆ จะมีความหลากหลายขนาดไหน เริ่มน่าสนใจขึ้นมากซะแล้ว แต่ก็อยากที่เรารู้ว่า?น้ำทะเลในแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งมีชีวิตในน้ำทะเลแต่ละที่ อาจจะไม่ได้มีสิ่งมีชีวิตที่เหมือนกันก็เป็นได้นะคะ เพราะภาพสิ่งมีชีวิตในน้ำทะเลที่เรานำเสนอนั้นเป็นทะเลของต่างประเทศค่ะ ถ้าอยากรู้ของบ้านเรา คงต้องนำน้ำมาส่องกล้องตรวจกันเองอีกทีว่าจะเหมือนหรือแตกต่างจากบ้านเขาไหม…

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...